Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bệnh viện thiếu nhân sự chuyên trách lập trình, chuyên trách cơ sở dữ liệu

Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP Cao Thanh Bình phát biểu tại buổi giám sát. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 9/11, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TPHCM đã có buổi giám sát việc thực hiện Đề án Y tế thông minh, giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn 2030 tại Bệnh viện Trưng Vương.

Bệnh viện Trưng Vương là bệnh viện hạng 1 trực thuộc Sở Y tế TP có 782 giường bệnh thực kê. Nếu như năm 2019 bệnh viện vẫn đang trong tình trạng quá tải do số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh đông thì hiện nay tình hình đang diễn ra ngược lại. Thống kê trong 6 tháng đầu năm 2022, bệnh viện chỉ tiếp nhận 203.000 lượt khám bệnh, đạt 56% công suất; công suất giường bệnh cũng chỉ đạt 52,8% - Bác sĩ Huỳnh Ngọc Hớn, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Trưng Vương cho biết.

Số lượng bệnh nhân giảm sút mạnh khiến chênh lệch thu - chi gần như bằng 0, do đó, thu nhập của nhân viên y tế giảm mạnh. Đáng chú ý, từ đầu năm 2022 đến nay, Bệnh viện Trưng Vương không thể chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 03 của HĐND TP. Điều này dẫn đến hàng loạt y bác sĩ xin nghỉ việc. Tính đến tháng 10/2022, Bệnh viện Trưng Vương có 138 nhân viên y tế nghỉ việc, trong đó, có 53 điều dưỡng. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đang gặp khó khăn về trang thiết bị y tế.

Về thực hiện Đề án Y tế thông minh, năm 2004 Bệnh viện Trưng Vương là một trong những đơn vị đi đầu của TPHCM bắt đầu xây dựng hệ thống quản lý bệnh viện điện tử (HIS) và vận hành khai thác liên tục cho đến nay. Năm 2014, UBND TP đã cấp kinh phí cho Bệnh viện Trưng Vương để đầu tư nâng cấp hạ tầng. Trong những năm qua, Bệnh viện đã xây dựng được hệ thống phần mềm, xây dựng xong các phân hệ quan trọng như: quản lý bệnh nhân ngoại trú, khám bệnh; số hóa toàn bộ đơn thuốc thay vì bác sĩ kê đơn thuốc bằng viết tay; triển khai máy phát số tự động; đặt lịch khám trực tuyến qua tổng đài điện thoại, app. Số hóa công tác quản lý bệnh nhân nội trú như các chỉ định điều trị, giấy tờ chuyên môn, hồ sơ bệnh án…

Tuy nhiên đến nay, hầu hết các máy chủ và thiết bị lưu trữ đều đã hết khấu hao, các máy chủ và thiết bị lưu trữ trang bị mới và cũ không đồng bộ, làm cho hệ thống bị phân mảnh, không phát huy được hết tài nguyên của từng thiết bị. Cùng với đó, phần mềm được bệnh viện xây dựng từ lâu, các tính năng, các phân hệ được xây dựng, phát triển dần dần nên chưa mang được tính tổng thể. Bệnh viện đang trong quá trình xây dựng mới, các khoa phòng không thể sửa chữa lớn, đường đi lối lại bị chia cắt, do vậy hạ tầng mạng cũng bị ảnh hưởng theo.

Một trong những khó khăn khác là bệnh viện thiếu nhân lực có trình độ sau đại học, nhân sự chuyên trách lập trình, chuyên trách cơ sở dữ liệu. Hệ thống máy chủ chưa đáp ứng được các điều kiện hoàn chỉnh để triển khai bệnh án điện tử. Hệ thống kết nối PAC- HIS 2 chiều, việc triển khai nhân rộng và hoàn thiện ứng dụng thông minh tại Khoa khám bệnh chậm tiến độ… các khó khăn trên là do Bệnh viện không đủ kinh phí để tiếp tục đầu tư.

Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Trưng Vương. (Ảnh: Đan Như) Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Trưng Vương. (Ảnh: Đan Như)

Ghi nhận những nỗ lực của tập thể Bệnh viện Trưng Vương đã chủ động thực hiện các đầu việc mặc dù mới chỉ bước đầu của đề án y tế thông minh, hiệu ứng tốt, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP Cao Thanh Bình cũng đã bày tỏ sự trân trọng đối với tập thể y bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua.

 Chia sẻ những khó khăn của Bệnh viện Trưng Vương hiện nay, đại diện Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP cho rằng, lãnh đạo bệnh viện cần tận dụng tốt nhất nhân lực, vật lực hiện có để thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh phục vụ người dân. Về lâu dài, Ban giám đốc Bệnh viện cần thống nhất, chọn lọc các nội dung trọng tâm để phát triển y tế thông minh như: bệnh án điện tử, thẻ khám bệnh thông minh… nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng năng lực cạnh tranh để thu hút người bệnh. Đối với bệnh án điện tử, liên thông dữ liệu, thẻ khám bệnh thông minh…. Bệnh viện cần nghiên cứu triển khai phù hợp với tình hình thực tế.

Đoàn giám sát sẽ tổng hợp các ý kiến, kiến nghị, trình lên HĐND, UBND TP để có phương án tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà Bệnh viện đang gặp phải.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo