Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cử tri TPHCM gửi nhiều tâm tư đến kỳ họp thứ 20 HĐND TP

Hướng dẫn các em phân loại rác phải từ trong nhà trường, góp phần giúp trẻ em cùng tham gia bảo vệ môi trường.

(Thanhuytphcm.vn) - Kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM khoá IX dự kiến diễn ra từ ngày 9 đến 11/7/2020. Trước kỳ họp, hơn 140 ý kiến, kiến nghị của cử tri TP đã gửi gắm nhiều tâm tư, bức xúc đến HĐND TP và kiến nghị các cơ quan chính quyền cần quan tâm giải quyết thấu đáo.

Cần giải pháp hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường

Cử tri và Nhân dân TP đánh giá cao sự lãnh đạo kiên quyết của Đảng bộ, Chính quyền TP và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các cấp đã chủ động nắm chắc tình hình, có những giải pháp đồng bộ trong việc phòng, chống đại dịch Covid-19 kịp thời và hiệu quả, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân, bảo đảm an toàn xã hội…

Liên quan đến vấn đề xã hội, cử tri và Nhân dân TP bày tỏ lo lắng, bức xúc trước sự manh động, liều lĩnh của các nhóm xã hội đen có tổ chức trong thời gian qua; sự cố các cây xanh ngã đổ, tét nhánh tại các tuyến đường, trong khuôn viên trường học khi gặp mưa dông lớn, gây chết người; công tác chống ngập chưa hiệu quả, tình trạng xây dựng trái phép, ô nhiễm môi trường…

Đối với lĩnh vực môi trường, cử tri huyện Bình Chánh đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ giá cho hộ dân trong đóng phí thu gom rác sinh hoạt, để bảo đảm người dân đăng ký tham gia thu gom rác 100%; thông tin cho người dân được biết việc có chủ trương thu gom rác tính bằng trọng lượng (kg) là có đúng hay không? Bên cạnh đó, cần có quy định thống nhất về giá tiền thu gom rác hiện nay. Còn cử tri quận Gò Vấp đề nghị kiên quyết hơn trong chỉ đạo và xử lý thật nặng tình trạng xả rác không đúng nơi quy định, nhất tại các khu vực cầu vượt.

Sau sự việc đáng tiếc tại Trường THCS Bạch Đằng (Quận 3), cử tri quận Gò Vấp cho rằng nhiều trường học, khu vực công viên khẩn trương tỉa cành, đốn cây trên địa bàn, đề phòng nguy cơ gãy đổ trong mùa mưa. Tuy nhiên, đề nghị cơ quan chức năng xem xét cần có biện pháp giải quyết hiệu quả tránh việc đốn hạ các cây xanh một cách tràn lan ảnh hưởng môi trường, mảng xanh của trường.

Cử tri Quận 1 cho rằng vấn đề  bảo vệ môi trường là chiến lược kinh tế - xã hội của mọi quốc gia. Việc xả thải từ hộ dân, từ phương tiện giao thông cần được quan tâm, phát huy vai trò đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội trong bảo vệ môi trường. Nhà nước cần đưa ra giải pháp, cần có sự tham gia của nhân dân. Cần xét chọn các nhà đầu tư trong vấn đề xử lý môi trường, xả thải, hướng dẫn cộng đồng dân cư cùng tham gia hưởng ứng và thực hiện sao cho hiệu quả hơn.

Dự án khu đô thị cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè. Dự án khu đô thị cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.

Từng bước hoàn chỉnh, hiện đại hóa mạng lưới giao thông đường bộ

Cử tri và Nhân dân TP cũng cho rằng hiện nay công tác đền bù, thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư còn nhiều hạn chế, bất cập; các dự án treo kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân… Cử tri huyện Bình Chánh đề nghị HĐND TP xem xét lại việc giao 3ha đất công tại trung tâm hành chính của huyện cho tư nhân xây dựng trung tâm thương mại, trước đây thu hồi đền bù cho người dân 200 triệu đồng/1.000m2 chưa phù hợp. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ tiền bồi thường thỏa đáng cho người dân trong dự án khu dân cư liền kề Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3 trong khi hiện nay chủ đầu tư - Công ty VGR đang thực hiện phân lô bán nền với giá cao.

Đối với dự án Sing Việt giá đền bù không thỏa đáng, áp dụng quy định cũ để bồi thường cho người dân là không phù hợp thực tế. Đồng thời, xem xét lại về quy hoạch đất nông nghiệp dự trữ, vì hiện nay người dân có nhu cầu thực tế về chuyển đổi mục đích sử dụng đất rất cao, cần tạo điều kiện cho người dân tại địa phương.

Một số cử tri xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh cho rằng việc quy hoạch đường N2, N3 cụm 5 đường vào Khu công nghiệp An Hạ kéo dài ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực, mong HĐND TP xem xét giám sát tiến độ thực hiện hoặc đề nghị gỡ bỏ quy hoạch.

Phản ánh về quy hoạch dự án DIC, tại khu vực ấp 1, ấp 4, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, cử tri cho rằng đã hơn 20 năm nhưng chưa thực hiện đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Cử tri đề nghị TP kiến nghị Chính phủ xem xét, xóa bỏ quy hoạch này.

Một số cử tri quận, huyện đề nghị tăng cường công tác xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng sớm nhất có thể để hạn chế thiệt hại kinh tế của người dân. Xử lý nghiêm cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý bao che về vi phạm trật tự xây dựng.

Về quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông của TPHCM giai đoạn 2020 – 2030, cử tri Quận 3 cho rằng việc xây dựng và từng bước hoàn chỉnh, hiện đại hóa mạng lưới giao thông đường bộ, đầu mối giao thông quan trọng, giao thông nội thành chỉ nên sử dụng xe trung chuyển 12, 16 chỗ. Cử tri Quận 3 đề nghị trong nội thành nên sử dụng xe buýt dưới 24 chỗ, xe trung chuyển 16 chỗ, các phương tiện cũ lạc hậu, cần cải tạo để tránh ô nhiễm môi trường TP.

Bên cạnh đó, khi quy hoạch, xây dựng và phát triển TP thì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và các kết cấu hạ tầng khác luôn luôn đi trước một bước. Hiện nay các đường Điện Biên Phủ, Đinh Tiên Hoàng, Võ Thị Sáu quá chật, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, thường kẹt xe tắc đường. Vì vậy, nghiên cứu  cải tạo và mở rộng trục đường Đông – Tây, trục đường Bắc – Nam của TP, cụ thể là: Trục Đông – Tây: từ Ngã tư hàng xanh đến Bến xe Miền Tây. Trục Bắc – Nam từ cầu Tham Lương đến đại lộ Nguyễn Văn Linh xây dựng đường bộ cao tốc trên cao…

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo