Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Lễ hội Đường sách Tết Mậu Tuất 2018

“Ươm mầm tri thức - Khát vọng vươn cao”

Lãnh đạo TP tham quan Đường sách.

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 13/2 (tức 28 Tết), UBND TPHCM phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức khai mạc Lễ hội Đường sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Khát vọng vươn cao”. Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư; Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu.

Với 12 đơn vị tham gia, lễ hội diễn ra từ ngày 13 đến 19/2 (nhằm 28 tháng Chạp đến Mùng 4 Tết) trên 3 trục đường chính: Mạc Thị Bưởi - Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế, tiếp tục truyền tải mạnh mẽ thông điệp về một TP của tri thức, sáng tạo và giàu bản sắc.

“Cây tri thức” vươn cao

Với chủ đề chính “Ươm mầm tri thức - Khát vọng vươn cao”, Lễ hội Đường sách năm nay lấy ý tưởng chủ đạo là hình ảnh một “Khu vườn tri thức” thể hiện khát vọng nâng cao tầm hiểu biết, khuyến khích thói quen đọc sách và trải nghiệm tri thức trong không khí lễ hội dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Trong đó, mô hình “Cây tri thức” đặt trên đường Nguyễn Huệ (khu vực sân khấu chính) là điểm nhấn đặc biệt khi là biểu tượng của TPHCM đang phát triển với những tán cây cách điệu vươn ra tỏa bóng mát tượng trưng cho nguồn tri thức vô tận của một TP phát triển, cũng như khát vọng phát triển vô tận từ nền tảng tri thức sâu rộng và thu nạp tinh hoa khắp nơi.

Trên tinh thần đó, các hoạt động dành cho thiếu nhi được đặc biệt chú trọng ở lễ hội năm nay. Khu vực đường Mạc Thị Bưởi thể hiện chủ đề “Ươm mầm tri thức” được xây dựng thành một không gian gần gũi và sáng tạo dành cho các bạn trẻ đam mê đọc sách. Với hình ảnh chủ đạo là những chồi non vươn lên đầy sức sống, hệ thống quầy kệ được sắp xếp theo nghệ thuật sắp đặt kích thích trí tưởng tượng cùng nhiều hoạt động vui chơi ý nghĩa, giao lưu tác giả - tác phẩm trong chuyên đề “100 quyển sách thanh thiếu niên TP cần đọc”, đây là khu vực giúp các bạn đọc nhỏ tuổi khám phá sức hấp dẫn của trang sách, góp phần hình thành thói quen đọc sách.

Nối tiếp mạch cảm hứng “Ươm mầm tri thức” là chủ đề “Khát vọng vươn cao trên” đường Ngô Đức Kế. Đây là khu sách tổng hợp nhiều chuyên môn nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu học hỏi, nghiên cứu, như: khoa học kỹ thuật, kinh doanh khởi nghiệp, tài chính ngân hàng… Không gian được thiết kế theo phong cách hiện đại, thể hiện hình ảnh TP 4.0 đang không ngừng phát triển. Bạn đọc yêu công nghệ cũng có thể tiếp cận thể loại sách điện tử tại đây. Ngoài ra, chương trình “Cà phê cùng doanh nhân” cũng là điểm nhấn đặc sắc của khu vực này.

Các em thiếu nhi tham quan, đọc sách tại Lễ hội Đường sách TPHCM. Các em thiếu nhi tham quan, đọc sách tại Lễ hội Đường sách TPHCM.

Sáng mãi hào khí phương Nam

Bên cạnh một TPHCM văn minh, hiện đại, còn có một TPHCM giàu truyền thống, đậm đà bản sắc với chủ đề “Hào khí phương Nam - Thành phố phát triển” trên trục đường Nguyễn Huệ.

Tại đây, khu triển lãm được thiết kế một không gian mở hiện đại thể hiện các nội dung chính: trưng bày sách, tư liệu, hình ảnh về Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 và các hoạt động kỷ niệm 50 năm sự kiện lịch sử này; sách, tài liệu về lịch sử hình thành, xây dựng và phát triển của 320 năm Sài Gòn - TPHCM; triển lãm báo Xuân năm 2018. Chuyên đề các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sách viết về Bác tiếp tục là nội dung trưng bày quan trọng.

Cùng với đó, Cổng thông tin thư viện sách điện tử về Chủ tịch Hồ Chí Minh (www.thuviensachHoChiMinh.tphcm.gov.vn) tiếp tục được giới thiệu đến người dân TP qua hệ thống máy tính hiện đại đặt tại lễ hội.

Chủ đề “Biển đảo thiêng liêng” cũng được đặt trên đường Nguyễn Huệ tiếp tục giới thiệu hình ảnh, sách, bản đồ khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam. Chuyên đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” được bổ sung những bản đồ mới, những tư liệu mới từ Thư viện Quốc gia Việt Nam, cùng những cuốn sách mới viết về chủ quyền đất nước do Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp. Bên cạnh đó còn có những tác phẩm, tài liệu, hình ảnh về những thành tựu mà chúng ta đã đạt được bằng việc phát triển kinh tế biển.

Ngọc Tuyết – Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo