Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cán bộ Nhà nước tăng cường việc lắng nghe, giải quyết các ý kiến của người dân

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh.

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 14/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM gồm các đại biểu: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Nguyễn Thiện Nhân; Thành ủy viên, Giám đốc Học viện Cán bộ TP Trần Hoàng Ngân; Thành ủy viên, Phó Giám đốc Công an TPHCM Ngô Minh Châu đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh trước kỳ họp lần thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm.

Xem xét lại các dự án chậm tiến độ

Một trong những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm đó là việc triển khai nhiều dự án trên địa bàn huyện Bình Chánh còn chậm, đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện một số dự án chưa được người dân đồng thuận.

Đề cập đến việc xây dựng phát triển 5 cụm đô thị trong khu đô thị mới Bình Chánh - Nhà Bè - Nam TP, cử tri Phan Trí Thuẫn, xã An Phú Tây cho biết, theo Bản đồ Quy hoạch Khu Nam Sài Gòn, khu E của dự án trên địa bàn xã An Phú Tây có quy mô 81ha với số hộ dân bị ảnh hưởng là 686 hộ. Từ khi có quy hoạch đến nay đã  22 năm qua nhưng dự án vẫn chậm được triển khai gây thiệt hại lớn cho người dân. Cử tri Phan Trí Thuẫn kiến nghị, TP và Thanh tra Chính phủ cần thanh tra toàn bộ dự án. Đoàn ĐBQH của TP giám sát các dự án trong khu Nam của TP.

Cũng về tiến độ triển khai các dự án, cử tri Hồ Văn Rô, xã Hưng Long cho biết, trên địa bàn xã Hưng Long có dự án khu dân cư triển khai từ 24 năm trước nhưng  đến nay vẫn giậm chân tại chỗ. Cùng với đó, dự án Làng Đại học quy mô 511ha  ảnh hưởng 1.200 hộ dân được quy hoạch 12 năm rồi nhưng chưa thấy triển khai. TP nên xem xét có nên tiếp tục đầu tư các dự án hay không; tính đến tính hiệu quả, sự tác động đến an sinh xã hội của các dự án. Nếu đầu tư nên thực hiện sớm.

Một trong những dự án được cử tri phản ánh nhiều tại buổi tiếp xúc là Khu đô thị Sing - Việt. Cử tri cho biết, các hộ dân bị ảnh hưởng dự án kéo dài hơn 20 năm và kiến nghị xem xét về việc bồi thường không thỏa đáng cho người dân. Cử tri Tô Phước Cường, xã Lê Minh Xuân cho rằng, dự án kéo dài 21 năm và đã 6 lần được gia hạn. Tuy nhiên, khi đền bù người dân không được hiệp thương về giá và việc định giá thấp hơn 15 – 20 lần so với giá thị trường. Cử tri Tô Phước Cường đề nghị, bỏ giá bồi thường cũ và thực hiện bồi thường đúng giá thị trường.

Liên quan đến dự án Sing – Việt, đại diện UBND huyện Bình Chánh cho biết, năm 2008, UBND TP đã có công văn duyệt đơn giá, bồi thường, hỗ trợ thiệt hại trong dự án và năm 2009, UBND TP có công văn bổ sung đơn giá bồi thường, hỗ trợ đất ở. Ngoài ra, năm 2012, UBND huyện Bình Chánh có quyết định phê duyệt mức hỗ trợ thêm của chủ đầu tư ngoài phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại. Đối với các hộ dân có đất nông nghiệp khiếu nại về đơn giá bồi thường đất nông nghiệp, ngày 8/2/2018, Văn phòng UBND TP đã có Thông báo số 81/TB-VP về kết luận thống nhất của Thanh tra Chính phủ và UBND TP. Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh đã công khai họp dân, công bố kết luận của UBND TP và đang chờ ý kiến kết luận chính thức của UBND TP để thực hiện.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc.

Khảo sát tình hình người dân sống ở các khu tái định cư

Tại buổi tiếp xúc, một số cử tri quan tâm đến phát triển giao thông, chống ngập của TP. Cử tri Đoàn Văn Đức, xã Tân Kiên cho rằng, TP được thiên nhiên ưu đãi là có hệ thống kênh rạch chằng chịt, vì vậy việc chống ngập phải có giải pháp căn cơ lâu dài dựa vào điều kiện thuận lợi này. Các dự án chống ngập chỉ thực hiện nâng đường thì nước lại chảy vào nhà dân, vào các khu dân cư. Trong tình hình nước biển đang dâng thì không mưa đường cũng ngập, nếu nâng đường để chống ngập sẽ không thể hết ngập. Một số ý kiến cho rằng, TP cần xem xét đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án giao thông trên địa bàn huyện Bình Chánh, trong đó có đường Võ Văn Kiệt nối dài. Bên cạnh đó, cử tri cũng đề xuất cần xem xét việc tăng tuổi hưu một cách linh hoạt, có lộ trình; đồng thời quan tâm chất lượng nhà tái định cư, cuộc sống của người dân tại các khu tái định cư.

Sau khi nghe ý kiến của cử tri và trao đổi của các sở, ngành, UBND huyện Bình Chánh, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã cảm ơn ý kiến của cử tri huyện Bình Chánh. Đồng chí nhấn mạnh, cán bộ Nhà nước không nghe dân, không gặp dân thì công việc khó hoàn thành, vì vậy cần tăng cường việc lắng nghe, giải quyết các ý kiến của người dân. Khi nào người dân còn bức xúc thì cán bộ không được yên, phải cùng suy nghĩ tìm cách giải quyết các vấn đề của người dân đặt ra.

Cử tri huyện Bình Chánh phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Cử tri huyện Bình Chánh phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Từ phản ánh của cử tri về tiến độ triển khai các dự án hiện nay, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Sở Xây dựng TP rà soát và đánh giá chung về tình hình triển khai các khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn TP trong 15 năm qua về việc đảm bảo chất lượng, tiến độ; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát các dự án.

Riêng về dự án Sing – Việt, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, các đơn vị chức năng cần đặt mình vào cương vị của người dân để xem xét việc giao đất triển khai dự án. Việc triển khai các dự án phải làm sao để cuộc sống người dân tốt hơn. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND TP cần phân công 1 Phó Chủ tịch UBND TP theo dõi, kiểm tra, rà soát lại chính sách và trao đổi với người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Đối với nội dung tái định cư, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP sẽ thành lập tổ công tác có đại diện HĐND, các ban Đảng khảo sát về tình hình người dân sống ở các khu tái định cư trên địa bàn TP. HĐND TP cần thành lập tổ giá có tham gia của cấp ủy, MTTQ khảo sát về cuộc sống người dân tại các khu tái định cư.

Long Hồ - Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo