Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Câu hỏi 51

Hỏi: Đảng viên A là nữ, đánh bạc bị cơ quan công an bắt tạm giam. Ủy ban kiểm tra huyện ủy đã ra quyết định đình chỉ sinh hoạt đảng đối với đảng viên đó. Đến nay, Tòa án nhân dân đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt đảng viên A bị phạt tù, án đã có hiệu lực nhưng đồng chí đó lại đang mang thai 3 tháng. Hỏi trường hợp này có xem xét kỷ luật về đảng đối với đảng viên này không?

Trả lời: Điểm 1.3, Khoản 1, Điều 40, Quy định số 30-QĐ/TW ngày 26 tháng 7 năm 2016 của Ban Chấp hành Trung ương thi hành Chương VII, Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng quy định:

“1.3. Trường hợp bị tòa án tuyên phạt từ hình phạt cải tạo không giam giữ trở lên, sau khi bản án có hiệu lực pháp luật thì tổ chức đảng có thẩm quyền căn cứ bản án của tòa án để quyết định khai trừ hoặc xóa tên trong danh sách đảng viên (đối với đảng viên dự bị), không phải theo quy trình thi hành kỷ luật. Tổ chức đảng có thẩm quyền quyết định khai trừ đảng viên thông báo bằng văn bản cho chi bộ nơi đảng viên sinh hoạt và các tổ chức đảng nơi đảng viên đó là thành viên”.

Điểm 1.3, Khoản 1, Điều 35, Quy định số 35-QĐ/TW ngày 26 tháng 7 năm 2016 của Ban Chấp hành Trung ương thi hành Chương VII, Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng quy định:

“- Đảng viên vi phạm đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang mắc bệnh hiểm nghèo hoặc đang mất khả năng nhận thức hoặc bị bệnh đang điều trị nội trú tại bệnh viện, được cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận thì chưa xem xét, xử lý kỷ luật”.

Như vậy, trường hợp câu hỏi nêu, đảng viên đang trong thời gian mang thai nên chưa xem xét, xử lý kỷ luật về Đảng.

(Trích từ phần Hỏi - Đáp của Tạp chí Kiểm tra Trung ương)

Phòng Tham mưu – Tổng hợp, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo