Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

“Bao giờ TPHCM kiểm soát được dịch, chúng tôi mới trở về”

Bệnh nhân trước lúc xuất viện chụp hình với các y bác sĩ đoàn Thầy thuốc tình nguyện tỉnh Quảng Ninh

(Thanhuytphcm.vn) - Vừa qua, đoàn thầy thuốc tình nguyện tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Sơn La đã lên đường “chia lửa” với TPHCM chống dịch. Đoàn được Sở Y tế TP phân công về BV dã chiến số 12 do BV Da Liễu TPHCM phụ trách.

Dù phải xa gia đình, dù làm việc trong môi trường bệnh viện vất vả, nguy cơ lây nhiễm cao, dù thức ăn không hợp khẩu vị và khó khăn nhất vẫn là phải bận đồ phòng hộ kín mít trong ca làm việc, nhiều người bị mất nước, mệt mỏi… Nhưng khó khăn đó không hề khiến các y bác sĩ tình nguyện nao núng. Họ luôn miệt mài làm việc với tinh thần “Bao giờ TPHCM kiểm soát được dịch hoặc UBND tỉnh gọi chúng tôi mới trở về”.

Là một trong những người xung phong tình nguyện vào TPHCM hỗ trợ chống dịch, điều dưỡng Nguyễn Thị Ngọc Ngà cho biết, công việc hàng ngày của chị là đón tiếp, phân loại bệnh, trực đường dây hotline. Khi nghe bệnh nhân báo có những triệu chứng bất thường như khó thở, tức ngực, chị cùng đồng nghiệp mặc quần áo bảo hộ lên phòng bệnh, đo huyết áp, nhịp thở, SpO2 rồi báo cho bác sĩ và làm theo y lệnh. Niềm vui lớn nhất của chị là tình cảm của bệnh nhi nhí dành cho mình.

Y bác sĩ đoàn Sơn La đang chăm sóc, điều trị bệnh nhân tại BV dã chiến số 12 Y bác sĩ đoàn Sơn La đang chăm sóc, điều trị bệnh nhân tại BV dã chiến số 12

Chị Ngà tâm sự: “Mình rất cảm động trước tình cảm của các bé. Chỉ cần nhìn thấy dáng người mặc bảo hộ đi qua là reo lên “Cô Ngà đến. Cô Ngà đến”. Vừa bước vào phòng, một bé nhanh nhảu kéo quạt lại gần cô Ngà ngồi cho mát, nhiều bé nhỏ thì bắn tim “Mẹ Ngà ơi con yêu Mẹ”. Nhìn những bệnh nhi mình rất thương. Mong sao dịch bệnh qua nhanh, các em được khỏe mạnh về nhà, được cắp sách tới trường.”

Bác sĩ Bùi Hải Nam, Trưởng đoàn Thầy thuốc tình nguyện tỉnh Quảng Ninh cho biết, đoàn có 74 người. Trong quá trình làm việc, nhiều y bác sĩ của đoàn đã nhiễm bệnh nhưng tinh thần anh em rất vững vàng. Khỏi bệnh là mọi người bắt tay vào công việc ngay.

Còn kỹ thuật viên xét nghiệm Lê Đức Anh, đoàn Thầy thuốc TP tình nguyện tỉnh Sơn La chia sẻ: “Lần đầu tiên em được vào TPHCM, đây là chuyến đi đáng nhớ nhất trong cuộc đời em. Làm việc ở BV Dã chiến, vui nhất là được thấy những bệnh nhân khỏi bệnh, được về nhà và gửi lời cảm ơn, những cái vẫy tay khi họ xuống bắt xe. Đó là động lực, là sức mạnh để chúng em có niềm tin làm việc.”

TS. BS Nguyễn Trọng Hào thăm và tặng quà đoàn Thầy thuốc tình nguyện tỉnh Quảng Ninh và Sơn La đang thực hiện nhiệm vụ tại BV dã chiến số 12 TS. BS Nguyễn Trọng Hào thăm và tặng quà đoàn Thầy thuốc tình nguyện tỉnh Quảng Ninh và Sơn La đang thực hiện nhiệm vụ tại BV dã chiến số 12

Bác sĩ Phạm Hồng Thái, Trưởng đoàn Thầy thuốc tình nguyện tỉnh Sơn La thông tin, đoàn đi lần này có 30 người. Nhiều người có con nhỏ, cha mẹ già yếu, đau ốm. Bản thân bác sĩ Thái hôm lên đường vào TP chống dịch thì bố phải đi cấp cứu vì bệnh lý tim mạch…

TS.BS Nguyễn Trọng Hào, Giám đốc BV Da Liễu TP (đơn vị phụ trách BV Dã chiến số 12) cho biết, rất trân quý sự hỗ trợ, góp sức chống dịch của đoàn Thầy thuốc tình nguyện tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Sơn La. “Chúng tôi rất trân quý tinh thần làm việc, tinh thần sẵn sàng hy sinh “lương y như từ mẫu” của các y bác sĩ tình nguyện tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Sơn La. Dù từ ngoài Bắc vào TP, làm việc trong môi trường BV dã chiến nguy cơ lây nhiễm bệnh cực kỳ cao, thiếu thốn nhiều thứ, nhưng anh chị đã dốc sức, đồng lòng cùng các y bác sĩ BV Da Liễu TPHCM chăm sóc tốt hàng ngàn trường hợp F0, kịp thời cấp cứu, điều trị cho những trường hợp đột ngột chuyển nặng.”

TS. BS Nguyễn Trọng Hào gửi lời cám ơn sâu sắc đến các y bác sĩ đoàn Thầy thuốc tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Sơn La nói riêng và các đoàn tình nguyện khác nói chung -  những con người đang góp sức chống dịch vì một TPHCM tươi sáng.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo