Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

16 đoàn nghệ thuật tham dự Liên hoan Chèo toàn quốc 2019

Vở Công lý không gục ngã - Nhà hát Chèo Quân đội

(Thanhuytphcm.vn) - Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTT-DL cho biết sẽ có 1.000 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 16 đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp từ Trung ương tới địa phương tham dự (chủ yếu các đơn vị tập trung ở khu vực phía Bắc do đặc trưng của loại hình nghệ thuật này), với 26 vở diễn tham dự Liên hoan Chèo toàn quốc 2019. Liên hoan do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Sở VHTT-DL Bắc Giang tổ chức sẽ diễn ra từ 14 đến 28/9 tại thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Theo Ban tổ chức, với tiêu chí không hạn chế đề tài nên liên hoan đã tạo sự đa dạng cho các vở diễn tham dự. Những vở diễn tham gia liên hoan đều đạt tiêu chí được dàn dựng từ năm 2016 đến nay hoặc được phục dựng với ê kíp sáng tạo mới nhưng đơn vị chưa tham gia các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp do Bộ VHTT-DL, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tổ chức. Thời lượng các vở diễn từ 90 đến 150 phút (không kể thời gian giải lao, nếu có); không sử dụng kịch bản nước ngoài; các vở diễn có nội dung đi ngược chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, xâm phạm đời tư của các cá nhân sẽ không được tham gia Liên hoan.

Bộ VHTT-DL sẽ trao Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho các vở diễn có chất lượng nội dung nghệ thuật cao, đạt các tiêu chí trong Quy chế Chấm giải và Khen thưởng; Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho các cá nhân nghệ sĩ biểu diễn đạt các tiêu chí trong Quy chế Chấm giải và Khen thưởng. Diễn viên tham gia nhiều vai diễn trong Liên hoan đều đạt khung điểm xét giải thì chỉ được nhận một giải thưởng cao nhất. Đồng thời Bộ VHTT-DL cũng trao tặng các giải xuất sắc nhất cho các thành phần sáng tạo của vở diễn (tác giả, đạo diễn, nhạc sĩ, họa sĩ).

Trong thời gian diễn ra liên hoan, nhiều đoàn sẽ tổ chức phục vụ diễn miễn phí tại một số huyện thuộc tỉnh Bắc Giang.

Được biết, Liên hoan Chèo toàn quốc là hoạt động định kỳ được tổ chức 3 năm/lần và là ngày hội nghề đối với các đơn vị và đông đảo nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công chèo trên cả nước. Liên hoan còn nhằm phát hiện những sáng tạo mới trong lao động nghệ thuật từ đó tìm ra các giải pháp và phương thức hoạt động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế của mỗi đơn vị.

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo