Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đất dữ hóa lành

“Đất dữ” Ngã tư Gác lửa chỉ còn là câu chuyện trong quá khứ

(Thanhuytphcm.vn) - Ngã tư Gác lửa, Khu gia binh Phường 14, Hẻm 601, Xóm Cùi… từng một thời nổi danh là các vùng “đất dữ” trên địa bàn Quận 10. Nhưng giờ đây, diện mạo những nơi này đã đổi thay gắn liền với sự an yên của người dân khi không còn gắn liền với nỗi ám ảnh tệ nạn ma túy.

Không còn là nỗi ám ảnh

“Khoảng năm 1999-2000, ở khu vực Hẻm 601 tình hình trật tự phức tạp lắm. Lợi dụng nơi đây địa hình hẹp, các nhánh hẻm thông nhau chằng chịt nối với các đường Cách Mạng Tháng Tám, Hồ Bá Kiện, Tô Hiến Thành nên dễ thoát thân, các đối tượng và con nghiện tụ tập mua bán, sử dụng ma túy như cái chợ. Bà con khu này vừa lo lắng vì mất an ninh trật tự, cứ nơm nớp đề phòng người nghiện ma túy cướp giật, trộm cắp tài sản vừa sợ con cháu mình dính vào xì ke, ma túy.

“Giờ thì khác rồi. Sau khi cấp ủy các cấp chỉ đạo, công an quyết liệt tổ chức tuần tra chốt chặn 24/24, bắt các đối tượng mua bán ma túy và phối hợp kiên quyết đưa những người nghiện đi cai nghiện thì rất nhanh, tình hình được vãn hồi, cơ bản không còn ma túy. Bà con mừng lắm vì có thể ăn ngon ngủ yên” - ông Trương Văn Hương (người sống ở khu vực Hẻm 601 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 15 Quận 10 - thường được gọi tắt là Hẻm 601, hơn 30 năm) kể lại.

Tương tự, khoảng thời gian trước năm 2010, khu vực Ngã tư Gác Lửa (Khu phố 1, Phường 13, Quận 10) là một trong những trọng điểm ma túy. Theo lời kể của những người sống tại khu vực này, từ 8-9 giờ sáng và 4 giờ chiều là thời gian nhiều đối tượng ở nơi khác tụ tập đến mua bán, sử dụng ma túy. Thậm chí các đối tượng còn đập bể đèn đường để đêm đến khu vực này không có ánh sáng, thuận tiện sử dụng ma túy. Mọi chuyện thay đổi khi cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng công an phối hợp Ban điều hành khu phố, tổ dân phố thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ: tăng cường tuần tra, lắp đặt camera an ninh để phòng chống tội phạm, xử lý nghiêm các đối tượng mua bán và sử dụng ma túy, tập trung đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, đẩy mạnh tuyên truyền người dân mạnh dạn tố giác tội phạm… “Năm 2013, khu vực Ngã tư Gác Lửa bắt đầu chuyển hóa. Đến năm 2015, khu vực này cơ bản “sạch” ma túy, không còn là nỗi ám ảnh của người dân. Người dân không còn sợ hãi nữa, 10 - 11 giờ đêm vẫn có thể yên tâm đi lại…”- nhiều người dân vui vẻ cho biết.

“Điểm sáng” trong xây dựng đời sống văn hóa

Hẻm 601 Cách Mạng Tháng Tám và Ngã tư Gác lửa là hai trong số các tụ điểm nổi cộm về ma túy được triệt xóa thành công tại Quận 10. Để có được sự bình yên tại những nơi từng là nỗi ám ảnh về ma túy, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc với những giải pháp hiệu quả. Trong đó nổi bật nhất là lực lượng công an, phường đội, cựu chiến binh, đoàn thanh niên, bảo vệ khu phố thường xuyên tuần tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn những hành vi phạm tội.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng tập trung thực hiện các mô hình quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người cai nghiện trở về được tái hòa nhập cộng đồng. Ngoài mô hình 5+1, Đội công tác xã hội tình nguyện của các phường cũng thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, động viên người từng lầm lỗi, giúp họ giảm bớt sự mặc cảm; hỗ trợ để họ được vay vốn mua sắm phương tiện mưu sinh, được học nghề, giới thiệu việc làm, được cấp thẻ BHYT… Nhờ vậy, nhiều người không tái nghiện, tự vươn lên bằng con đường chân chính, trở thành người có ích cho xã hội.

Khu vực Hẻm 601 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 15, Quận 10 không còn là trọng điểm ma túy Khu vực Hẻm 601 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 15, Quận 10 không còn là trọng điểm ma túy

Chuyển hóa những “đất dữ” ma túy, đem lại sự yên tâm được sống trong môi trường vắng bóng tệ nạn cho người dân, góp phần xây dựng nếp sống văn minh – mỹ quan đô thị là một trong những kết quả nổi bật qua 20 năm Quận 10 thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH). Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin Quận 10, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH Quận 10 Nguyễn Hữu Thanh nhận xét: Xây dựng nếp sống văn minh đô thị là một nhiệm vụ quan trọng, một cuộc vận động lớn vừa lâu dài vừa có tính cấp thiết, là một trong những chương trình trọng điểm về kinh tế - xã hội của Quận 10. Quận đã triển khai cuộc vận động lồng ghép với phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn, với các giải pháp về công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng các mô hình, giải pháp để thực hiện; trọng tâm là 10 điều quy ước vệ sinh, văn minh đường phố, xây dựng tuyến đường văn minh – mỹ quan đô thị và mới nhất là thực hiện cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước” theo tinh thần Chỉ thị 19-CT/TU của Thành ủy TPHCM được gắn kết khá hiệu quả với xây dựng các danh hiệu văn hóa hàng năm.

“Có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện cuộc vận động đã gặt hái được những kết quả đáng khích lệ trên cơ sở phối hợp đồng bộ, thống nhất của cả hệ thống chính trị từ Quận đến cơ sở. Qua đó tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của quần chúng nhân dân, mang lại những hiệu quả thiết thực, điều kiện môi trường sống, nếp sống văn hóa - văn minh đô thị của người dân được nâng lên, đã góp phần xây dựng cảnh quan môi trường, đường phố sạch, đẹp, văn minh hơn, văn hóa ứng xử cộng đồng có nhiều chuyển biến tích cực” - Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin Quận 10 Nguyễn Hữu Thanh nhấn mạnh.

Qua 20 năm thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH (giai đoạn 2000 – 2020), phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu phố văn hóa” tại Quận 10 ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu; việc xây dựng “Phường văn minh đô thị” dần đi vào thực chất, tạo sự đồng thuận và ủng hộ cao của người dân, đưa phong trào đi vào cuộc sống. Năm 2000, số hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa là 36.203/42.437 tổng số hộ đăng ký (đạt tỷ lệ 85,30%), năm 2019 số hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa là 38.806/41.314 tổng số hộ đăng ký (đạt tỷ lệ 93%); năm 2000 có 9/71 khu phố đạt chuẩn văn hóa (đạt tỷ lệ 12,67%), đến năm 2019 có 78/79 khu phố đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa” (đạt tỷ lệ 98,73%); năm 2002 có 2/15 phường đạt chuẩn văn hóa (đạt tỷ lệ 13,33%), đến năm 2019 có 14/15 phường đạt chuẩn “Phường văn minh đô thị” (đạt tỷ lệ 93,33%).

Bên cạnh đó, công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, cải tạo, nâng cấp chỉnh trang các tuyến đường, tuyến hẻm cũng được Quận 10 quan tâm thực hiện; qua đó tác động tích cực đến việc xây dựng mỹ quan đô thị trên các tuyến đường, tuyến hẻm tại khu dân cư. Thông qua chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “Xã hội hóa công tác xã hội”, chính quyền địa phương đã cùng khu dân cư vận động nhân dân đóng góp trên 150 tỷ đồng và hiến đất, mở rộng đường hẻm.

Thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Thành ủy TPHCM về Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”, năm 2020, có 79/79 khu phố trên địa bàn Quận 10 được công nhận “Khu phố sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch”, 15/15 phường được công nhận “Phường sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch” và 65 công trình được công nhận “Công trình, giải pháp, sáng kiến xanh”.

Công Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo