Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Loạt bài “Gương sáng ở khu phố trong cuộc chiến chống dịch Covid-19”

Bài 4: Những cán bộ nữ ở khu dân cư giúp người dân yên tâm chung tay chống dịch

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy cùng người dân phân loại nhu yếu phẩm, chuyến đến những hộ khó khăn.

(Stxdd.thanhuytphcm.vn) – Những ngày này, không khó để thấy hình ảnh những cán bộ phụ nữ tại các khu phố, ấp trên địa bàn 22 quận huyện và thành phố Thủ Đức tất tả đi chợ giùm người dân, nắm tình hình những gia đình khó khăn để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, nắm danh sách dân để bố trí lịch tiêm vaccine, hay hỗ trợ đội ngũ y tế trong các đợt tiêm, lấy mẫu cộng đồng... Họ gác những khó khăn riêng của bản thân mình để chung tay gánh vác những khó khăn chung của cộng đồng.

“Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”

Là đảng viên trẻ, chuyển sinh hoạt đảng về nơi cư trú từ năm 2017, đến năm 2019, chị Nguyễn Thị Thu Thủy được người dân tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ dân phố 27, khu phố 4, Phường 7, Quận 6. Những ngày gác lại công việc vì dịch bệnh, chị Thủy dành thời gian nhiều hơn để hỗ trợ cho người dân trong tổ. Từ đầu đợt dịch tới giờ, hơn 200 phần quà là nhu yếu phẩm cùng hàng tấn rau, củ, quả được chị Thủy cùng tổ dân phố gửi đến những hộ dân khó khăn.

Tổ có gần 100 hộ dân, mỗi hộ có hoàn cảnh, nhu cầu khác nhau, hiện tại gần như hộ nào cũng gặp khó khăn; trong quá trình hỗ trợ, chị xác định cần phải tinh tế và nắm rõ hoàn cảnh từng hộ để hỗ trợ tốt nhất. “Mình phải làm sao để hỗ trợ đồng đều cho các gia đình, phương pháp chăm lo của mình là phương pháp xoay vòng, cuốn chiếu. Nghĩa là, hôm nay nhà này được hỗ trợ, ngày mai nhà khác nhận. Xoay vòng làm sao tất cả hộ nghèo, thất nghiệp đều được chăm lo, phải giải thích để mọi người hiểu và cùng dìu nhau đi qua đợt dịch này” – chị Thủy cho biết.

Cũng như vậy, hiếm khi thấy chị Hoàng Mai Quế Lan, Ủy viên Chi hội Phụ nữ Phường 12, Quận 3, thành viên Tổ Covid cộng đồng của phường ngơi tay trong những ngày này. Khi trên địa bàn khu phố 1 xuất hiện các điểm phong tỏa, cách ly y tế, chị Lan liền xung phong ra trực chốt với các cán bộ ở khu phố và các đoàn viên, thanh niên. Hết ca, chị lại chạy lên phường, hỗ trợ các đoàn viên, thanh niên và cán bộ phường phân loại nhu yếu phẩm, rau củ mà phường vận động được để hỗ trợ người dân. “Dịch bệnh căng thẳng, nhiều khi cũng sợ lây nhiễm, nhưng mình nghĩ nếu ai cũng sợ thì lấy ai hỗ trợ bà con. Mình lấy lời cảm ơn, nụ cười của người dân làm động lực, dù có khó khăn thì mình cũng sẽ tham gia các hoạt động cho đến khi nào hết dịch mới thôi” – chị Lan chia sẻ.

Cô Hoàng Mai Quế Lan trong một đêm trực chốt. Cô Hoàng Mai Quế Lan trong một đêm trực chốt.

Để vơi bớt khó khăn cho người dân

Hiện có rất nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ, nữ cán bộ tổ dân phố, khu phố đã thay thế khoảng thời gian quý giá dành cho gia đình của mình bằng việc tham gia các hoạt động vì cộng đồng, hỗ trợ người dân. Họ tất tả đi chợ, mua thuốc, phát túi an sinh, nắm địa bàn, trực chốt, vận động quà tặng để tặng cho dân mà không đòi hỏi sự ghi nhận, khen thưởng cho nỗ lực của mình. Đối với họ, lời cảm ơn, nụ cười khi vơi đi những khó khăn trong cuộc sống của những người dân là hàng xóm, người ở cùng khu phố của mình chính là động lực để họ làm nhiều hơn, giúp thêm nhiều người hơn.

Nhiều người còn tham gia các hoạt động hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, như tổ chức hoặc hỗ trợ các bếp ăn, vận chuyển các suất ăn đến các bệnh viện dã chiến, các chốt kiểm soát hay giúp bà con khó khăn ở khu phong tỏa…

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 10 quận Tân Bình Nguyễn Thị Thủy Tiên cho biết, ngay khi phường thành lập Tổ Covid cộng đồng, các cán bộ phụ nữ tại các chi hội khu phố đã hăng hái tham gia, từ tổ chức các “gian hàng 0 đồng”, “siêu thị di động” đến nấu hàng trăm suất cơm cho tuyến đầu chống dịch mỗi ngày. Khi thành phố siết chặt hơn các quy định về giãn cách xã hội, các cán bộ phụ nữ tại các chi hội lại tham gia vào tổ “đi chợ giúp dân” trên địa bàn. “Vừa là nữ, lại gần gũi với người dân, đặc biệt là những chị em nội trợ nên có gì là chị em nhắn tới Tổ nhờ hỗ trợ. Tổ có 7 thành viên nên khi thành phố siết chặt hơn quy định giãn cách thì công việc của các cán bộ phụ nữ như tụi mình nhiều hơn, vừa nhận các thông tin của người dân, rồi đi chợ triển khai các đơn hàng, rồi lại nhận hàng phân lại cho các gia đình…” – chị Tiên cho biết.

Thành viên Tổ Covid cộng đồng phường 10, quận Tân Bình, đi chợ giúp dân. Thành viên Tổ Covid cộng đồng phường 10, quận Tân Bình, đi chợ giúp dân.

Hàng chục ngàn cán bộ, hội viên phụ nữ cơ sở trực tiếp tham gia chống dịch

Theo Chánh Văn phòng Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM Nguyễn Thúy Hằng, đến nay trên toàn thành phố đã có gần 7.000 cán bộ phụ nữ các cấp và hơn 15.000 hội viên tham gia các tổ Covid cộng đồng tại 22 quận huyện và thành phố Thủ Đức. Những khó khăn, thách thức, nguy cơ mà dịch bệnh mang đến đã không ngăn được các chị em ngày đêm tích cực tham gia, với nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, góp phần cùng TPHCM phòng chống dịch bệnh.

Nhiều mô hình tại các cơ sở hội, chi hội khu phố, ấp đã kịp thời trao yêu thương, hỗ trợ, chia sẻ với bà con có hoàn cảnh khó khăn như Mô hình “Bếp cơm nghĩa tình”, “Bữa sáng yêu thương”, “Tủ bánh mì nghĩa tình”... được các chi hội, các chị em hội viên ở các phường, xã, thị trấn, thực hiện để hỗ trợ nhiều đối tượng, nhất là người dân khó khăn, người bán vé số, người vô gia cư, người khuyết tật. “Đến thời điểm này, các cấp hội đã vận động hơn 26,3 tỷ đồng từ các nguồn lực để chăm lo cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn thành phố trong dịch Covid-19”, chị Nguyễn Thúy Hằng cho biết.

Tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, sự chung tay, góp sức không ngại khó khăn của các cán bộ phụ nữ, hội viên phụ nữ các cấp, của nữ cán bộ tổ dân phố, tổ nhân dân, khu phố, ấp trên địa bàn thành phố đã góp phần lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái, tiếp thêm sức mạnh để người dân cùng chính quyền thành phố vượt khó khăn, chiến thắng dịch bệnh.

An Nhiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo