Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chuyển đổi số - Giải pháp kết nối, quảng bá sản phẩm ngành in TPHCM

Các đại biểu chủ trì tọa đàm.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 22/9, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Cục Xuất bản, In và Phát hành, Hội In TPHCM tổ chức Tọa đàm với chủ đề: "Chuyển đổi số - Giải pháp kết nối, quảng bá sản phẩm ngành in TPHCM trong giai đoạn phục hồi kinh tế". Tọa đàm nằm trong khuôn khổ các hoạt động triển lãm ngành in TPHCM diễn ra từ ngày 21/9 đến 24/9/2022; đây cũng là một trong những hoạt động chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10).

Chủ trì buổi tọa đàm có: Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Nguyên; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương; Phó Chủ tịch Hiệp hội In Việt Nam, Chủ tịch Hội in TPHCM Ngô Anh Tuấn.

Chia sẻ tại tọa đàm, bà Công Thị Minh Sơn, phụ trách lĩnh vực in của Cục Xuất bản, cho hay, việc chuyển đổi công nghệ trước trong sau in tuy có những thay đổi nhất định nhưng chưa đồng đều. Tỷ lệ áp dụng các công nghệ thiết bị mới còn thấp, thiếu sự cập nhật. Về nhân lực vừa yếu vừa thiếu, năng suất lao động thấp. Số lao động có trình độ tay nghề cao phần lớn đã hết tuổi lao động dẫn đến chất lượng nguồn nhân lực có dấu hiệu giảm sút. Từ thực trạng đó, bà Công Thị Minh Sơn đề xuất cần phải có các trung tâm tư vấn ngành in với nhiệm vụ: tư vấn công nghệ và quản trị, tư vấn pháp luật, chuyển giao công nghệ hướng đến thực hiện quản trị, quản lý chất lượng đạt các chứng chỉ quốc tế. Đồng thời, trung tâm cũng hỗ trợ đào tạo dạy nghề, xúc tiến thương mại, kết nối đầu tư…

Chủ tịch Hội in TPHCM Ngô Anh Tuấn đề xuất xây dựng khung năng lực số cho cán bộ chủ chốt ngành in bao gồm 8 nhóm năng lực: vận hành thiết bị và phần mềm, khai thác thông tin và dữ liệu, giao tiếp và hợp tác trong môi trường số, an toàn về an ninh số, sáng tạo nội dung số, học tập và phát triển kỹ năng số, sử dung năng lực số cho ngành in, chuyển đổi số văn hóa doanh nghiệp. Theo ông Ngô Anh Tuấn, muốn chuyển đối số thành công các ngành in cần phải xây dựng được đổi ngũ cán bộ chủ chốt có năng lực số phù hợp khung năng lực số được xây dựng làm nền tảng để phát triển các khóa đào tạo nhằm nâng cao năng lực số cho đội ngũ cán bộ.

Các doanh nghiệp ngành in cũng thống nhất việc cần thiết chuyển đổi số trong ngành in. Tuy nhiên, doanh nghiệp in, bao bì cần chọn cho mình lối đi để đạt an toàn và thuận lợi cho việc cung ứng và mua sắm công nghiệp với các công cụ số hiện có trên thị trường. Đồng thời, không có công thức phổ quát cho mọi doanh nghiệp, do vậy tự mỗi doanh nghiệp phải tìm cách để chuyển đổi số theo quy trình quản lý mua sắm, cũng như sản xuất và kinh doanh.

Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Nguyễn Nguyên phát biểu tại tọa đàm. Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Nguyễn Nguyên phát biểu tại tọa đàm.

Nhấn mạnh chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu đối với các lĩnh vực, trong đó có ngành in, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Nguyễn Nguyên cho rằng, để thực hiện chuyển đổi số, trước hết phải bắt đầu từ đổi mới tư duy, từ đó doanh nghiệp chủ động tiếp cận và mạnh dạn thí điểm, triển khai. Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp ngành in phát triển cả chiều sâu, chiều rộng, để các doanh nghiệp mở rộng thị trường, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Cục đã có định hướng xây dựng trung tâm tư vấn ngành in, hoạt động theo hình thức xã hội hóa để kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực từ quản trị, công nghệ, nhân lực…

Phát biểu kết luận tại tọa đàm, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương cho biết, ngày 28/12/2016, UBND TP đã đồng ý về chủ trương cho ngành in tham gia chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ của TP. Hiện nay, các ngành sản xuất đang nỗ lực tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong số đó có ngành in. Công nghiệp in trước đây và hiện nay luôn là một trong những ngành có khả năng tận dụng thành tựu phát triển khoa học, công nghệ của thế giới để phát triển. Bằng việc tự động hóa, số hóa và nối mạng của công nghệ, thiết bị sử dụng trong công nghệ in những năm qua, công nghiệp in đã tiếp cận đến rất gần và một phần đã thuộc về nền công nghiệp 4.0. Thông qua buổi tọa đàm, các doanh nghiệp ngành in đã nhìn nhận giải pháp cho đơn vị về chuyển đổi số, quảng bá sản phẩm ngành in trong giai đoạn phục hồi kinh tế.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo