Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cứu chữa thành công người bệnh vỡ phình động mạch thân tạng có biến chứng và phình động mạch chủ bụng hiếm gặp

Các bác sĩ thực hiện thủ thuật cho bệnh nhân

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 9/8, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, đơn vị điều trị thành công cho bệnh nhân L.V.V, 37 tuổi, ngụ TPHCM bị phình động mạch thân tạng có biến chứng vỡ hiếm gặp.

Anh V. được chẩn đoán bị tăng huyết áp hơn 10 năm nay, nhưng vì tình trạng sức khỏe ổn định, chỉ mệt khi hoạt động gắng sức nên anh chủ quan không khám sức khỏe định kỳ cũng như điều trị chứng tăng huyết áp. Gần đây, trong lúc đang làm việc, anh V. đột ngột chóng mặt, sau đó nôn ra máu đỏ bầm, đau thắt vùng thượng vị. Anh V. được người nhà đưa đến Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cấp cứu.

Sau khi thực hiện CT và nội soi dạ dày tá tràng, các bác sĩ cho biết anh V. bị xuất huyết tiêu hóa trên nghi do chảy máu đường mật từ khối máu tụ và giả phình kèm hiện tượng tắc mật do chèn ép. Khối máu tụ to với đường kính hơn 8cm (nằm vùng đầu và thân tụy) do giả phình động mạch (đường kính 28mm) đang hoạt động gây chèn ép gây tắc mật và nguy cơ vỡ lan rộng (do chảy máu tiếp diễn).

Các bác sĩ đánh giá, người bệnh bị phình động mạch chủ bụng và động mạch dưới đòn trên bệnh nền tăng huyết áp. Với tình trạng này, người bệnh có nguy cơ tử vong cao nếu túi giả phình tiếp tục phát triển, đồng thời có nguy cơ thúc đẩy biến chứng diễn tiến nặng như tắc mật, chảy máu tiêu hóa.

Sau 2 lần hội chẩn và cân nhắc các phương án điều trị và căn cứ kết quả chụp mạch máu xóa nền, bệnh viện đã quyết định can thiệp lần đầu bằng cách đặt khung hợp kim có màng phủ (stentgraft) để che túi giả phình và chuyển dòng chảy vào động mạch gan. Ở lần can thiệp thứ 2, các bác sĩ đã đặt 6 coil (vòng xoắn kim loại) với chiều dài hơn 3,6 mét (mỗi coil dài 60 cm, đường kính 1mm) để lấp đầy khối giả phình. Sau can thiệp, khối giả phình được lấp đầy, không còn hoạt động. Động mạch lách được bảo tồn; động mạch gan chung bị tắc hoàn toàn (nằm trong dự đoán) nhưng gan không bị ảnh hưởng do vẫn còn tĩnh mạch cửa nuôi dưỡng. Một ngày sau, người bệnh được xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định, nguy cơ biến cố do túi giả phình đã được giải quyết triệt để.

Bác sĩ Nguyễn Quang Thái Dương, Phó Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Trưởng Đơn vị can thiệp mạch tạng Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, khuyến cáo, người có tiền sử hút thuốc lá, tăng huyết áp, từng mắc các bệnh về mạch máu hoặc gia đình có người bị bệnh về động mạch nên chủ động thăm khám định kỳ để được điều trị tốt các bệnh nền, tránh nguy cơ biến chứng cao khi biến cố xảy ra. Ngay khi có các triệu chứng ở bụng, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo