Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Góp ý dự thảo Luật Thư viện

Cần lưu ý những nội dung liên quan đến bản quyền, quyền sở hữu trí tuệ

Hội thảo góp ý dự thảo Luật Thư viện ngày 13/9 tại Trụ sở Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM

(Thanhuytphcn.vn) - Đó là ý kiến của các đại biểu tại Hội thảo góp ý dự thảo Luật Thư viện do Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức ngày 13/9. Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia ngành thông tin - thư viện, hệ thống các thư viện của các cơ quan, đơn vị, thư viện trường học, thư viện quận huyện trên địa bàn TPHCM.

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết cho biết dự thảo Luật Thư viện lần này đã có những giải trình, tiếp thu, chỉnh lý từ những ý kiến đóng góp của đại biểu trong các lần hội thảo trước đó, được coi là dự thảo khá hoàn chỉnh nhất đến thời điểm này. Tuy nhiên, dự thảo Luật cần có thêm nhiều ý kiến đa chiều từ những người trực tiếp hoạt động công tác thông tin - thư viện để hoàn chỉnh trước khi trình Quốc hội.

Tại hội thảo lần này, ban tổ chức đã nhận được gần 20 ý kiến đóng góp với nhiều nội dung mới, thiết thực. Hầu hết các ý kiến đánh giá dự thảo sau khi có tiếp thu, điều chỉnh đã tốt hơn rất nhiều so với các dự thảo trước. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát nhằm đảm bảo sự hợp lí xuyên suốt cả Luật, tránh sự chồng chéo và không tương thích, giữa các điều, khoản với nhau.

Đi vào cụ thể, các đại biểu đề nghị cần làm rõ các khái niệm, nội dung được đưa vào văn bản luật. Các ý kiến tập trung góp ý nhiều ở điều 7 liên quan đến phân loại thư viện, theo đó cần sắp xếp lại cách phân loại cho phù hợp hơn. Các ý kiến đề nghị cần quy định rõ, cụ thể các nội dung, nội dung nào quy định được trong luật thì quy định luôn, đừng để phải chờ khi ban hành nghị định mới thực hiện, để khi luật ban hành thì có thể triển khai ngay.

Các ý kiến đồng tình cho rằng cần có cơ chế khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất hiện có và thực hiện việc xã hội hóa để phục vụ tốt cho người đọc. Cần có một chủ trương trên địa bàn TP liên quan đến việc xã hội hóa cho hoạt động thư viện. Các đại biểu cũng cho rằng dự thảo Luật Thư viện cần lưu ý những nội dung liên quan đến bản quyền, quyền sở hữu trí tuệ. Do đó, khi quy định ở luật này, cần có sự đồng bộ với quy định của Luật Sở hữu trí tuệ và các luật liên quan, để khi thư viện liên thông với nhau về mặt tài nguyên thông tin, đảm bảo không vi phạm, nhưng đồng thời các đơn vị có thể mạnh dạn sử dụng nguồn tài nguyên hiện có của mình để liên thông, chia sẻ thông tin với nhau, đảm bảo quyền lợi người đọc…

Anh Huy

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo