Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

BS Huỳnh Xuân Nghiêm, người có “duyên nợ” với Covid-19!

BS Huỳnh Xuân Nghiêm (thứ 3 từ trái sang) tiếp nhận trang thiết bị hỗ trợ.

(Thanhuytphcm.vn) – “Người ta nghe Covid là sợ mắc chết mà sao em như có duyên hay mắc nợ với nó vậy. Đi hoài, mà chưa gặp anh ơi!”. Không như những câu chuyện về Covid-19 mang đầy âu lo, BS Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó Giám đốc Bệnh viện Dã chiến 3 tầng số 16 tại TPHCM, lại mở đầu câu chuyện về “quan hệ” của bản thân với “đại dịch thế kỷ” như kể về một câu chuyện hết sức bình thường, mặc dù anh có “thâm niên gắn bó” với Covid-19 nhiều nhất của Bệnh viện Hùng Vương, với hơn 200 ngày và còn tiếp tục.

BS Nghiêm chia sẻ: “Khi đợt 4 của dịch Covid-19 bắt đầu có dấu hiệu bùng phát tại TPHCM, tuy mới ở mức 50 ca một ngày nhưng cũng đã gần bằng một nửa số ca mắc mới trong ngày của cả nước. Sở Y tế chọn Bệnh viện Hùng Vương tham gia điều hành Bệnh viện Điều trị Covid-19 Cần Giờ, là bệnh viện đầu tiên tại thành phố chuyển đổi toàn bộ công năng sang điều trị người bệnh Covid-19. Ban Giám đốc có 4 người thì em là “độc đinh” nên “phải” xung phong. Cũng nghĩ, đi ít ngày, hết dịch lại về thôi...”.  Vậy là từ ngày 1/6/2021, BS Nghiêm nhận nhiệm vụ kiêm chức Phó Giám đốc Bệnh viện Điều trị Covid-19 Cần Giờ, trong khi vẫn là Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương.

Trong thời điểm mà thông tin về Covid-19 “nóng hừng hực”, số ca nhiễm, ca nặng tăng từng ngày, BS Nghiêm đã cùng các thành viên Ban Giám đốc Bệnh viện Điều trị Covid-19 Cần Giờ khẩn trương tổ chức các công việc để thành lập Khoa Hồi sức tích cực với 30 giường điều trị bệnh nhân tầng 3 trong thời gian ngắn nhất. Chỉ trong vòng 2 tuần, từ con số không, Khoa đã hoàn thành và được trang bị đầy đủ máy thở, oxy liệu pháp, máy theo dõi 5 thông số, giường hồi sức tích cực, phòng đệm, phòng áp lực âm, hệ thống theo dõi bệnh nhân bằng camera… đủ điều kiện đi vào hoạt động, tiếp nhận điều trị cho 8 - 10 bệnh nhân nặng mỗi ngày. BS Nghiêm còn tham gia mở rộng Bệnh viện Dã chiến Cần Giờ từ 100 lên 200 giường bệnh nhằm giảm áp lực cho các bệnh viện trong thành phố và phục vụ người dân ngay tại Cần Giờ.

Khi hoạt động tại Bệnh viện Điều trị Covid-19 Cần Giờ tương đối ổn, ngày 4/7/2021, bác sĩ Huỳnh Xuân Nghiêm lại được Sở Y tế điều động kiêm giữ chức Phó Giám đốc phụ trách hành chính hậu cần Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 2 tại phường Tân Thới Nhất, Quận 12. Đây là mô hình bệnh viện dã chiến đầu tiên sử dụng chung cư cao tầng cho mục đích thu dung điều trị người bệnh. Anh nhớ lại: “Nhận 2 tòa chung cư trống, vừa phối hợp kiểm tra điện nước xong thì chiều tối ngày thứ 2, hàng đoàn xe cấp cứu có, xe 45 chỗ có, đã ùn ùn chở hơn 1.300 người bệnh đến, thành viên Ban Giám đốc còn chưa kịp có mặt đủ, nhân sự chuyên môn, nhân sự hỗ trợ cũng chưa tập hợp xong. Tất cả ập vào nhận bệnh, nhận bệnh, nhận bệnh và nhận bệnh... Không kịp lo chuyện cơm ăn, nước uống...”.

Đối với bệnh viện dã chiến thu dung thì công tác đảm bảo hậu cần là vô cùng quan trọng vì do giãn cách, việc cung ứng lương thực, thực phẩm, trang bị thiết yếu vô cùng khó khăn do đột ngột không có chỗ bán, không có xe chở. Nếu không đáp ứng được các nhu cầu này, không thể thuyết phục người bệnh hợp tác điều trị, không thể làm an lòng gia đình người bệnh và không thể an lòng chính lực lượng phục vụ cũng như nhân viên y tế đang hết sức vất vả. Bằng các mối quan hệ cá nhân và sự hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ thành phố cùng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Hùng Vương, áp lực về nhu cầu hậu cần vô cùng lớn cho hơn 3.200 người bệnh và nhân viên với gần 11.000 suất ăn, nước uống mỗi ngày cũng vượt qua và dần ổn định.

Để hiện thực hóa mô hình mới do UBND thành phố và Sở Y tế đề xuất, nhằm tăng nhanh số giường bệnh thu nhận F0 khi tình hình dịch diễn biến phức tạp, số bệnh nhân tử vong cao, đầu tháng 7/2021, BS Huỳnh Xuân Nghiêm lại được Sở Y tế và Ban Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương tín nhiệm điều động tham gia thiết kế và vận hành khu kho bãi và đất trống rộng 5 ha cạnh bờ sông Sài Gòn làm Bệnh viện dã chiến số 16. Anh tâm sự: “Chắc mọi người thấy em hạp với Covid-19, mát tay và đã có kinh nghiệm…”.

BS Huỳnh Xuân Nghiêm trong một buổi thuyết trình về tiêm ngừa cho trẻ em (ảnh chụp trước khi xảy ra dịch Covid-19). BS Huỳnh Xuân Nghiêm trong một buổi thuyết trình về tiêm ngừa cho trẻ em (ảnh chụp trước khi xảy ra dịch Covid-19).

Chỉ sau 20 ngày, với sự tài trợ của Công ty Vạn Thịnh Phát, ngành y tế thành phố đã hoàn thành kỳ tích xây dựng và đưa vào hoạt động một bệnh viện dã chiến quy mô 3.000 giường từ khu nhà kho cũ và bãi đất trống. Bệnh viện Hùng Vương, vốn là một bệnh viện chuyên ngành sản phụ khoa, cũng tạo kỳ tích riêng cho mình là chỉ trong vòng 3 tháng đã có đóng góp quan trọng cho ngành y tế thành phố tham gia tổ chức và điều hành 3 bệnh viện chuyên nhiễm, chưa tính khu điều trị Covid-19 riêng tại Bệnh viện Hùng Vương.

Với những kinh nghiệm đã có, ngay khi nhận nhiệm vụ Giám đốc Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 16, BS Huỳnh Xuân Nghiêm đã ưu tiên chuẩn bị cho công tác hậu cần thật chu đáo trước khi nhận bệnh nhân. Chính vì vậy, mặc dù tới nay tình hình diễn biến dịch Covid-19 ở nước ta vẫn còn phức tạp và Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 16 đã hoàn thành sứ mạng của mình song rất nhiều người bệnh sau khi xuất viện đã gửi tới Bệnh viện, gửi cho bạn bè, người nhà những dòng trạng thái cảm phục, biết ơn: “Cứ tưởng đã vào một bệnh viện tầm cỡ chứ không phải bệnh viện dã chiến”; “Ngoài 3 suất ăn sáng, trưa, tối đầy đủ chất và vài ngày lại đổi món còn có thể ăn thêm mì gói, bánh, có thêm sữa, cháo bất cứ lúc nào cần”; “Không bao giờ thiếu nước uống”; “Hàng ngày gần như đều có trái cây ăn thêm mà không tốn bất cứ khoản tiền gì”; “Bệnh viện cách ly nhưng người bệnh hàng ngày đều được tổ chức tập thể dục, đi dạo, nghe nhạc”; “Nhân viên y tế đảm bảo có mặt trực 24/24 trong khu cách ly và luôn ân cần với người bệnh”; “Nhân viên các đoàn hỗ trợ từ Vĩnh Phúc, Lai Châu, Hưng Yên, Hải Dương cùng các tình nguyện viên do Mặt trận Tổ quốc thành phố và Thành đoàn cũng như dân quân thuộc Ban Chỉ huy Quân sự Quận 7 tham gia hỗ trợ cũng được quan tâm chăm sóc chu đáo”…

Trong suốt thời gian liên tục đảm nhận các chức vụ kiêm nhiệm từ tháng 6/2021 và hiện nay đang là Phó Giám đốc phụ trách hành chính hậu cần Bệnh viện Điều trị Covid-19 3 tầng số 16, BS Huỳnh Xuân Nghiêm vẫn sắp xếp thời gian để hoàn thành các nhiệm vụ theo chức trách là Phó Bí thư Đảng ủy và Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, tham gia lãnh đạo các đoàn thể như Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ của Bệnh viện Hùng Vương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. “Duyên nợ” với Covid-19 và anh xứng danh “Lương y như từ mẫu”!

Quốc Hùng


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo