Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cần khai báo trung thực về các trường hợp gia đình bị mất liên lạc

Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp bảo.

(Thanhuytphcm.vn) – Tại buổi họp báo thông tin về tình hình dịch Covid-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM diễn ra chiều 18/8, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP đã trao đổi thông tin liên quan đến một số trường hợp gia đình bị mất liên lạc thời gian qua. 

Trước thông tin báo chí phản ánh một số vụ việc nữ sinh “mất tích” thời gian qua, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, các trường hợp báo chí phản ánh đa số là các trường hợp gia đình bị mất liên lạc, cần thực hiện các biện pháp thông báo tìm kiếm. Trong đó, Công an là một trong những lực lượng hỗ trợ tham gia tìm kiếm. Theo quy định tại 1, điều 68, Bộ Luật Dân sự, trường hợp bị coi là “mất tích” khi người đó biệt tích 2 năm liền trở lên mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó sống hay chết.

Nguyên nhân của một số vụ việc “mất liên lạc với gia đình” thời gian qua là do bị cha mẹ la mắng bỏ đi; bỏ đi chơi với bạn trai; cha mẹ mâu thuẫn nên buồn gia đình bỏ đi; mê chơi game; có trường hợp bỏ đi dã ngoại không liên lạc với gia đình, tạo sự thay đổi thử nghiệm cuộc sống; bị tâm thần đi lạc…

Thượng tá Lê Mạnh Hà chia sẻ, thường thì khi trình báo Cơ quan công an để hỗ trợ tìm kiếm, nhiều gia đình thường giấu nguyên nhân, do e ngại nếu nguyên nhân là mâu thuẫn gia đình, không có yếu tố hình sự thì công an không hỗ trợ tìm kiếm, không cung cấp được thông tin cụ thể về mối quan hệ, dấu hiệu bất thường, thời điểm mất liên lạc… Tình trạng này khiến việc định hướng hỗ trợ tìm kiếm gặp khó khăn.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, khi có những vụ việc như trên xảy ra, gia đình cần cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, trung thực… giúp cơ quan Công an định hướng trong quá trình tìm kiếm.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo