Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cô giáo hơn 70 tuổi dành trọn tình yêu thương cho lớp học chữ miễn phí

Cô Nguyễn Thị Anh (đứng ở giữa) cùng Đoàn Thanh niên Phường 5 Quận 6 tặng quà Trung thu cho học sinh nghèo tại lớp học

(Thanhuytphcm.vn) - “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, 9 năm qua, lớp học chữ miễn phí của cô Nguyễn Thị Anh, giáo viên hưu trí (cư ngụ ở Phường 5, Quận 6) đã giúp hơn 1.000 em hoàn thành chương trình tiểu học và xóa mù chữ. Trong lớp học miễn phí của cô Anh là những trẻ em nghèo, khuyết tật, chậm phát triển trên địa bàn Quận 6.

Sự cảm thông, thấu hiểu khó khăn của những học sinh nghèo chính là động lực để cô giáo ngoài 70 tuổi miệt mài dạy chữ miễn phí và hết lòng vì sự nghiệp trồng người. Mặc dù tuổi cao nhưng cô không bỏ sót buổi dạy nào để đến lớp sáng đến mỗi tối, dù nắng hay mưa mang những con chữ đến cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Niềm vui duy nhất của cô là được nhìn thấy học trò của mình biết được chữ, từng bước hiện thực hóa ước mơ của các em.

Cô Nguyễn Thị Anh chia sẻ, cuối năm 2013, khi biết nhiều em nghèo, khuyết tật ở các khu phố không biết chữ, các bạn đoàn viên, thanh niên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Phường 5 đã vận động các em tham gia lớp học miễn phí vào mỗi buổi tối thứ 3, thứ 4 và thứ 5 hàng tuần tại Trường tiểu học Bình Tiên. Chứng kiến cảnh các em nhỏ khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, từ nhỏ đã phải theo cha mẹ mưu sinh, chưa từng biết đi học là gì, không nhận biết được con chữ, cô Anh không ngần ngại mà sẵn sàng tham gia dạy học miễn phí cho các em, đồng thời, dạy bổ túc cho các em chậm tiến bộ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chị Bích Tiên (học viên trong lớp) chia sẻ, 2 vợ chồng đều mù chữ và có 1 cậu con trai, do hoàn cảnh khó khăn, cả nhà phải cùng nhau lao động kiếm tiền mưu sinh, không có điều kiện đến trường học. Vì thế, khi được giới thiệu đến lớp học dạy chữ miễn phí của cô Anh, hai mẹ con chị đã đến gặp cô để được tham gia lớp học. Đến nay, lớp học đã giúp chị và con trai xóa mù chữ.

Chị Nguyễn Ngọc Như Nhung (19 tuổi, ngụ tại Phường 5) chia sẻ, do hoàn cảnh khó khăn phải nghỉ học từ cấp 2, đến với lớp học của cô Anh không chỉ mang con chữ mà còn tạo môi trường học tập an toàn cho em.

Đến với lớp học này, các em không chỉ được học các môn văn hóa như: Toán, Tiếng Việt, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân mà còn được học các kỹ năng sống. Cô Anh vừa là cô giáo, vừa là người bạn tâm tình chia sẻ cùng các em những điều hay, lẽ phải.

Trong thời gian giảng dạy, gắn bó với các em, cô Anh đã thấu hiểu được cái khó, cái khổ của của từng em, điều đó đã tiếp thêm động lực giúp cô quyết tâm duy trì lớp học. Lớp học còn nhiều khó khăn, điều kiện cơ sở vật chất nghèo nàn, nhiều em thiếu thốn không có sách vở để học đã được cô hỗ trợ. Đặc biệt, có những em chậm phát triển, tiếp thu bài kém, cô Anh vẫn nhẫn nại dạy tới 2 năm ròng rã mới viết được chữ. Đối với những em khuyết tật, học hôm nay, ngày mai lại quên hết bài, cô Anh vẫn kiên nhẫn dạy lại từ đầu. Còn đối với các em phát triển bình thường thì cô dạy bổ túc thêm kiến thức. Em học khá hơn sẽ kèm lại cho em học yếu để cùng nhau tiến bộ.

“Cô thương các em không biết chữ, hoàn cảnh nghèo khó, thua thiệt so với bạn bè cùng trang lứa, vì vậy cô duy trì lớp học đến bây giờ mong các em có thể tự tin, hòa đồng cùng các bạn” – Cô Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ.

Để tạo động lực, hứng thú học tập cho các em, sau mỗi giờ học, cô Anh còn tổ chức sinh hoạt văn nghệ, hướng dẫn kỹ năng sinh hoạt đội, nhóm, rèn luyện cho các em khả năng tự tin trước đám đông. Các em dù nghèo vật chất nhưng lại giàu tinh thần, em nào cũng siêng năng cố gắng, cha mẹ các em cũng luôn ý thức được tầm quan trọng của việc học, nên luôn cố gắng đưa các em đến lớp mỗi ngày. Trung bình mỗi năm học có khoảng 40 - 45 em tham gia lớp học ở cấp bậc tiểu học và có khoảng 10 - 15 em hoàn thành chương trình học. Với tình thương dành cho các em nghèo và khuyết tật, lớp học vẫn đang hàng ngày cố gắng, nỗ lực để dìu dắt các em vươn lên, hòa nhập cộng đồng, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Cô Anh tâm niệm: “Mọi đứa trẻ sinh ra trên đời đều xứng đáng được học hành. Chỉ có con đường học mới giúp các em có một tương lai tươi sáng hơn”. Bảng đen, phấn trắng, lớp lớp học trò và những bài giảng cũng là động lực mạnh mẽ giúp cô quên đi những suy tư, những vất vả của cuộc sống đời thường. Hạnh phúc hơn nữa là nhờ đó cô cảm thấy vui, thấy mình có ích vì đã góp một cái gì đó cho đời và giúp đỡ các em trong lớp học miễn phí này.

Cô Nguyễn Thị Anh tại lớp học dạy chữ miễn phí Cô Nguyễn Thị Anh tại lớp học dạy chữ miễn phí

Bà Trương Tuyết Lan, Phó Chủ tịch UBND Phường 5 Quận 6 cho biết, việc làm bình dị của cô Nguyễn Thị Anh mang tính nhân văn sâu sắc, hiệu quả xã hội lan tỏa. Cô Anh đã góp phần chung tay cùng chính quyền địa phương trong phong trào xây dựng xã hội học tập và công tác khuyến học, khuyến tài tại địa phương. Không chỉ riêng Đảng ủy, UBND Phường và nhân dân trong toàn địa phương luôn ghi nhận và biết ơn tấm lòng vàng, nhiệt huyết của cô giáo nhân hậu Nguyễn Thị Anh.

Năm tháng trôi qua, nhiều em học trò đã ra lớp nhưng vẫn thường xuyên liên lạc với cô và xem cô như một người mẹ, người bà đáng kính với tất cả tấm lòng biết ơn và ngưỡng mộ. Cũng từ lớp học của cô, rất nhiều học sinh đã trưởng thành, lớp học yêu thương không chỉ giúp nâng cao kiến thức cho các em mà còn giúp các em có thêm kỹ năng sống, khơi dậy trong mỗi em tình yêu thương, lòng nhân ái, biết chia sẻ với người khác. Đó là hành trang mang theo trong cuộc sống của các em mai này.

Từ những cống hiến đáng trân trọng, cô Nguyễn Thị Anh được vinh danh “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” trong phong trào thi đua yêu nước TPHCM lần 5, năm 2022, cùng nhiều khen thưởng khác của Phường, Quận và Thành phố. Những cống hiến thầm lặng của cô Nguyễn Thị Anh đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người giáo viên nhân dân cống hiến và tận tụy.

Đinh Toản


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo