Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Có những phương án cụ thể ứng phó khi có các vấn đề xảy ra

Các đại biểu tham dự buổi họp báo. (Ảnh: S.Hải)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 15/9, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid – 19 TPHCM đã tổ chức họp báo thông tin về công tác phòng chống dịch Covid – 19. Các đồng chí: Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Hòa Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Phòng chống dịch Covid – 19 TPHCM chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp, các đại biểu đã trao đổi thêm với các cơ quan báo chí một số nội dung liên quản đến Công văn 3072 về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP từ ngày 16 tháng 9 đến ngày 30 tháng 9 năm 2021.

Phục vụ người dân thuận tiện nhất

Liên quan đến việc thí điểm Thẻ Xanh Covid tại Củ Chi, Cần Giờ, Quận 7, các khu chế xuất khu công nghiệp trên địa bàn các quận, huyện này và Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông TP Lâm Đình Thắng lưu ý, không phải  triển khai Thẻ Xanh Covid trên toàn bộ địa phương đó hay trên tất cả các đơn vị đó, mà chỉ triển khai có lộ trình và trong những nhóm đơn vị sau khi thống nhất với lãnh đạo tại đơn vị đó. Ví dụ, tại Quận 7 triển khai Thẻ Xanh Covid cho khoảng 150 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ thiết yếu. Ở huyện Củ Chi, Cần Giờ thí điểm ở các cơ sở cung cấp thực phẩm, cung cấp sản phẩm dịch vụ sản xuất nông nghiệp, du lịch tại địa phương. Các đơn vị còn lại không thực hiện thí điểm vẫn áp dụng các phương thức đi lại như hiện nay theo các công văn cho phép của UBND TP. Sau ngày 30/9, Sở Thông tin – Truyền thông TP sẽ phối hợp với các sở, ngành các địa phương đề xuất giải pháp chính thức tham mưu UBND TP.

Về ứng dụng khai báo y tế điện tử của TPHCM do Sở Thông tin – Truyền thông đang phát triển, Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông Lâm Đình Thắng cho biết, đây không phải là một ứng dụng mới mà là ứng dụng đã triển khai trên địa bàn TP từ tháng 1/2021. Và để đảm bảo nhu cầu công tác phòng, chống dịch của TP giai đoạn sau 15/9, sau khi tổng rà soát các giải pháp công nghệ, TPHCM đã thống nhất sử dụng ứng dụng thống nhất khai báo y tế điện tử TP (tên gọi tạm thời). Đây sẽ là ứng dụng thống nhất giúp người dân quản lý thông tin cá nhân thuận tiện nhất. Ứng dụng này là gom lại nhiều ứng dụng hiện nay (đang gây nhiều bất tiện cho người sử dụng), giúp người dân giảm giấy tờ, còn TP có thể làm chủ dữ liệu của mình.

Lực lượng y tế lấy mẫu test tại hộ dân. (Ảnh: Võ Quốc Thanh) Lực lượng y tế lấy mẫu test tại hộ dân. (Ảnh: Võ Quốc Thanh)

Theo đồng chí Lâm Đình Thắng, TP chọn ứng dụng này là vì đáp ứng được yêu cầu của TP về bộ tiêu chí an toàn; thí điểm đối với các doanh nghiệp ở những lĩnh vực cụ thể trên địa bàn,... Chọn một ứng dụng do TP phát triển để phù hợp với diễn biến phòng chống dịch trên địa bàn theo cách nhanh nhất, phục vụ người dân thuận tiện nhất sau khi TP trở về trạng thái bình thường mới. Định hướng lâu dài của TP, phát triển sẽ không chỉ cho phòng, chống dịch mà ứng dụng cho công dân TP, phục vụ các tiện ích cho người dân TP sau khi TP trở lại trạng thái bình thường mới, đặc biệt trong quá trình xây dựng TP trở thành đô thị thông minh.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình thông tin, đối với các địa bàn Cần Giờ, Củ Chi, Quận 7, Khu Chế xuất Tân Thuận và Khu Công nghệ cao,… trong tổ chức thực hiện công tác phòng chống dịch, Sở Y tế và các đơn vị y tế quận, huyện sẽ đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc nới rộng xem có vấn đề gì không để khắc phục ngay. Khi cần thiết, có thể quay lại một bước siết chặt hơn. Các khu vực này đều có những phương án cụ thể ứng phó khi có các vấn đề xảy ra. Khi thực hiện thí điểm đều có phương án dự phòng. Hàng buổi TP họp, kể cả về giao thông có đường dây nóng xử lý vấn đề về giao thông của các lực lượng vì chúng ta đang trong giai đoạn vừa phòng chống dịch vừa phục hồi kinh tế. Công tác đánh giá tình hình được thực hiện liên tục, hàng ngày trong quá trình thực hiện thí điểm. Sau nột tuần, thậm chí hàng ngày nếu cần điều chỉnh nội dung của văn bản sẽ điều chỉnh ngay cho phù hợp.

Trao đổi về nội dung Văn bản 3072 của UBND TP, đồng chí Lê Hòa Bình cho biết, trong mục 5 về điều chỉnh, bổ sung một số hoạt động trên địa bàn TP, có nghĩa là trên 22 địa bàn quận, huyện, TP Thủ Đức đều thực hiện được mục 5 chứ  không chỉ riêng tại Củ Chi, Cần Giờ, Quận 7, các khu chế xuất khu công nghiệp trên địa bàn các quận huyện này và Ban Quản lý Khu Công nghệ cao.

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân. (Ảnh: Võ Quốc Thanh) Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân. (Ảnh: Võ Quốc Thanh)

Cân nhắc để ban hành những biện pháp phù hợp phục vụ tốt nhất cho người dân

Phát biểu tại họp báo, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình chia sẻ, TPHCM đã trải qua khoảng thời gian đầy thách thức, nhưng đến hôm nay đã có những kết quả khả quan, đi đúng hướng và trước mắt chúng ta có triển vọng mới. Tuy nhiên chúng ta cũng nhìn rõ còn rất nhiều thách thức phức tạp không cho phép chúng ta chủ quan. Nếu như có bất cứ sự chủ quan nào sẽ khiến TP có thiệt hại rất lớn, người dân có tổn hại rất lớn.

Đồng chí Lê Hải Bình nhấn mạnh, thời gian qua, Đảng bộ, Chính quyền TPHCM trăn trở, cân nhắc để ban hành những biện pháp phù hợp phục vụ tốt nhất cho người dân. Đây là thời điểm đứng giữa việc đảm bảo an toàn cho người dân, kiểm soát dịch bệnh và việc đảm bảo điều kiện sống với nhu cầu thiết thân cho người dân. 15 ngày tới là chuỗi ngày then chốt, ý nghĩa và thách thức với TPHCM. Nếu chỉ tập trung vào phòng dịch, tăng cường giãn cách xã hội thì đỡ thách thức hơn. Khi TP phải vừa phòng dịch, không để ca nhiễm, ca tử vong tăng cao, vừa phải mở cửa ở một số nơi cho người dân có điều kiện sống tốt hơn, các lực lượng chức năng sẽ vất vả hơn rất nhiều.

Theo Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình, việc mở hay nới lỏng, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố được TP đánh giá từng giờ, từng buổi để đảm bảo yếu tố an toàn vì dân. Đồng chí tin tưởng, người dân sẵn sàng với tâm thế mới, đồng hành cùng Đảng bộ và Chính quyền TP. Đồng thời cho rằng, hiệu quả kiểm soát phòng dịch, ý thức chấp hành của người dân trong thời gian này sẽ quyết định các biện pháp áp dụng sau ngày 30/9.

Tính đến 18 giờ ngày 14/9/2021, có 310.322 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 309.846 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 476 trường hợp nhập cảnh. Hiện các cơ sở y tế đang điều trị 40.864 bệnh nhân, trong đó có 2.864 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.529 bệnh nhân nặng đang thở máy và 22 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 14/9 có 2.529 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là 158.500), 189 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là 12.608).

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo