Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cứu chữa một trường hợp bị nhiễm thạch tín hiếm gặp

Các bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân

(Thanhuytphcm.vn) – Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM ngày 14/8 cho biết, bệnh viện vừa phối hợp với một bệnh viện tại Đài Loan (Trung Quốc) điều trị thành công cho nam bệnh nhân  N.V.T., 39 tuổi bị nhiễm độc thạch tín.

Trước đó, người bệnh đã đến nhiều bệnh viện trong và ngoài nước khám nhưng không tìm ra đúng bệnh, cơ thể ngày càng suy kiệt, yếu tứ chi. Bệnh nhân nhập Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM trong tình trạng nguy cấp với các biểu hiện của bệnh tự miễn như sốt, đau bụng, nôn ói liên tục, yếu liệt tứ chi, suy kiệt... Tại Khoa Nội cơ xương khớp, các bác sĩ đánh giá tình trạng người bệnh nặng, nguy cơ tử vong vì có dấu hiệu của nhiễm trùng, xơ gan, nguy cơ xuất huyết do giảm tiểu cầu, suy dinh dưỡng nặng. Sau khi tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa; tiến hành thu thập mẫu máu - nước tiểu - tóc - móng của bệnh nhân để xét nghiệm độc chất đã tìm ra nguyên nhân là người bệnh bị ngộ độc thạch tín. Nồng độ asen trong tóc, móng của người bệnh cao hơn từ 300 - 500 lần so với giá trị thông thường.

Tuy nhiên, việc điều trị cho người bệnh gặp nhiều khó khăn vì nguồn thuốc trong nước khan hiếm. Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM đã liên lạc và phối hợp thành công với một bệnh viện tại Đài Loan để điều trị cho người bệnh. Sức khỏe người bệnh dần cải thiện. Sau một tháng, nhờ điều trị đặc hiệu bằng chelation (dùng các loại thuốc có khả năng kết nối với kim loại nặng để nó có thể được loại bỏ ra khỏi cơ thể bằng đường tiểu), tập phục hồi chức năng mỗi ngày, điều trị tốt bệnh nền, cắt đứt nguồn phơi nhiễm, người bệnh có thể tự đi lại được mà không cần dụng cụ hỗ trợ, tăng được 6 kg so với trước khi qua Đài Loan (lúc đó chỉ còn 39 kg), sang thương da giảm rõ rệt. Người bệnh được cho toa xuất viện và tiếp tục điều trị chelation bằng đường uống và nhập lại Khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM để được đánh giá lại tình trạng bệnh, nâng đỡ tổng trạng, tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng, làm một số xét nghiệm theo dõi cần thiết. Hiện tại anh T đã có thể sinh hoạt và làm việc gần như bình thường.

Được biết, anh T. làm nghề xây dựng và kinh doanh nhà xây sẵn đã gần 10 năm nay. Anh có thói quen xông nhà mới xây với mong muốn mang lại may mắn cũng như vượng khí cho ngôi nhà. Anh thường xuyên ra tiệm thuốc bắc tại địa phương để mua gói thuốc xông nhà đôi khi có dạng bột, đôi khi là cây cỏ kèm theo xác ve sầu có rắc bột màu đỏ hoặc vàng để đốt và đi vòng quanh nhà.

Thạc sĩ, Bác sĩ Cao Thanh Ngọc, Trưởng Khoa Nội cơ xương khớp cho biết, thạch tín (hay còn gọi là asen) là một kim loại nặng, có 2 dạng: thứ nhất là thạch tín hữu cơ (nằm trong thực vật và mô thịt động vật), loại thạch tín này thường vô hại đối với con người; thứ 2 là thạch tín vô cơ tích tụ trong đất đá hoặc hòa tan vào nước. Độc tính của thạch tín vô cơ cao gấp 4 lần thuỷ ngân, được công nhận là các chất gây ung thư nhóm 1. Nếu một lượng lớn thạch tín xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ tác động xấu đến hệ tuần hoàn, hệ thần kinh và có thể tử vong ngay lập tức.

TS.BS Cao Thanh Ngọc khuyến cáo, người dân không nên sử dụng những chế phẩm hay thuốc men không rõ nguồn gốc, không nên lạm dụng bất cứ đồ vật hay món ăn gì như dùng thường xuyên 1 món ăn, uống lâu dài một loại thực phẩm chức năng khi chưa biết rõ chính xác thành phần bên trong. Nếu có các triệu chứng của bệnh thì nên đến bệnh viện để khám và điều trị bằng những thuốc đã được nghiên cứu, kiểm chứng rõ ràng về hiệu quả, độ an toàn cũng như liều lượng chuẩn xác vì đôi khi một chất với liều nhỏ có thể là thuốc chữa bệnh nhưng liều cao lại là thuốc độc gây chết người.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo