Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân

Cần hình thành phong trào thi đua sáng tạo

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với đại biểu

(Thanhuytphcm.vn) - Sau 3 ngày làm việc (từ 4 đến 6/7), Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X đã bế mạc chiều 6/7 và các đại biểu đã thông qua Nghị quyết hội nghị.

Xem xét ứng dụng công nghệ mới ở từng lĩnh vực

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, với nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân TP sau 2,5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X, TP giữ được vị trí dẫn đầu cả nước nhiều tiêu chí quan trọng, có tiêu chí tiến bộ hơn. Bên cạnh đó, vẫn còn những khó khăn thách thức đối với TP.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc hội nghị Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc hội nghị

Về 7 chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, bên cạnh những kết quả tích cực, các chương trình chưa đạt được vai trò đột phá, nếu TP không thay đổi cách làm, không đổi mới sáng tạo thì sẽ không hoàn thành.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP sẽ đổi mới cách thức triển khai 7 chương trình đột phá, trong đó lãnh đạo UBND TP phụ trách và thành viên Ban Thường vụ Thành ủy TP sẽ cùng tham gia. Tổ công tác này sẽ rà soát về nguồn vốn triển khai thực hiện, vận động người dân tham gia và có yêu cầu đảm bảo trật tự kỷ cương trong triển khai thực hiện. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, ở từng chương trình phải xem xét việc ứng dụng công nghệ mới trong triển khai thực hiện. Mỗi quý, TP phải xác định một số danh mục, một số việc phải hoàn thành trong quý để theo dõi, thực hiện với tinh thần mỗi cấp phải chọn một vấn đề và xác định thời điểm kết thúc, không để kéo dài…

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, trong bối cảnh ngân sách có hạn nhưng phải cân đối cho nhiều chương trình như hiện nay cần ưu tiên vốn ngân sách cho các công trình có tiến độ giải ngân cao, công trình cấp bách, công trình có khả năng hoàn thành trong nhiệm kỳ. Về vấn đề vốn, TPHCM vừa được Trung ương chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng 26.000 ha đất nông nghiệp sang phục vụ công nghiệp, dịch vụ. Đây sẽ là nguồn lực lớn đối với TPHCM nên TP sẽ xây dựng quy trình, quy chế thực hiện việc chuyển đổi, đấu giá.

Ngoài ra, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu đẩy mạnh chính sách xã hội hóa đầu tư, tạo vốn, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng. “Nếu không thu hút, không sử dụng vốn xã hội thì không cách nào hoàn thành các chương trình đột phá vào cuối nhiệm kỳ” – đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Coi sáng tạo là nguồn là động lực mạnh mẽ nhất để phát triển

Để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội X của TP và Nghị quyết XII của Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, các cơ quan của TP cần hoàn thiện thể chế vận hành theo phương châm coi nguồn nhân lực là nguồn lực quan trọng nhất, coi sáng tạo là động lực mạnh mẽ nhất để phát triển, 5 triệu lao động của TP phải là 5 triệu sáng tạo. “Có Nghị quyết số 54 của Quốc hội và trong giai đoạn cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nếu không sáng tạo sẽ không  thành công. Đột phá bây giờ là đột phá trong sử dụng nguồn lực của TP, phát huy tính sáng tạo, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Cần hình thành phong trào thi đua sáng tạo, trân trọng từng sáng kiến, đổi mới” – Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói.

Biểu quyết thông qua Nghị quyết hội nghị Biểu quyết thông qua Nghị quyết hội nghị

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, cùng với tập trung quyết liệt thực hiện Nghị số 54 của Quốc hội, TP đồng thời làm thêm 2 chuyên đề, đó là: quy trình đền bù giải phóng mặt bằng tại TP theo hướng đúng pháp luật, những vấn đề có lợi cho dân thì triển khai; kết nối doanh nghiệp, nhà khoa học và quản lý nhà nước, để doanh nghiệp tin cậy sử dụng khoa học và quản lý, phát triển. Cùng với đó, triển khai một khu công nghệ mới; tìm ra cho được sản phẩm chủ lực TP; lập quy hoạch phát triển ngành dịch vụ logistic của TP trong giai đoạn 2018 – 2020;…

Bên cạnh đó, để hoàn thiện thể chế, tạo động lực cho TP phát triển, phải thực hiện đánh giá người đứng đầu 1 cách thực sự hiệu quả theo hướng dẫn của Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII. Phải đánh giá đúng cán bộ và trong quý 3 triển khai công tác đánh giá cán bộ theo tinh thần Nghị quyết số 54 của Quốc hội.

Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo: Phải nâng cao sức chiến đấu và sinh hoạt tổ chức Đảng; đẩy mạnh công tác dân vận nhằm giữ TP ổn định chính trị, phát triển. Tổ chức Đảng phải là nơi khuyến khích đóng góp của người dân về đảng viên và cán bộ. “Ở đâu có tổ chức Đảng ở đó người dân được góp ý một cách thiết thực, đánh giá cán bộ, đảng viên.  Tạo phương thức cho người dân đóng góp cho Đảng. Để hoàn thiện thể chế và tạo động lực phải nghe dân, để dân đánh giá về bộ máy công quyền, cán bộ, tiến tới đánh giá về tổ chức Đảng” – Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Ngay sau khi Hội  nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa X, Thành ủy TPHCM đã tổ chức Họp báo Thông báo kết quả hội nghị.  Chủ trì họp báo có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi họp báo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi họp báo

Trao đổi với các cơ quan báo chí, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X, tổng thể TP vẫn giữ được vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước, đóng góp 22% GDP của cả nước; năng suất lao động ngày càng cao; TP đã thực hiện được phương châm phát triển theo chiều sâu. Từ đó có những đóng góp chung cho cả nước là dịch vụ chiếm 35% của cả nước; du lịch, giữ vững thị trường vốn,.. Tuy nhiên còn 3 vấn đề chưa hài lòng và cần phải suy nghĩ thêm là: đóng góp vào xuất nhập khẩu của cả nước còn thấp; thu hút đầu tư nước ngoài thấp hơn đóng góp kinh tế; công nghiệp chỉ có gần 16%. Ba lĩnh vực này chưa tương xứng với TP.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, TP đang thực hiện 7 chương trình đột phá, trong đó có chương trình giảm ngập nước, kẹt xe, môi trường. Các chương trình triển khai hiệu quả, cụ thể có mức độ khác nhau, nhưng nếu không đổi mới cách làm, nếu không đảm bảo nguồn vốn thì ít nhất 2 trong 3 chương trình rất khó đảm bảo thực hiện đó là chương trình khắc phục giảm kẹt xe và giảm ngập nước. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: “Người dân cần phải tham gia, muốn giảm kẹt xe thì người dân phải đi đúng luật; muốn giảm ngập nước thì người dân đừng xả rác ngay khu vực gần nhà mình ở, lâu nay chúng ta buông lỏng trật tự kỷ cương liên quan đến giao thông, xả rác không đảm bảo. Mỗi người dân đóng góp vào giảm kẹt xe, giảm ngập nước”.

Về vấn đề xử lý kỷ luật cán bộ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, nếu cán bộ sai phạm, dân biết mà mình không xử lý thì dân mất niềm tin. Còn cán bộ có sai phạm, dân có biết hay không mình cũng xử lý thì sẽ củng cố niềm tin của dân. Mình xử lý đúng người đúng việc không vội vã. Cần xác định chủ trương của Đảng, Nhà nước là như vậy, vi phạm kỷ luật thì bị xử lý.

S.Hải – L. Hồ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo