Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cần có giải pháp ngăn chặn sai phạm có thể xảy ra trong hoạt động đăng kiểm

Phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 15/3.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 15/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiến hành xem xét cho ý kiến về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) và xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 2/2023.

Cần bổ sung thêm khái niệm về phục hồi và bảo vệ tài nguyên nước

Về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), báo cáo của Chính phủ cho biết, Luật Tài nguyên nước ban hành năm 2012, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2013 đã tạo sự khuôn khổ pháp lý để bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, góp phần vào việc quản lý, sử dụng tài nguyên nước hiệu quả, bền vững hơn. Tuy nhiên, sau 10 năm thực hiện, luật đã bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế.

Thảo luận về dự án luật này, đáng chú ý, về tích trữ nước ngọt để sản xuất kinh doanh ở vùng xâm nhập mặn, vùng núi, vùng cao, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới nêu dẫn chứng ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nước bị xâm nhập mặn ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và cuộc sống của người dân, do vậy cần có hồ chứa nước ngọt để phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt của người dân. Hay khi bị hạn hán cũng cần hồ chứa nước nhỏ để đảm bảo phòng cháy, chữa cháy và sinh quyển. Cần nghiên cứu về các hồ tích luỹ nước để phục vụ cho sản xuất và đảm bảo môi trường sinh thái.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chỉ rõ thực trạng nguồn nước chúng ta đang bị suy thoái rất nặng nề, do đó cần bổ sung thêm khái niệm về phục hồi và bảo vệ tài nguyên nước hoặc bảo vệ phát triển tài nguyên nước. Đối với chính sách tài nguyên về tài chính, tài nguyên nước, Chủ tịch Quốc hội tán thành với ý kiến của Ủy ban Tài chính – Ngân sách là cần tiếp tục đối chiếu, rà soát quy định về giá tính thuế, tài nguyên nước theo quy định pháp luật về thuế, giá. Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, giá nước không chỉ là vấn đề mục đích sử dụng, điều kiện khai thác và đặc điểm kinh tế - xã hội trong khu vực mà còn theo mức độ khan hiếm tài nguyên nước ở khu vực. Do đó, các luật thuế cũng phải nghiên cứu có những tỷ lệ thuế suất khác nhau nhất là những nơi khan hiếm tài nguyên nước thì phải đánh thuế cao. Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý quy định về trách nhiệm quản lý tài nguyên nước, bảo đảm quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước và khắc phục tính chồng chéo.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giải trình cho biết, khó khăn nhất của việc xây dưng Luật Tài nguyên nước là quản lý nước phải tiến hành theo lưu vực, nhưng chúng ta không có cơ quan quản lý về tài nguyên nước theo vùng, theo lưu vực, dẫn đến xuất hiện chồng chéo, vướng mắc. Trong thời gian tới, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện các quy định về hệ thống quản lý tài nguyên nước, lấp đầy những lỗ hổng trong quản lý tài nguyên nước, các công trình thủy lợi…

Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ phát biểu. Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ phát biểu.

Cử tri bức xúc về tình trạng ùn ứ tiếp diễn tại các Trung tâm đăng kiểm

Cũng trong chiều 15/3, UBTVQH xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 2/2023.

Báo cáo do Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân hoan nghênh Quốc hội đã tổ chức kỳ họp bất thường lần thứ 4, Quốc hội khóa XV để xem xét, quyết định công tác nhân sự cấp cao bầu Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 – 2026…

Cử tri và Nhân dân đồng tình ủng hộ Đảng và Nhà nước trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đánh giá cao việc kiên quyết xử lý theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước đối với các tập thể, cá nhân vi phạm thời gian gần đây, đặc biệt là đối với những người giữ cương vị cao trong bộ máy của Đảng, Nhà nước ở cả Trung ương và địa phương…

Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân cả nước còn phản ánh và lo lắng về tình trạng động đất liên tiếp xảy ra ở Kon Tum; vấn đề thiếu thuốc, hóa chất xét nghiệm, vật tư y tế đã xảy ra tại các bệnh viện tuyến cuối, ảnh hưởng lớn đến công tác khám, chữa bệnh cho người dân; tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn mạo danh giáo viên, nhân viên bệnh viện liên hệ trực tiếp phụ huynh báo tin về việc học sinh, người nhà bị tai nạn đang được nhập viện cấp cứu để chiếm đoạt tài sản; tình trạng bạo hành trẻ em ở trường mầm non tư thục; tình trạng ùn ứ tiếp diễn tại các Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông…

Trưởng ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm, thực hiện và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương sớm có giải pháp chiến lược lâu dài bảo đảm đủ thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân; tăng cường các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng bạo hành trẻ em ở trường mầm non tư thục; tiếp tục có giải pháp hữu hiệu, đồng bộ và lâu dài nhằm khắc phục, ngăn chặn sai phạm có thể xảy ra trong hoạt động đăng kiểm phương tiện cơ giới trong thời gian tới…

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 2/2023. Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 2/2023.

Giải trình làm rõ một số nội dung đại biểu quan tâm, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ cho biết, việc xử lý các sai phạm về trái phiếu doanh nghiệp, hiện đang thực hiện tố tụng và giải quyết theo quy trình. Liên quan đến tình trạng đòi nợ thuê núp bóng công ty luật và công ty mua bán, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, tình trạng này đã xuất hiện từ tháng 10/2022, hiện đã phát hiện và đang xử lý theo quy định pháp luật. Về tình trạng mạo danh giáo viên và nhân viên bệnh viện để lừa đảo phụ huynh, gia đình học sinh, bằng thủ đoạn dùng tin nhắn báo cho gia đình có con đã vào viện để lừa đảo phải chuyển tiền, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cho biết Bộ đã điều tra và phát hiện, đồng thời làm tốt công tác phòng ngừa hai nội dung trên.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, báo cáo công tác dân nguyện tháng 2 có nêu vấn đề về thiếu thuốc, vật tư trang thiết bị y tế. Theo sự phân công của Quốc hội, Thường trực Ủy ban Xã hội đã làm việc với Bộ Y tế, cá nhân, tổ chức có liên quan đã có gửi báo cáo đến UBTVQH về thực trạng, giải pháp và kiến nghị tới Chính phủ để khắc phục tình trạng này.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương cho rằng, báo cáo công tác dân nguyện ngày càng tốt hơn, đi vào cụ thể, những việc nổi lên trong tháng để yêu cầu các cơ quan hữu quan, Chính phủ cũng như chính quyền địa phương tập trung xử lý. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ban, ngành Trung ương bám sát đề xuất của báo cáo công tác dân nguyện để tập trung xử lý và giải quyết dứt điểm một số vấn đề mà nhân dân quan tâm.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo