Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ấm áp, nghĩa tình trong Xuân yêu thương

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu tặng quà Tết cho công nhân. (Ảnh: Quốc Thanh)

(Thanhuytphcm.vn) – Một trong những phong tục đẹp của dân tộc ta là mỗi khi Tết đến, Xuân về, chúng ta thăm hỏi, chúc Tết nhau, sẻ chia tình yêu thương đến với mọi người. Những ngày này, khắp nơi ở TPHCM, từ nơi công nhân sinh sống, trường học, bệnh viện, khu dân cư… với nhiều hình ảnh nghĩa tình ấm áp; những nghĩa cử cao đẹp sẻ chia đong đầy, để mọi người đều có Tết, không có ai bị bỏ lại phía sau…

Giúp người bệnh vui Xuân, đón Tết

Những ngày giáp Tết, nhiều bệnh viện tại TP đã tổ chức các hoạt động chăm lo cho người bệnh và thân nhân người bệnh, nhất là những người bệnh phải ở lại bệnh viện điều trị trong dịp Tết. Đó là Phiên chợ 0 đồng, Phiên chợ nghĩa tình, chuyến xe 0 đồng, những đường hoa ngập tràn sắc xuân… để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho bệnh nhân.

Đến với Đường hoa Tết Quý Mão 2023 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân và thân nhân người bệnh không chỉ ngắm đường hoa mà còn nhận quần áo tại gian hàng 0 đồng, chụp hình miễn phí và nhận phần quà dành cho bệnh nhân khó khăn. Sau khi lựa được vài món đồ tại gian hàng 0 đồng, anh Nguyễn Hữu Vinh (ngụ tại tỉnh Đồng Nai) cho biết, anh đang ở bệnh viện để chăm mẹ. Thấy gian hàng 0 đồng có những bộ quần áo dễ thương anh đã vào lựa cho con gái 4 tuổi ở nhà.

“Khi đến Đường hoa tại bệnh viện tôi thấy không khí Tết và qua đó đã giúp tôi có không khí đón Tết ấm áp, cảm giác xa nhà cũng đã đỡ buồn hơn. Mình không có thời gian đi chợ sắm Tết nên vào đây nhận ít đồ. Bộ đồ dễ thương này mang về chắc con tôi sẽ rất vui” – anh Nguyễn Hữu Vinh chia sẻ.

Đường hoa Tết Quý Mão tại Bệnh viện Chợ Rẫy. (Ảnh: Đan Như) Đường hoa Tết Quý Mão tại Bệnh viện Chợ Rẫy. (Ảnh: Đan Như)

Đến khám bệnh theo định kỳ tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bà Nguyễn Thoại Khanh (ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tranh thủ vào ngắm Đường hoa tại bệnh viện và chụp hình miễn phí để lưu lại khoảng khắc ngày Xuân. Xem bức ảnh vừa được chụp, bà Khanh hồ hởi: “Đến đây không khí Tết nhộn nhịp giúp chúng tôi lạc quan hơn. Chụp hình miễn phí ở đây còn được bệnh viện cho mượn áo dài để chụp nên chúng tôi thấy rất vui”.

Không chỉ dành tặng những phần quà cho bệnh nhân, một số bệnh viện còn tổ chức chuyến xe 0 đồng đưa bệnh nhân và thân nhân về quê đón Tết. Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, chỉ trong ngày 18/1 (27 tháng Chạp âm lịch), đã có 2 chuyến xe đưa bệnh nhi và thân nhân về tỉnh Bình Phước và Lâm Đồng. Các chuyến xe 0 đồng được bệnh viện cho hoạt động đến hết 30 tháng Chạp.

Chuẩn bị cùng con lên chuyến xe 0 đồng về quê, chị Karoih, dân tộc K’Ho, (ngụ tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) cho biết, con chị đang được điều trị tại Khoa Ung bướu huyết học Bệnh viện Nhi đồng 2. Hai vợ chồng đi làm vườn, làm cà phê mướn và nuôi 4 con nhỏ. “Tôi rất vui khi con tôi được bác sĩ cho về nhà ăn Tết và càng vui hơn khi bệnh viện cho đi xe miễn phí để về nhà. Có chuyến xe 0 đồng, mình đi về nhà cũng đỡ tốn tiền. Bình thường mình vừa đi vừa về cũng mất đến hơn 500 nghìn tiền xe. Đi xe của bệnh viện đưa về không phải mất tiền lại thoải mái hơn, chỉ đi 1 chặng từ bệnh viện về nhà không phải đi hai chặng khi đi xe bên ngoài” – chị Karoih xúc động nói.

Gian hàng 0 đồng tại Đường hoa Tết Quý Mão tại Bệnh viện Chợ Rẫy. (Ảnh: Đan Như) Gian hàng 0 đồng tại Đường hoa Tết Quý Mão tại Bệnh viện Chợ Rẫy. (Ảnh: Đan Như)

Chia sẻ với những người đón Tết xa nhà

Tối 18/1 (tức 27 tháng Chạp), hơn 1.000 đoàn viên, công nhân, người lao động tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn của TPHCM cùng sum họp tại Chương trình họp mặt đoàn viên, công đoàn viên, người lao động tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn đón Xuân Quý Mão năm 2023. Buổi sum họp này đã mang không khí ấm áp đến với công nhân, người lao động đón Tết xa nhà.

Là một trong những người đến tham dự chương trình từ sớm, chị Nguyễn Thị Dung, công nhân Công ty Việt Phương kể, quê chị ở Nam Định, hiện gia đình chị đang ở trọ tại Quận 12. Chị đi làm công ty còn chồng chị đi giao hàng. “Đã 5 năm qua, vợ chồng tôi chưa về quê ăn Tết do điều kiện về kinh tế. Tôi cảm thấy rất vui khi được lãnh đạo TP quan tâm đến động viên, tặng quà cho những công nhân đón Tết xa nhà như chúng tôi” - chị Nguyễn Thị Dung bày tỏ.

Niềm vui của bệnh nhân khi đến Đường hoa. (Ảnh: Đan Như) Niềm vui của bệnh nhân khi đến Đường hoa. (Ảnh: Đan Như)

Không chỉ chăm lo công nhân người lao động khó khăn, các đơn vị, trường học cũng tập trung chăm lo cho sinh viên đón Tết xa nhà. Trong những ngày cuối năm, Ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM đã tổ chức họp mặt sinh viên đón Tết xa nhà Xuân Quý Mão 2023. Tết năm nay, có 66 sinh viên ở lại Ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM. Những lời thăm hỏi động viên và những phần quà của lãnh đạo Đại học Quốc gia TPHCM đã giúp các bạn trẻ vơi đi nỗi nhớ nhà khi đón Tết xa quê…

Tham dự buổi họp mặt, em Chu Ngọc Huyền, sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM chia sẻ: “Do quê em ở xa (tỉnh Bắc Giang), việc đi lại rất tốn kém nên em ở lại ký túc xá. Trong nghỉ dịp Tết, em tranh thủ đi làm thêm để có thêm tiền trang trải cho việc học. Phòng em ở tại ký túc xá chỉ có một mình em ở lại trong dịp Tết này. Em rất buồn khi không có điều kiện về quê ăn Tết bên gia đình, nhưng đó cũng là động lực để em cố gắng học tập, nỗ lực hết mình theo đuổi đam mê của mình”.

PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM tặng quà cho sinh viên đón Tết xa nhà. (Ảnh: Đan Như) PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM tặng quà cho sinh viên đón Tết xa nhà. (Ảnh: Đan Như)

Không khí Tết đang tràn ngập khắp nơi. Những sắc hoa đang khỏe vẻ rực rỡ để đón Xuân, những dòng người đang hối hả đón Tết,… Tất cả tạo nên một không khí rộn ràng, ấm áp ngày xuân. Và ấm áp hơn là tình cảm, chia sẻ yêu thương cho những bệnh nhân, công nhân, sinh viên hay nhiều trường hợp khác có hoàn cảnh khó khăn... tất cả càng tô đậm thêm nét nghĩa tình nơi TP mang tên Bác.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo