Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: UEH phải thực sự là trung tâm hàng đầu của cả nước về đổi mới, sáng tạo và tiên phong trong hội nhập quốc tế

Nghi thứ ra mắt 3 trường thuộc UEH

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 27/10, Trường Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) kỷ niệm 45 năm thành lập (27/10/1976 - 27/10/2021). Chương trình được tổ chức dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu chúc mừng nhân kỷ niệm 45 năm thành lập UEU qua hình thức trực tuyến. Tham dự buổi lễ, về phía lãnh đạo TPHCM có đồng chí  Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM.

Theo GS.TS. Nguyễn Đông Phong, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường UEH, trên suốt chặng đường 45 năm xây dựng, UEH đã phấn đấu và trưởng thành, với những nỗ lực không ngừng và có những thành tích to lớn đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo đã được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá cao với nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý được trao. Cùng với đó là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế thông qua các bảng xếp hạng uy tín: UEH thuộc tốp 25 trường đại học hàng đầu trên thế giới về lĩnh vực Chuyển giao tri thức, theo tiêu chuẩn “Đóng góp cho sự phát triển nghề nghiệp suốt đời” liên tiếp trong 5 năm (U-Multirank 2016 - 2020); là trường đại học khối ngành kinh tế đầu tiên và duy nhất Việt Nam vào bảng xếp hạng QS 601+ châu Á năm 2021 và giữ vị trí tốp đầu nhiều bảng xếp hạng uy tín khác (bảng xếp hạng quốc tế các cơ sở nghiên cứu SCImago; bảng xếp hạng đánh giá năng lực số hóa và mức độ lan tỏa, ảnh hưởng về tài nguyên học thuật Webometrics; bảng xếp hạng uy tín học thuật Eduniversal…).

Phát biểu chúc mừng UEH, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi tới các thế hệ cán bộ, giảng viên, công nhân viên, học viên và sinh viên UEH lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Đồng chí nhấn mạnh, UEH là trường đại học công lập trọng điểm quốc gia. Suốt chặng đường 45 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, các thế hệ thầy cô, cán bộ viên chức, học viên và sinh viên UEH luôn đi đầu trong đổi mới, luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, không ngừng đổi mới, sáng tạo, xây dựng và phát triển trường thành một địa chỉ đào tạo chất lượng cao và là nơi chuyển giao, ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế đất nước nói chung và TPHCM, các địa phương khác nói riêng. Nội dung chương trình đào tạo được đổi mới theo chuẩn quốc tế; tạo môi trường học thuật và nghiên cứu khoa học có tính chuyên môn và hội nhập cao.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, thời gian tới, với vị thế là một trung tâm đào tạo và nghiên cứu hàng đầu của đất nước tại các tỉnh phía Nam, giữ vai trò chủ lực trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, UEH phải thực sự là trung tâm hàng đầu của cả nước về đổi mới, sáng tạo và tiên phong trong hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, nhà trường cần đẩy nhanh việc phát triển đội chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế, nêu cao tinh thần trách nhiệm xã hội, liên hệ mật thiết với hệ thống các doanh nghiệp; tiếp tục đẩy nhanh và là hình mẫu trong việc xây dựng đại học số, đại học thông minh.

“Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng Lao động và kết quả, thành tích đạt được trong 45 năm xây dựng và phát triển, tôi tin tưởng rằng trường Đại học Kinh tế TP.HCM sẽ nắm bắt được thời cơ, phát triển toàn diện về mọi mặt và phát triển một cách bền vững” – đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi đã chúc mừng và biểu dương những kết quả, thành tích ấn tượng mà UEH đã đạt được trong 45 năm qua. UEH đã thể hiện vai trò quan trọng và tích cực trong  đới sống kinh tế, xã hội của TPHCM, khu vực các tỉnh phía Nam và cả nước. Đồng chí cho biết, Nghị quyết  Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021 – 2026, đã khẳng định nhiệm vụ và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc  biệt trong 8 lĩnh vực ưu tiên, trong đó có lĩnh vực liên quan mật thiết với sứ mệnh của UEH. Vì vậy, TP đề nghị nhà trường tích cực tham gia xây dựng cơ chế hợp tác giữa các đại học với doanh nghiệp và chính quyền đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP, để hình thành vùng động lực mới cho TP và khu vực trong giai đoạn cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đồng thời, TP đang xây dựng chiến lược phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội TP. TP sẽ rà soát,  đánh giá và tiếp tục tái cơ cấu nền kinh tế với những động lực mới phù hợp với tiềm năng và lợi thế của mình. Đây là việc lớn, việc khó rất cần sự chung tay góp sức của các trường, của quý thầy cô, các chuyên gia, các nhà khoa học; trong đó TP đánh giá rất cao sự tham gia của UEH.

Đồng chí Phan Văn Mãi tin tưởng rằng, với vị thế là một trung tâm đào tạo và nghiên cứu hàng đầu của cả nước, UEH sẽ tiếp tục phát triển thành một đại học mang tầm khu vực và thế giới, sẽ có những đóng góp ngày càng mạnh mẽ và hiệu quả,
góp phần giúp TP có những chính sách đột phá trong quá trình phát triển thành trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực, có chất lượng cuộc sống tốt và phát triển bền vững.

Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thành lập, UEH đã đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Dịp này, UEH chính thức ra mắt 3 trường thuộc UEH: Trường Kinh doanh UEH; Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH ; Trường Công nghệ và thiết kế UEH.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo