Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cắt thành công khối u nhầy lớn trong tim bệnh nhân

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM phẫu thuật cho bệnh nhân (ảnh: Nam Phương)

(Thanhuytphcm.vn) – Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM chiều 10/7 cho biết, Trung tâm Tim mạch của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công khối u nhầy lớn với kích thước 6x4x3 cm trong tim bệnh nhân H.T.T.H, 54 tuổi, ngụ Quận 6 bằng phương pháp phẫu thuật tim nội soi.

Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM trong tình trạng khó thở, cảm thấy hồi hộp. Qua siêu âm, các bác sĩ phát hiện có một khối u lớn trong tim bệnh nhân lấp gần hết lỗ van hai lá, gây cản trở dòng máu qua tim đi nuôi cơ thể. Các bác sĩ nhận định, nếu không được phẫu thuật loại bỏ kịp thời, khối u sẽ cản trở nghiêm trọng dòng máu nuôi cơ thể, hoặc khối u nhầy có khả năng bị vỡ và gây ra những biến chứng nguy hiểm như: đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tắc động mạch nuôi ruột, thận và hai chân... Các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật loại bỏ khối u bằng phương pháp phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân. Sau 5 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã khỏe mạnh và đã xuất viện, tình trạng khó thở và hồi hộp hoàn toàn biến mất. 

Theo PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Trưởng Khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, u nhầy nhĩ trái là bệnh lý tim mạch không phải hiếm gặp. Bệnh diễn biến âm thầm, thường được phát hiện khi có biến chứng khối u chèn ép van tim, cản trở dòng máu qua van 2 lá. U nhầy nhĩ trái có thể gây đột tử do u lấp kín lỗ van 2 lá, làm cho máu không thể lưu thông xuống tâm thất trái và đi nuôi dưỡng cơ thể, đặc biệt là não. Có đến 90% trường hợp mắc u nhầy nhĩ mà không xác định được nguyên nhân gây bệnh, khoảng 10% người bệnh mắc u nhầy nhĩ được cho là do di truyền. Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2 lần so với đàn ông, độ tuổi trung bình mắc bệnh là 50 tuổi.

PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Định cho biết thêm, tuy là một bệnh lý nguy hiểm, song u nhầy nhĩ trái có thể được điều trị triệt để với tỷ lệ tái phát u rất thấp. Phẫu thuật nội soi lấy u nhầy là một tiến bộ mới, với hiệu quả ngang với phẫu thuật mở và những lợi ích lớn cho bệnh nhân như nằm viện ngắn, phục hồi nhanh, ít đau và thẩm mỹ cao.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo