Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chống tham nhũng mạnh mẽ, khôi phục niềm tin của Nhân dân

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 15/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM gồm các đại biểu: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM; Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; Phạm Phú Quốc, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 5 báo cáo về chương trình nội dung trước kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XIV.

Cử tri phản ánh nhiều vấn đề an sinh xã hội

Tại hội nghị, các đại biểu phản ánh đến Đại biểu Quốc hội về tình hình an sinh xã hội của địa phương như tình hình tai nạn giao thông, an toàn giao thông; gian lận thi cử; quy hoạch treo; y tế… Cử tri Nguyễn Vĩnh Xuyên, phường 3 cho rằng hiện nay, trên địa bàn TP vẫn còn ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường,… làm ảnh hưởng rất lớn đời sống của người dân, ảnh hưởng kinh tế, đầu tư; đồng thời cử tri mong muốn TP có giải pháp hiệu quả hơn về giao thông.

Cử tri Võ Thị Thanh Liên, phường 10 bức xúc khi Công ty địa ốc Alibaba thành lập theo hình thức đa cấp, kinh doanh ở tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu và TPHCM… nơi nào cũng có giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, bây giờ hơn 6.700 người dân bị lừa gạt khi mua đất nền với hơn 2.600 tỷ đồng và hiện nay người dân trắng tay. Cử tri Võ Thị Thanh Liên đề nghị các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp xử lý triệt để công ty này để đảm bảo quyền lợi, hợp pháp, chính đáng của người dân.

Cử tri Nguyễn Thị Mộng Duyên, phường 12 cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bỏ bệnh thành tích. Từ bệnh thành tích đó, đã làm ảnh hưởng đến chất lượng thật của học sinh. Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến đề nghị các đại biểu Quốc hội, các cán bộ, đảng viên từ Trung ương đến địa phương, nhất là người đứng đầu cần nêu gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để từ đó nhân dân noi theo…

Cử tri Nguyễn Vĩnh Xuyên, phường 3, phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Cử tri Nguyễn Vĩnh Xuyên, phường 3, phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Kiên quyết xử lý các loại tội phạm

Trao đổi với những ý kiến của cử tri, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí nhấn mạnh: Thời gian qua, các vụ án đưa hối lộ rất khó khăn trong điều tra. Tuy nhiên, nhiều vụ án cũng được đưa ra truy tố, xét xử. Cũng theo Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí, trong thực tế việc điều tra, truy tố xét xử còn hạn chế có nguyên nhân là do năng lực của các cơ quan chức năng; trách nhiệm và phẩm chất đạo đức của cán bộ thực thi quyền lực của mình… “Tuỳ theo từng vụ án, vẫn đảm bảo tố tụng đúng quy định pháp luật, tức luật pháp quy định trọng chứng hơn trọng cung. Chính vì vậy, có những vụ án vẫn không thể truy cứu trách nhiệm hình sự của người nhận và đưa hối lộ.” - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí khẳng định.

Vấn đề liên quan đến ma tuý, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí cũng cho rằng: hiện nay ma tuý đang đe dọa giống nòi, không chỉ ảnh hưởng về kinh tế và trật tự xã hội. Để quản lý tốt người nghiện ma tuý trong thời gian tới, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí mong rằng cả hệ thống trị chính vào cuộc, ý thức của từng gia đình, của cộng đồng.

Riêng đấu tranh trong tiêu cực trong gian lận thi cử, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí nhấn mạnh: việc này đã tước đi quyền học hành chính đáng của người dân; hậu quả hơn là sau này ra hàng loạt cán bộ không giỏi, biến chất. Trong quá trình điều tra, đa số vào tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thực thi công vụ.

Viện Trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Viện Trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Quy định 1374 đã có sức lan tỏa rộng rãi

Trao đổi thêm về phòng, chống tham nhũng với cử tri, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận, tham nhũng hiện nay là vấn đề “nóng”. Chống tham nhũng là việc đã thực hiện từ lâu và đã đạt được nhiều kết quả. Đặc biệt, trong 4 năm gần đây, công tác này được thực hiện mạnh mẽ nhất, góp phần khôi phục lại niềm tin của Nhân dân. Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhiều cán bộ tham nhũng, tiêu cực đã đưa ra xử lý. Cụ thể, có 70 cán bộ cao cấp sai phạm, trong số này có 1 Ủy viên Bộ Chính trị, 4 Ủy viên Trung ương Đảng tại chức, 14 nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 1 nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, 5 nguyên Bí thư Tỉnh ủy - Thành ủy, 2 đương nhiệm Bí thư Tỉnh ủy - Thành ủy, 17 tướng lĩnh quân đội công an…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Đối với TPHCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TPHCM đang tập trung chuẩn bị cho Đại hội Đảng nhưng cũng quyết liệt chống tham nhũng. Một trong những việc cụ thể là TPHCM đang bàn để cụ thể hóa cơ chế “đảng viên, người lãnh đạo chịu trách nhiệm giám sát của nhân dân”. Ngoài ra, TPHCM cũng đang bàn bổ sung về trách nhiệm của đảng viên, trong đó có lưu ý đến nghĩa vụ của đảng viên phải phấn đấu để xứng đáng với niềm tin của Nhân dân. Bên cạnh đó, TPHCM tập trung thực hiện cơ chế riêng, đó là thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Trong 9 tháng đầu đầu năm, qua thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU đã có 4 tổ chức Đảng và 102 đảng viên bị kỷ luật. Chính quyền cũng kỷ luật 75 trường hợp vi phạm về chức trách công vụ liên quan đến các lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, tài chính, tài sản công; nguyên tắc tập trung dân chủ; công tác cán bộ; phòng, chống tham nhũng…“Quy định 1374 đã có sức lan tỏa rộng rãi, là một giải pháp để mọi tổ chức, đảng viên tự phòng ngừa suy thoái, tham nhũng”, Bí thư Thành ủy  Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Viện Trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí trao đổi với cử tri Quận 5. Viện Trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí trao đổi với cử tri Quận 5.

Chia sẻ về tình trạng kẹt xe trên địa bàn, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng hiện nay cứ 5 năm thì dân số TPHCM tăng thêm 1 triệu dân. Việc người dân nhập cư gia tăng cao dẫn đến nhu cầu giao thông cao, là một trong những nguyên dẫn đến ùn tắc như hiện nay. Bên cạnh đó, tiến độ đầu tư phát triển hệ thống cầu đường trên địa bàn TPHCM là chậm. “Đây là vấn đề TPHCM đang xem xét, theo hướng yêu cầu tăng chỉ tiêu đất cho giao thông. TPHCM cũng có nhiều giải pháp giảm dần ùn tắc giao thông, như tăng kinh phí mở rộng đường (từ nguồn ngân sách và từ cơ chế hợp tác công tư); tổ chức giao thông ở nhiều tầng, điều tiết giao thông thông minh; xây dựng hệ thống giao thông công cộng khối lượng lớn; tổ chức liên kết vùng, kết nối với các địa phương lân cận…”- Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho hay.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo