Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bình ổn giá cả thị trường, nhất là dịp cuối năm 2021

* Tránh khả năng tăng nóng cục bộ giá bất động sản trong các tháng còn lại

(Thanhuytphcm.vn) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá vừa kết luận về vấn đề điều hành giá những tháng cuối năm.

Đáng chú ý, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa để chuẩn bị các nguồn hàng dự trữ, bình ổn giá cả thị trường nhất là dịp cuối năm 2021. Định hướng chung là vừa giữ bình ổn mặt bằng giá để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa phục vụ đời sống của người dân, đảm bảo các điều kiện cho công tác phòng chống dịch bệnh vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đối với các hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá; về cơ bản tiếp tục giữ ổn định giá để đảm bảo công tác kiểm soát lạm phát cũng như góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân. Tuy nhiên, cần chủ động các phương án để có thể điều chỉnh được một số hàng hóa, dịch vụ khi điều kiện cho phép.

Về giá xăng dầu, Bộ Công thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu và điều hành sản xuất, xuất, nhập khẩu xăng dầu bảo đảm ổn định thị trường, tránh tồn kho lớn tại các nhà máy liên doanh trong nước, bảo đảm giá xăng dầu trong nước phản ánh, bám sát diễn biến giá thành phẩm xăng dầu thế giới có tính đến bối cảnh dịch bệnh phức tạp. Đồng thời tính toán mức trích và sử dụng quỹ bình ổn giá phù hợp, tạo dư địa cho công tác điều hành giá trong các tháng cuối năm, hài hòa giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân, tránh tác động đến tâm lý xã hội.

Với giá điện, tiếp tục đánh giá kỹ các chi phí đầu vào, kế hoạch cung cấp điện, chi phí dự kiến và các khoản chi phí chưa được tính vào giá điện để xây dựng phương án giá điện năm 2021. Về nông sản, không để đứt gãy chuỗi cung ứng do thực hiện giãn cách xã hội giữa nhiều tỉnh thành phố. Tiếp tục chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả heo châu Phi, không để dịch bệnh tái phát và lây lan diện rộng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu mặt hàng thịt heo. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan trong hoạt động kiểm soát chất lượng, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp, có giải pháp phù hợp nhằm ổn định giá phân bón phục vụ sản xuất.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT đẩy nhanh việc xây dựng thông tư quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay. Theo đó, áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa. Bộ GD-ĐT đề xuất phương án quản lý giá sách giáo khoa phù hợp nhằm bình ổn giá, đảm bảo an sinh xã hội. Phối hợp với các bộ ngành, UBND các tỉnh thành chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý giữ ổn định mức học phí năm học 2021-2022 và thực hiện các khoản thu dịch vụ hỗ trợ giáo dục, đào tạo theo đúng quy định.

Bộ Y tế tăng cường cập nhật, công khai về giá trúng thầu vật tư, trang thiết bị y tế, nhất là thông tin về giá các mặt hàng phục vụ chống dịch Covid-19. Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Công thương chủ động nghiên cứu một số giải pháp nhằm giám sát, bình ổn giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá thép, cát xây dựng. Theo dõi sát diễn biến của thị trường bất động sản, tránh khả năng tăng nóng cục bộ giá bất động sản trong các tháng còn lại của năm 2021 khi dịch bệnh được kiểm soát và dòng vốn tập trung vào thị trường bất động sản tăng…

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo