Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đảm bảo cân đối cung cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu do ảnh hưởng của dịch bệnh nCoV

Một điểm bán dưa hấu giải cứu cho nông dân trên đường Đặng Văn Bi, quận Thủ Đức, TPHCM
(Thanhuytphcm.vn) - Sở Công thương TPHCM vừa có báo cáo về việc ứng phó khẩn cấp, cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu do ảnh hưởng của dịch bệnh nCoV trên địa bàn TPHCM.

Theo Sở Công thương TPHCM, trước tình hình một số mặt hàng nông sản như thanh long, mít, nhãn… rớt giá do gặp khó khăn trong xuất khẩu do ảnh hưởng của dịch bệnh nCov, Sở đã làm việc với Hội Lương thực Thực phẩm TP, toàn bộ các hệ thống phân phối trên địa bàn TP, 3 chợ đầu mối, các doanh nghiệp chế biến thực phẩm (có chức năng sấy khô nông sản), triển khai ngay 3 giải pháp.

Về giải pháp tập trung kết nối, tiêu thụ sản phẩm tươi, các hệ thống phân phối, 3 chợ đầu mối tăng cường tổ chức thu mua các mặt hàng thanh long, dưa hấu. Đồng thời kích cầu tiêu dùng thông qua các hoạt động truyền thông, quảng bá, khuyến mại, tổ chức khu vực chuyên doanh các mặt hàng này. Đến nay, Sở Công thương TP đã phối hợp Long An, Bình Thuận và các tỉnh, thành khu vực phía Nam triển khai thực hiện; trong đó tập trung kết nối vào các hệ thống phân phối có mạng lưới kinh doanh trên cả nước như Saigon Co.op, Big C, Vinmart… Với các giải pháp kích cầu của các đơn vị phân phối, sự đồng hành của người tiêu dùng TP, sau thời gian ngắn thực hiện, sản lượng tiêu thụ tại các hệ thống như Saigon Co.op, Big C, Lotte… đã tăng gấp nhiều lần so với trước đây.

Cụ thể, từ ngày 3 đến 9/2, Saigon Co.op tiêu thụ 84 tấn thanh long, 80 tấn dưa hấu tăng 2,5 - 3,5 lần so với ngày thường. Từ ngày 6 đến 9/2, hệ thống Vinmart tiêu thụ 85 tấn thanh long, 200 tấn dưa hấu, tăng hơn 10 lần so với ngày thường. Từ ngày 5 đến 10/2, hệ thống Big C tiêu thụ 141 tấn thanh long, 228 tấn dưa hấu tăng gấp 4 - 8 lần so với ngày thường…

Đối với giải pháp tăng cường thu mua để sấy khô, trữ lạnh, các doanh nghiệp chế biến nông sản tăng cường tổ chức thu mua để sấy khô, trữ lạnh. Để các doanh nghiệp sấy khô yên tâm thu mua, chế biến, Sở Công thương TP cam kết hỗ trợ kết nối, các hệ thống phân phối trên địa bàn TP cùng đồng hành hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản đã sấy khô, chế biến.

Bên cạnh đó, về giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu, Sở Công thương TP phối hợp Hội Lương thực Thực phẩm TP, Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao, Sở Công thương các tỉnh, thành xây dựng kế hoạch xúc tiến, phát triển thị trường xuất khẩu cho các mặt hàng nông sản. Trong đó, chú trọng giải pháp nâng cao và đồng bộ chất lượng nông sản; đáp ứng về tiêu chuẩn và sản lượng đối với các thị trường khó tính.

Về đảm bảo cân đối cung cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, trước tình hình một bộ phận người tiêu dùng hoang mang do lo ngại dịch bệnh kéo dài, lan rộng nên có hiện tượng gom, tích trữ các mặt hàng lương thực (như mì, bún khô, gạo, nước mắm…) trong những ngày vừa qua; Sở Công thương TP đã làm việc với Hội Lương thực Thực phẩm TP và các doanh nghiệp bình ổn thị trường về chuẩn bị nguồn hàng hóa các mặt hàng thiết yếu và các giải pháp cân đối cung - cầu hàng hóa phục vụ người dân khi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Theo đó, các doanh nghiệp đã có kế hoạch ứng phó, sẵn sàng cung ứng vượt 30% - 50% kế hoạch TP giao. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ nguồn nguyên liệu để duy trì cung ứng, vượt kế hoạch đến hết năm 2020, trong đó một số doanh nghiệp cam kết cung ứng vượt kế hoạch đến hết năm 2021. Trong đó, các doanh nghiệp bình ổn thị trường chuẩn bị lượng hàng như sau: Lương thực 3.319,9 tấn/tháng (ngắn hạn) và 9.959,8 tấn/3 tháng (dài hạn); trứng gia cầm 62,4 triệu quả/tháng (ngắn hạn) và 187,1 triệu quả/3 tháng (dài hạn); đường 1.748,5 tấn/tháng (ngắn hạn) và 5.245,5 tấn/3 tháng (dài hạn); thực phẩm chế biến 631,7 tấn/tháng (ngắn hạn) và 1.895,1 tấn/3 tháng (dài hạn); rau củ quả 6.409 tấn/tháng (ngắn hạn) và 19.227 tấn/3 tháng (dài hạn)…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đồng tình triển khai ngay các chương trình khuyến mại, giảm giá đối với các mặt hàng thiết yếu như thịt heo, trứng, mì gói, bún khô, nước chấm… từ 10% đến 15% tùy theo mặt hàng. Riêng Acecook cam kết đồng hành cùng Sở Công thương hỗ trợ miễn phí mì, bún khô tại các điểm cách ly nếu có yêu cầu.

Hải Liên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo