Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đại biểu Quốc hội đồng tình cảnh sát biển là lực lượng vũ trang

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch giải trình tại Quốc hội.

(Thanhuytpchm.vn) - Sáng 8/6, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thảo luận ở hội trường về dự án Luật Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam.

Với những diễn biến phức tạp trên biển hiện nay, xây dựng lực lượng CSB chính quy, hiện đại, tinh nhuệ là yêu cầu cấp bách. Vì vậy, các ĐBQH đều đồng tình cao ban hành Luật CSB Việt Nam- lực lượng chấp hành pháp luật bảo vệ an ninh, giữ gìn trật tự an toàn, đấu tranh chống tội phạm trên biển, tham gia bảo vệ chủ quyền  biển đảo. Tuy nhiên theo nhiều ĐB, cần phân định rõ nhiệm vụ của lực lượng CSB với các lực lượng khác trên biển, tránh chồng chéo, xung đột, mâu thuẫn về nhiệm vụ, khoảng trống về trách nhiệm trên biển.

Giải trình lại ý kiến các ĐB, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh, hoạt động phối hợp của CSB với lực lượng các bộ ngành, trong đó có kiểm ngư đã được quy định trong dự thảo luật. Nhưng tiếp thu ý kiến ĐB, ban soạn thảo sẽ thể hiện rõ hơn nội dung và đối tượng phối hợp của CSB. “Việc xử lý tình huống quốc phòng, an ninh trên biển, hải quân là lực lượng nòng cốt, các lực lượng khác là lực lượng phối hợp, trong đó có CSB”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh.

Về vấn đề có nên quy định CSB là lực lượng vũ trang hay không, tại phiên thảo luận nhiều ĐBQH còn có ý kiến khác nhau. Dự thảo đã xác định: “Lực lượng CSB Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trực tiếp quản lý điều hành và hoạt động, đồng thời khi có xung đột vũ trang trên biển thì đây là lực lượng trực tiếp chiến đấu bảo vệ chủ quyền quốc gia trong thế trận chiến tranh nhân dân trên biển”. Nhiều ý kiến ĐBQH cho rằng, quy định CSB Việt Nam thuộc lực lượng vũ trang nhân dân là phù hợp.

Tuy nhiên, một số ĐBQH còn băn khoăn về điều này. ĐB Nguyễn Phương Tuấn (Ninh Bình) cho rằng, không nên ghi điều này vào trong luật hoặc viết nhẹ đi. Nếu ghi vào trong luật lực lượng CSB thuộc lực lượng vũ trang nhân dân hay là lực lượng vũ trang nhân dân thì là một vấn đề rất nhạy cảm, vô hình chung là sử dụng lực lượng vũ trang để xử lý những xung đột trên biển về mặt dân sự.

Tranh luận lại, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chính ủy Quân khu 7 (Đại biểu TPHCM) cho rằng, lực lượng CSB của Trung Quốc cũng thuộc Ủy ban Quân sự, không còn để ở Cục Hải dương như trước kia; CSB  của Nhật Bản cũng đã đưa tổ chức vào phòng vệ Nhật Bản. “Tình hình vùng biển của nước ta diễn biến hết sức phức tạp và khó lường. Nếu không tăng cường sức mạnh và phương tiện, trang bị, quản lý vùng biển, trong đó có CSB thì sẽ đánh mất vai trò của lực lượng CSB nếu không xác định là lực lượng vũ trang”, ĐB Nguyễn Minh Hoàng nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cũng cho rằng, CSB tương tự như biên phòng trên đất liền, một bên làm nhiệm vụ chấp pháp trên biển và một bên làm chấp pháp trên đất liền, đều liên quan đến phòng thủ đất nước. “Khi có chiến tranh xảy ra, lực lượng CSB, lực lượng biên phòng bao giờ cũng phải nổ súng đầu tiên nếu đất nước bị tấn công. Từ xưa đến nay biên phòng đã là lực lượng vũ trang rồi nên CSB không lý gì không xác định là lực lượng vũ trang được”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh, dự thảo luật quy định Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm trước Chính phủ về quản lý nhà nước đối với CSB nhằm đảm bảo tính linh hoạt, chủ động trong quản lý điều hành hoạt động của CSB. Quy định như trên tránh hiểu CSB là lực lượng quân sự, dẫn đến bất lợi trong ứng xử giữa lực lượng chấp pháp của các quốc gia khác với CSB trên khu vực biển Đông, không để các thế lực thù địch lợi dụng, khiêu khích, tạo xung đột vũ trang, góp phần giữ gìn vùng biển hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo