Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cứu sống bệnh nhân bị đa chấn thương nghiêm trọng do tai nạn giao thông

Bác sĩ thăm hỏi bệnh nhân H

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 14/3, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM thông tin về một trường hợp bị tai nạn nghiêm trọng dẫn đến đa chấn thương hy hữu đã được bệnh viện nỗ lực cứu sống kỳ diệu.

Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Đức Hiệp, Trưởng Khoa Bỏng - Tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân là ông V.M.H, 53 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TPHCM. Ngày 22/10/2022, khi đang đi xe gắn máy bệnh nhân bị xe container va chạm rồi cán ngang người. Ngay sau đó, bệnh nhân được cấp cứu ở Bệnh viện huyện Bình Chánh và khẩn cấp chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân được đưa vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng sốc mất máu, mạch và huyết áp không đo được; cơ thể bị đa chấn thương nghiêm trọng (dập đùi trái, rách tầng sinh môn, đứt hoàn toàn trực tràng, vỡ bàng quang, vỡ xương chậu, không còn da che phủ tạng ổ bụng…)

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, quy trình báo động đỏ toàn viện được kích hoạt. Theo bác sĩ Vũ Dzuy, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, ê-kíp cấp cứu bỏ qua các bước như chụp CT, X-quang và xét nghiệm theo quy trình thông thường để đưa bệnh nhân lên phòng mổ nhanh nhất có thể.  “Chúng tôi phải đưa ra quyết định nhanh và kịp thời để giữ tính mạng bệnh nhân, làm sao phải cầm máu sớm nhất. Nếu thực hiện đủ các bước chụp chiếu xét nghiệm, người bệnh sẽ mất đi thời gian “vàng” được cứu sống” - Bác sĩ  Vũ Dzuy  cho biết.

Trong ca phẫu thuật, các bác sĩ đã phải đoạn chi của người bệnh, bỏ khung xương chậu bên trái đã bị dập nát, cắt lọc hoại tử. Ê kíp đã dùng đến tấm lưới nhân tạo để giữ cho nội tạng không bị trào ra ngoài do cơ thể không còn chức năng bảo vệ của khung xương chậu bên trái. Cuộc phẫu thuật kéo dài nhiều giờ. Các bác sĩ đạt được thành công bước đầu khi giữ lại sinh mạng cho người bệnh.

Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Lâm Việt Trung thông tin tại buổi họp báo Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Lâm Việt Trung thông tin tại buổi họp báo

Bệnh viện cũng đã lập một nhóm zalo dưới sự điều phối của ban giám đốc để theo dõi và đánh giá liên tục nhằm đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho người bệnh. Trong 112 ngày nằm viện, bệnh nhân đã trải qua 11 cuộc phẫu thuật, 7 lần hội chẩn liên chuyên khoa với sự tham gia điều trị của 9 chuyên khoa. Mỗi lần hội chẩn, ê-kíp điều trị phải đưa ra nhiều phương án và tùy từng giai đoạn đưa ra phương án điều trị cụ thể. Với tinh thần nỗ lực của các bác sĩ cùng với sự đồng thuận của gia đình, bệnh viện đã huy động liên chuyên khoa vừa truyền máu, vừa thực hiện hồi sức và tiến hành phẫu thuật khẩn nguy ngay tại phòng mổ của khoa Cấp cứu.

Đến nay vết thương vùng mỏm cụt đã được che phủ tốt; bệnh nhân đã tiếp xúc tốt, ăn uống tốt, bàng quang hoạt động tốt, dự kiến bệnh nhân được xuất viện vào 15/3.

Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Lâm Việt Trung cho biết, đây là trường hợp hy hữu, khi hệ thống vùng chậu tổn thương rất nặng. Những trường hợp như bệnh nhân H trước giờ khó có thể cứu sống. Ở mỗi giai đoạn bệnh nhân H đều có nguy cơ khác nhau. Có thể tử vong mất máu, đau đớn, nhiễm trùng, thuyên tắc mạch; suy dinh dưỡng… Tuy nhiên, y bác sĩ các chuyên khoa của bệnh viện đã nỗ lực từng ngày dù với hy vọng nhỏ nhất để đưa bệnh nhân trở lại cuộc sống.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo