Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bé trai 5 tuổi bị thủng hoàn toàn màng nhĩ do nhét pin điện tử vào tai

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi T.Q.Đ. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 5/9, Bệnh viện Tai mũi họng TPHCM cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị cho bé trai T.Q.Đ., 5 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận bị thủng hoàn toàn màng nhĩ do nhét pin điện tử (hay còn gọi pin lithium, pin cúc áo trong đồ chơi điện tử) vào tai. 

Sau khi nhập viện ngày 30/8, các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán hình ảnh và ghi nhận ống tai phải bé phù nề, có nhiều mô hoại tử và dị vật kim loại đường kính 8mm, dày 2mm lọt ở trong xương chũm. Bệnh nhi được chuyển phòng mổ để tiến hành gắp dị vật.

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trưởng Khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Tai mũi họng TP cho biết, do dị vật nhỏ, lọt sâu bên trong nên rất khó khăn mới lấy ra được viên pin. Quan sát sau khi lấy dị vật ra, bé bị thủng và mất hoàn toàn màng nhĩ, màng nhĩ phù nề, hoại tử, mất da vùng rìa ngoài màng nhĩ, phần cán búa (bộ phận dẫn truyền thần kinh nghe) bị hoại tử một phần. Đo thính lực thấy tai phải bé nghe kém, điếc dẫn truyền mức độ trung bình. Bệnh nhi đã được cho dùng kháng sinh, kháng viêm và tiếp tục vệ sinh tai vài ngày sau để lấy hết dịch trong tai. Quá trình điều trị bệnh nhi còn kéo dài và dự kiến bé còn phải trải qua phẫu thuật để vá màng nhĩ để cải thiện sức nghe.

Trước đó, vào ngày 29/8, khi đang ở trường bé Đ. được phát hiện có 2 viên pin điện tử trong đồ chơi ở tai phải. Cô giáo lấy được một viên ra nhưng không lấy được viên còn. Gia đình đã đưa bé vào bệnh viện địa phương nhưng không xử lý được và đã chuyển đến Bệnh viện Tai mũi họng TPHCM.

Theo các bác sĩ, pin điện tử hay pin cúc áo thường gặp trong đồ chơi trẻ em. Pin này có kích thước rất nhỏ nên trẻ dễ lấy tháo ra chơi. Khi trẻ nhỏ nhét vào các hốc tự nhiên như mũi, tai sẽ gây mắc kẹt không lấy ra được. Trong viên pin có dung dịch kiềm, ăn mòn cao, khi tiếp xúc với niêm mạc sẽ gây ra bỏng lạnh hình thành vết thương nghiêm trọng. Khi xử lý trễ (sau hơn 24 tiếng), trẻ có thể đối diện các biến chứng cực kỳ nguy hiểm như thủng, hoại tử niêm mạc, sẹo dính niêm mạc nơi tiếp xúc. Khi phát hiện trẻ nhét pin vào mũi, tai cần chuyển trẻ đến bệnh viện chuyên khoa để xử trí lấy dị vật, bơm rửa tại chỗ vùng có pin, tránh mô hoại tử lan rộng.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo