Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Công an TPHCM khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC tại chợ và trung tâm thương mại

Phòng PC07 Công an TP HCM kiểm tra an toàn PCCC tại một chợ truyền thống

(Thanhuytphcm.vn) - Chợ, trung tâm thương mại là nơi dễ xảy ra cháy nổ do bên trong chứa nhiều nguồn lửa - nguồn nhiệt, hàng hóa, nguyên liệu dễ bén lửa; khi hỏa hoạn xảy ra, nguy cơ cháy lan, cháy lớn rất cao.

Điều đáng lưu ý có đến 80% tổng số vụ cháy xảy ra vào ban đêm và ngoài giờ hoạt động của chợ, nguyên nhân gây cháy chủ yếu là do sự cố hệ thống điện, việc sử dụng thiết bị tiêu thụ điện không bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), do bất cẩn trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thắp hương thờ cúng.

Thời gian qua, các cấp, các ngành và đặc biệt là lực lượng cảnh sát PCCC đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, biện pháp tăng cường công tác PCCC nhằm bảo đảm an toàn trong hoạt động kinh doanh dịch vụ của các chợ, trung tâm thương mại như: tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC, phát động phong trào quần chúng PCCC; tổ chức kiểm tra, hướng dẫn khắc phục những sơ hở, thiếu sót có nguy cơ dẫn đến cháy nổ, đặc biệt là xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định PCCC… Đến nay, ý thức của tiểu thương, ban quản lý chợ, người dân có nâng lên, tuy nhiên tại các chợ vẫn còn tồn tại nhiều lỗi vi phạm về PCCC, nguy cơ cháy và các điều kiện dẫn đến cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản luôn luôn tiềm ẩn tại đây.

Cảnh sát PCCC cứu chữa vụ cháy tại ki ốt bán vàng mã trong chợ Nhị Thiên Đường (Quận 8) Cảnh sát PCCC cứu chữa vụ cháy tại ki ốt bán vàng mã trong chợ Nhị Thiên Đường (Quận 8)

Từ thực tế trên, để đảm bảo an toàn PCCC đối với chợ và trung tâm thương mại, Phòng PC07 Công an TP HCM đưa ra khuyến cáo:

1. Không để hàng hóa lấn chiếm khoảng cách giữa các lô, sạp hàng đã quy định.

2. Tuyệt đối không kinh doanh, tàng trữ, sử dụng các chất đặc biệt nguy hiểm cháy nổ như xăng dầu, cồn, ga và hóa chất dễ cháy khác ở trong lòng chợ.

3. Có niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc ở những nơi có nguy hiểm về cháy, nổ. Trường hợp cần thiết phải sử dụng lửa, nguồn nhiệt phải bố trí khu vực riêng biệt và có các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC.

4. Tuyệt đối không thắp đèn, nến, hương thờ cúng và đốt vàng mã trong lòng chợ và trung tâm thương mại.

5. Tách riêng hệ thống điện phục vụ kinh doanh, hệ thống điện chiếu sáng bảo vệ, hệ thống điện phục vụ thoát nạn và chữa cháy.

6. Để hàng hóa dễ cháy có khoảng cách an toàn đến bóng điện, chấn lưu đèn nê ông, bảng điện tối thiểu 0,5m.

7. Không sử dụng vật liệu dễ cháy để trang trí nội thất, làm tường, vách ngăn, trần, quầy sạp hàng.

8. Bố trí hàng hóa, ngành hàng không cháy hoặc khó cháy xen kẽ giữa các ngành hàng, dãy hàng dễ cháy.

9. Không làm thêm mái che, mái vẩy cũng như không bố trí quầy sạp, bãi để xe và không để vật tư, hàng hóa trong khoảng cách ngăn cháy giữa các khối nhà trong khu vực chợ với các khu vực lân cận.

10. Trang bị phương tiện chữa cháy phục vụ việc thoát nạn, cứu người phù hợp với quy mô, tính chất nguy hiểm cháy nổ.

11. Xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu người trong tình huống xảy ra cháy lớn phức tạp nhất.

12. Khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho lực lượng cảnh sát PCCC theo số máy 114, phối hợp với các đơn vị chức năng nơi gần nhất nhanh chóng tổ chức dập tắt đám cháy trong thời gian sớm nhất.

Minh Phương – Văn Thám


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo