Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cần trang bị kiến thức, hiểu biết về các hình thức đầu tư, mua bán trên không gian mạng

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TPHCM (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 7/3, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TPHCM đã trao đổi một số thông tin liên quan đến tình trạng người dân tại TP bị các đối tượng lừa lấy tiền khi tham gia vào các app mua hàng, mua tiền ảo trên mạng xã hội.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết, thời gian qua, dù được cơ quan chức năng tuyên truyền, cảnh báo bằng nhiều hình thức, đặc biệt trên các phương tiện thông tin đại chúng về phương thức, thủ đoạn hoạt động, hệ lụy khi mua hàng hóa, mua tiền ảo trên mạng xã hội nhưng nhiều người dân vẫn chấp nhận mua bán qua các app trên mạng xã hội. Khi người mua hàng và tiền ảo tải các app về điện thoại, sau đó làm theo hướng dẫn của các đối tượng thì tài khoản bị hack và mất hết tiền trong tài khoản.

Từ năm 2021 đến nay, Công an TP đã phát hiện 33 vụ việc có liên quan đến mua bán hàng hóa và tiền ảo qua các app trên mạng xã hội, trong đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP đã khởi tố 2 vụ án 3 bị can liên quan việc lập các sàn tiền ảo. Trong đó, Bi option, UK Trade Globad... kêu gọi các nhà đầu tư, đưa ra các mức lãi suất siêu lợi nhuận rồi hướng dẫn tạo tài khoản tham gia và sau đó chiếm đoạt tài sản của bị hại. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP đang điều tra xác minh 31 vụ để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Theo đồng chí Nguyễn Sỹ Quang, thủ đoạn của loại tội phạm này là các đối tượng lên mạng tìm kiếm và làm quen với bị hại. Sau đó kêu gọi đầu tư, đưa ra mức lãi suất cao, hướng dẫn tạo tài khoản để bị hại tham gia mua bán hàng hóa và tiền ảo trên các app, đường link mà đối tượng gửi để nhận tiền lời. Lúc đầu bị hại tham gia đầu tư, với số tiền nhỏ thì đối tượng cho rút tiền lợi nhuận. Sau một thời gian các bị hại đầu tư số tiền lớn để nhằm thu lợi nhuận cao và khi số tiền nạp vào đủ lớn, các đối tượng đứng sau sẽ làm đóng băng tài khoản, đánh sập sàn và chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, các đối tượng kêu gọi bị hại làm cộng tác viên để bán hàng là các sản phẩm mới thông qua các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki... để nhận hoa hồng, rồi hướng dẫn cho bị hại lập tài khoản trên app và đưa nhiệm vụ để thực hiện. Sau khi thực hiện xong nhiệm vụ thì hệ thống sẽ tất toán tiền gốc và tiền hoa hồng từ 10-15% trả lại vào tài khoản nhưng khi bị hại muốn rút tiền thì các đối tượng đưa ra nhiều lý do, bắt nộp thêm các loại phí rồi chiếm đoạt tài sản của các cộng tác viên này.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết, nhìn chung, thủ đoạn của loại tội phạm này cũng giống với các thủ đoạn lừa đảo khác đó là nhằm đánh vào lòng tham của bị hại như không cần mất phí vẫn nhận được phần lợi nhuận giá trị, đưa ra mức lãi suất siêu lợi nhuận để dụ bị hại tham gia. Tuy nhiên, dạng thủ đoạn này nguy hiểm và dễ dụ dỗ bị hại hơn vì chúng có hệ thống, có sự bàn bạc và cấu kết thực hiện một cách bài bản. Bởi vậy, người dân cần trang bị kiến thức, hiểu biết về các hình thức đầu tư, mua bán trên không gian mạng, hiểu được hành vi nào là vi phạm pháp luật, mức độ nguy hại, chế tài xử lý và nâng cao ý thức phòng ngừa ngay từ ban đầu đối với loại tội phạm này. Thời gian tới, Công an TP tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, biện pháp để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật liên quan hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức mua bán tiền ảo và hàng hóa qua các app trên mạng xã hội.

Đồng chí Nguyễn Sỹ Quang lưu ý, khi người dân khi gặp tình huống này nên gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo đến cơ quan điều tra, Công an quận, huyện nơi người dân sinh sống để điều tra làm rõ.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo