Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bệnh nhân COVID – 19 thứ 91 đã được ngưng ECMO

Bệnh nhân 91 được điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 3/6, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sáng nay sau vài ngày giảm dần các thông số ECMO, bệnh nhân 91 đã được ngưng ECMO.

Hiện bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, mạch, huyết áp ổn định, đang được thở máy. Chức năng gan, thận đã phục hồi hoàn toàn. Tình trạng viêm phổi đã cải thiện, bạch cầu và các chỉ số viêm đã về bình thường. Hiện tại, bệnh nhân hiện vẫn đang được dùng kháng sinh, tích cực dinh dưỡng và vật lý trị liệu. Bệnh nhân còn cần thời gian dài để cai máy thở và phục hồi hoàn toàn các chức năng vận động.

ECMO là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng. Với nguyên lý hoạt động tương tự như máy tim, phổi nhân tạo, mục tiêu của ECMO là tạo thời gian cho tim và phổi được nghỉ ngơi, hồi phục và giảm được chấn thương áp lực cũng như ngộ độc oxy ở phổi.

Theo Tiểu Ban điều trị phòng, chống dịch COVID-19, trong những ngày tới, bệnh nhân sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới. Song song đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp; dinh dưỡng cũng phải đảm bảo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục.

Nam phi công người Anh phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2 từ ngày 18/3. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khỏe mạnh nhưng sau đó đã đột ngột trở nặng, trong đó phổi gần như bị đông đặc, phải sử dụng đến kỹ thuật ECMO từ ngày 6/4. Bệnh nhân có yếu tố béo phì, bị phản ứng miễn dịch dữ dội, rối loạn đông máu nặng, các bác sĩ đã phải đặt mua thuốc từ nước ngoài về điều trị cho bệnh nhân này. Bệnh nhân cũng có chỉ định ghép phổi. Đây là bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nặng, nguy kịch duy nhất hiện nay ở nước ta.

Đến nay, bệnh nhân đã trải qua 77 ngày điều trị, trong đó quá trình điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM  từ ngày 18/3- 22/5. Bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy từ chiều ngày 22/5 đến nay.

Đan Như


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo