Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chuyển hồ sơ vụ Tập đoàn ASANZO trốn thuế sang cơ quan điều tra

(Thanhuytphcm.vn) - Cục Thuế TPHCM vừa có Quyết định chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính về thuế xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn ASANZO (địa chỉ tại Tòa nhà Flemington Tower 182 Lê Đại Hành, Quận 11, TPHCM) đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu - Công an TPHCM để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Kết luận Thanh tra thuế số 650/KLTT-CT ký ngày 15/10/2019 và các hồ sơ liên quan thể hiện Tập đoàn ASANZO thành lập 19 công ty liên kết do gia đình và nhân viên công ty đứng tên để các công ty này nhập hàng về bán lại cho Tập đoàn ASANZO. Theo đó, Tập đoàn ASANZO mua linh kiện điện lạnh từ các Công ty Trần Thoàn, Công ty Việt Tài, Công ty An Thiên về và thuê gia công lại một phần rồi lắp ráp thành phẩm, dán tem ASANZO để bán cho các doanh nghiệp cũng thuộc Tập đoàn ASANZO. Tập đoàn ASANZO mua "linh kiện" nhưng lại ghi nội dung hóa đơn là "mặt hàng thành phẩm" để không khai thuế tiêu thụ đặc biệt; sau đó bán hàng thành phẩm không xuất hóa đơn…

Cục Thuế TPHCM đã ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Tập đoàn ASANZO về các hành vi vi phạm về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, về giao dịch liên kết, về bán hàng không xuất hóa đơn, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn (hóa đơn nội dung không có thực), mua linh kiện rồi thuê gia công lắp ráp nhưng không kê khai, nộp thuế tiêu thụ đặc biệt… Tổng số tiền phạt, truy thu, chậm nộp của Tập đoàn ASANZO là 68 tỷ đồng. 

Cụ thể, Tập đoàn ASANZO bị xử phạt với mức phạt chính là 26,3 tỷ đồng (gồm phạt về hành vi khai sai, phạt 1,5 lần về hành vi không xuất hóa đơn, phạt 1,5 lần thuế tiêu thụ đặc biệt); truy thu thuế với số tiền 40,5 tỷ đồng và số tiền chậm nộp thuế 1,6 tỷ. Trong trường hợp khởi tố vụ án, cơ quan điều tra sẽ thông báo cho cơ quan thuế để thu hồi quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế số tiền 26,3 tỷ đồng, nhằm  đảm bảo một hành vi vi phạm không bị vừa xử phạt hành chính, vừa xử lý hình sự.

Công Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo