Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

“Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn Biên phòng” tỏa sáng giá trị nhân văn

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thạnh An tặng quà cho các em học sinh trên địa bàn nhân dịp năm học mới 2021-2022

(Thanhuytphcm.vn) - Chương trình “Nâng bước em tới trường” và Mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng” được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) TPHCM triển khai thực hiện dưới sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam. Sau 5 năm, chương trình được đánh giá là mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đã góp phần ươm những mầm xanh cho đất nước, thắt chặt hơn nữa tình cảm gắn kết quân- dân.

Ngay sau khi có kế hoạch của Bộ Tư lệnh BĐBP về triển khai Chương trình “Nâng bước em tới trường” và Mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP TPHCM đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Bộ Tư lệnh, kế hoạch, hướng dẫn của Cục Chính trị BĐBP. Trên cơ sở đó Đảng ủy  - Bộ Chỉ huy BĐBP TP đã cụ thể hóa vào nghị quyết, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cho cán bộ, chiến sỹ về mục đích, ý nghĩa tầm quan trọng của việc thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường” và Mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”. Từ đó cán bộ, chiến sĩ đã nâng cao nhận thức và tích cực hưởng ứng tham gia.

Để thực hiện tốt chương trình này, BĐBP TP còn duy trì thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi Đồn Biên phòng”; đồng thời thường xuyên chỉ đạo, chỉ huy các đơn vị trực tiếp làm việc, trao đổi cùng nhà trường, gia đình các em học sinh được nhận đỡ đầu, để nắm bắt tình hình, những vấn đề nảy sinh, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhằm đề ra các giải pháp để giúp đỡ, tạo điều kiện cho các em học tập đạt kết quả tốt.

Thiếu tá Bao Minh Tiến, Chính trị viên Đồn Biên phòng Thạnh An cho biết, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP TP, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương, nhà trường tổ chức tuyên truyền trong Nhân dân, giáo viên, học sinh về mục đích, ý nghĩa của Chương trình, tiêu chuẩn xét được nhận đỡ đầu; tiến hành khảo sát, lựa chọn đối tượng, vận động gia đình cùng tham gia, cam kết tạo điều kiện cho các em theo học hết chương trình phổ thông. Khi đã chọn được các em học sinh để nhận đỡ đầu thì đơn vị phối hợp với nhà trường động viên, giúp đỡ các em trong quá trình học tập, theo dõi kết quả học tập, kịp thời thông báo, trao đổi về kết quả học tập, tình hình phấn đấu, rèn luyện chấp hành kỷ luật, những vấn đề vướng mắc của các cháu. Bên cạnh đó, đơn vị cử cán bộ bám sát từng gia đình có học sinh được nhận đỡ đầu để theo dõi, động viên, kèm cặp các cháu cả trên lớp học và ở gia đình để giúp các cháu học tập tốt, rèn luyện tốt, khắc phục khó khăn, không bỏ học giữa chừng.

Sau 5 năm triển khai thực hiện, Chương trình “Nâng bước em tới trường”, BĐBP TPHCM đã nhận đỡ đầu được 52 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới biển và Cửa khẩu Cảng của TP với tổng kinh phí 1,65 tỷ đồng. Ngoài ra, đơn vị còn huy động từ các tổ chức chính trị - xã hội, các nhà hảo tâm, thông qua các chương trình như “Hoa xuân chiến sỹ”, “Tuổi trẻ giữ biển”, chiến dịch “Hành quân xanh”, “Tháng Thanh niên”... đã trao tặng cho các cháu đồ dùng học tập, xe đạp,.... với tổng số tiền 1,25 tỷ đồng. Đối với Mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”, BĐBP TP đã phát động cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đóng góp được hơn 200 triệu đồng để hỗ trợ 42 cháu học sinh ở các tỉnh biên giới.

Theo kết quả đánh giá của nhà trường, các cháu học sinh được hỗ trợ trong Chương trình “Nâng bước em tới trường” đều rất chăm ngoan, hiếu học, được các thầy, cô giáo khen ngợi. Đến nay, đã có 3 cháu tốt nghiệp trung học phổ thông, 2 cháu thi đậu vào Đại học. Ngoài ra, hàng năm có rất nhiều cháu đạt học sinh giỏi cấp trường, cấp quận, huyện và thành phố.

Em Cao Thị Triệu Vy, ở xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ là một trong những trường hợp tiêu biểu. Nhờ sự đỡ đầu của các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng TP, em đã vượt qua rất nhiều khó khăn để đạt kết quả rất cao trong học tập, trở thành sinh viên của Trường Đại học Sư phạm TPHCM. Qua trao đổi, Triệu Vy cho biết em thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Năm học lớp 8, em được các chú bộ đội của Đồn Biên phòng Long Hòa nhận đỡ đầu với mức tiền hỗ trợ là 500.000 đồng mỗi tháng. Ngoài ra, các chú còn tặng cặp sách, đồ dùng học tập, thường xuyên theo dõi, động viên, đó là động lực giúp em vươn lên trong học tập. “Có được ngày hôm nay, em rất cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của các chú và mong rằng các bạn học sinh được nhận đỡ đầu sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để không phụ lòng mong đợi của các chú Bộ đội Biên phòng” - em Cao Thị Triệu Vy bày tỏ.

Cán bộ Đồn Biên phòng Long Hòa trao kinh phí hỗ trợ và tặng quà cho gia đình em Nguyễn Thị Kiều, học sinh trường THCS Long Hòa, huyện Cần Giờ Cán bộ Đồn Biên phòng Long Hòa trao kinh phí hỗ trợ và tặng quà cho gia đình em Nguyễn Thị Kiều, học sinh trường THCS Long Hòa, huyện Cần Giờ

Qua tìm hiểu, một trong những lý do giúp Chương trình “Nâng bước em tới trường” và  Mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng” do BĐBP TPHCM triển khai đạt được sự đồng thuận rất cao ngay từ đầu, đó là nhờ đơn vị đã tập trung tuyên truyền cho toàn thể cán bộ chiến sĩ và Nhân dân trên địa bàn biên giới biển và cửa khẩu cảng TP nắm được mục đích, ý nghĩa nhân văn, tầm quan trọng của Chương trình “Nâng bước em tới trường” và Mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”, coi đây là việc làm nhằm giúp đỡ các cháu là học sinh trên địa bàn Biên phòng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cháu mồ côi không nơi nương tựa, có nơi ăn ở, được quản lý, giáo dục, được học tập và rèn luyện; góp phần tăng cường tình đoàn kết gắn bó, tương thân tương ái, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn giữa BĐBP TP với Nhân dân, đồng hành, tiếp sức để nâng bước các em học sinh tới trường, chắp cánh những ước mơ của các em, tạo điều kiện cho các em phát huy hết khả năng, trí tuệ của mình trở thành những công dân có ích cho đất nước.

Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của Chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn Biên phòng”, về vai trò của BĐBP trong Chương trình, các tấm gương các cháu khắc phục khó khăn, vươn lên trong học tập. Từ khi phát động Chương trình “Nâng bước em tới trường” và mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng” đến nay, đã có hàng chục phóng sự, tin bài được đăng tải trên các báo, đài trung ương và địa phương, qua đó đã huy động nhiều nguồn lực và sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội có tấm lòng nhân ái, cùng đồng hành với BĐBP TP tạo nên dấu ấn vô cùng tốt đẹp, tỏa sáng giá trị nhân văn, mang lại hiệu quả thiết thực.

Nguyễn Đức Thắng


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo