Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chuyên gia kiều bào đề xuất giải pháp, phương án hỗ trợ cụ thể cho công tác phòng chống dịch

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 30/8, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao phối hợp Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM cùng Sở Ngoại vụ tỉnh Đồng Nai và Sở Ngoại vụ tỉnh Tiền Giang tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Kinh nghiệm thực tiễn chữa trị bệnh nhân Covid-19 tại Hoa Kỳ - Thành lập nhóm bác sỹ tư vấn từ xa cho F0 tại Đồng Nai và Tiền Giang”.

Tọa đàm có sự tham dự của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao Ngô Hướng Nam; Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM Võ Thành Chất; Giám đốc Sở Ngoại vụ Tiền Giang Lưu Văn Phi; Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Đồng Nai Trần Quốc Toản; Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Nguyễn Trác Toàn; cùng các chuyên gia kiều bào.

Các vấn đề trao đổi tại tọa đàm đều là những vấn đề đang được quan tâm hiện nay như: các triệu chứng đầu tiên khi nhiễm bệnh Covid-19, lưu ý của các bệnh nhân có bệnh nền khi điều trị tại nhà, các vấn đề tinh thần, tâm lý đối với bệnh nhân, vấn đề tránh lây nhiễm chéo khi cách ly tại nhà, các triệu chứng của bệnh nhân sau khi điều trị đặc biệt là các bệnh nhân nặng,…Với chương trình tọa đàm lần này, các chuyên gia kiều bào đã có những ý kiến đóng góp, đề xuất giải pháp cũng như đưa ra phương án hỗ trợ cụ thể cho công tác phòng chống dịch tại hai tỉnh Đồng Nai và Tiền Giang.

Theo Phó Giáo sư, Bác sĩ Lý T. Lương - Đại học Y Loma Linda, California, chuyên gia truyền nhiễm, Bác sĩ Uỷ ban Đánh giá tiêu chuẩn Bệnh viện Hoa Kỳ chia sẻ, khi xâm nhập vào cơ thể, virus dùng cơ cấu bên trong tế bào để sinh sôi nảy nở. Trong lúc này, nó sẽ hủy hoại các tế bào trong người và tạo ra các citokin. Những citokin này làm cho các nội tạng bị viêm, bị sưng, kích thích giữ trụ nước, đặc biệt là ở phổi, thận, gan, não, và làm rối loạn đông máu, dẫn đến tắc mạch, huyết khối nhất là tại phổi. Bởi vậy khi dùng thuốc để trị cho SARS -COV-2, chỉ có thể nhắm vào những tác hại gây ra từ sự lan tràn của citokin này. Vì những tác hại của citokin tạo ra những triệu chứng như: Nóng sốt, khó thở, thiếu oxi, suy thận, viêm gan, đông mạch máu, trúng gió, mất đi khả năng ngửi hay nêm nếm, tiêu chảy, mê man, đau bắp thịt hay xương cốt. Đặc biệt là những người có tiền bệnh như: cao huyết áp, bệnh tim, phổi, thận, tiểu đường hay tuổi tác cao. Theo sinh bệnh học thì sau 10 ngày đến hai tuần thì virus sẽ bị cơ thể mình khống chế, nhưng tác hại của nó sẽ kéo dài lâu hơn, nhiều khi cả vài tháng.

Phó Giáo sư, Bác sĩ Đoàn Đào Viên - Đại học Y khoa Riverside, Đại học California, Giám đốc Đoàn Y tế Samari Nhân Lành cho rằng: Khi bệnh nhân nghi ngờ hoặc đã được xét nghiệm khẳng định Covid-19 nên được phân loại thông qua thăm khám sức khỏe từ xa trước khi khám trực tiếp. Bác sĩ điều trị nên xác định những bệnh nhân có nguy cơ cao bệnh lý tiến triển. Đây là những bệnh nhân có thể là ứng cử viên cho việc điều trị bằng thuốc và bác sĩ lâm sàng cần theo dõi y tế đầy đủ những bệnh nhân này. Cần tư vấn cho tất cả bệnh nhân và thành viên gia đình hoặc người chăm sóc về các triệu chứng cảnh báo cần được đánh giá theo dõi nhanh thông qua thăm khám từ xa hoặc tại phòng Cấp cứu.

Phó Giáo sư, Bác sĩ Đoàn Đào Viên mong muốn thành lập nhóm bác sỹ hỗ trợ tư vấn từ xa cho Đồng Nai và Tiền Giang. Theo đó, Đoàn dùng hệ thống TeleHealth của Mỹ để kết nối với bệnh nhân tại Việt Nam qua mạng internet. Hệ thống này bảo đảm sự riêng tư của bệnh nhân. Những bệnh nhân nào có điện thoại thông minh chỉ cần ấn vào link là kết nối được ngay với bác sĩ. Khi được lập hồ sơ bệnh lý, bác sĩ sẽ kết nối ngay và tư vấn rõ ràng cho bệnh nhân. Khi xong sẽ cho bệnh nhân tái hẹn trong hai cho đến bốn ngày. Khả năng tư vấn có thể từ 200-300 bệnh nhân trong mỗi 4 giờ một ngày.

Để cho chương trình này được thành công, Đoàn cần có một tổ chức tình nguyện tại địa phương hỗ trợ. Tổ chức này sẽ giúp giới thiệu bệnh nhân cho đoàn. Giúp chuyển những bọc thuốc miễn phí theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế và Sở Y tế địa phương. Những bệnh nhân nào cần máy đo SpO2 sẽ được cung cấp và khi cần máy thở oxy thì tổ chức này giúp đưa đến tận nhà cho bệnh nhân, hoàn toàn miễn phí. Nếu trong lúc chờ đợi tái khám, bệnh nhân trở nặng thì bệnh nhân có thể gọi tổ chức này và được tiếp trợ ngay.

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Nguyễn Trác Toàn hoan nghênh và đánh giá cao các hoạt động thiết thực của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và các cơ quan liên quan. Thời gian qua, cộng đồng người Việt Nam tại San Francisco cũng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ công tác phòng chống dịch trong nước về vật chất, trang thiết bị y tế như máy thở, bộ xét nghiệm, khẩu trang y tế,… Hiện nay, phong trào này vẫn đang lan tỏa và diễn ra sôi nổi trong cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Đồng Nai Trần Quốc Toản hy vọng trong thời gian tới, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục có những đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm để chung tay với đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo