Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đẩy mạnh đảm bảo an toàn người bệnh trong sử dụng trang thiết bị y tế

(Thanhuytphcm.vn) - Hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh Thế giới 17/9/2019, Sở Y tế TPHCM đẩy mạnh khuyến cáo tăng cường triển khai các hoạt động đảm bảo an toàn người bệnh trong sử dụng trang thiết bị y tế (TTBYT) tại các cơ sở khám chữa bệnh với 12 nội dung.

Cụ thể như: Thực hiện kiểm định và hiệu chuẩn TTBYT trước khi đưa vào sử dụng theo đúng quy định tại Nghị định số 36/2016/NĐ-CP, tuân thủ theo đúng thời hạn sử dụng TTBYT do nhà sản xuất quy định; Thực hiện nội kiểm, ngoại kiểm TTBYT, dụng cụ xét nghiệm theo quy định, kiểm tra thiết bị, vật tư, hóa chất nhập kho đúng về nguồn gốc, xuất xứ, lô sản xuất, hạn sử dụng; chuẩn hoá về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân sự cho đơn vị cung cấp dụng cụ tiệt khuẩn.

Đồng thời, xây dựng tiêu chuẩn và ban hành văn bản phân công nhân viên y tế được phép sử dụng theo từng nhóm TTBYT, nhất là những loại trang thiết bị chẩn đoán và điều trị đòi hỏi người sử dụng phải nắm vững quy trình kỹ thuật và kinh nghiệm sử dụng. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trang thiết bị, hóa chất và vật tư y tế tiêu hao, xây dựng hệ thống nhắc hay cảnh báo khi sắp đến thời hạn kiểm tra, bảo dưỡng, kiểm định, hiệu chuẩn và hạn dùng…

Đặc biệt là phòng vật tư TTBYT và phòng quản lý chất lượng bệnh viện phải giám sát định kỳ và đột xuất sự tuân thủ những quy định, quy trình liên quan đến quản lý và sử dụng TTBYT.


3 cơ sở trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm bị xử phạt gần 98 triệu đồng

Thông tin từ Sở Y tế TPHCM ngày 16/9 cho biết, tuần qua, có 3 cơ sở trên địa bàn TP đã bị Thanh tra Sở xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm.

Trong đó, hiệu thuốc ở đường Tân Mỹ, phường Tân Hưng, Quận 7 chịu mức phạt cao nhất là 49,75 triệu đồng vì có 3 hành vi vi phạm: không thực hiện đúng quy định về điều kiện bảo quản; bán thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc không được phép lưu hành (bán thuốc không có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam) và để lẫn thuốc với các sản phẩm không phải là thuốc.

Tiếp đến là một công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu ở đường số 12, khu phố 4, phường Tam Bình, quận Thủ Đức bị phạt 45 triệu đồng vì nhãn ghi tính năng, công dụng sai với bản chất vốn có của sản phẩm mỹ phẩm, đồng thời bị buộc tiêu hủy mỹ phẩm. Thanh tra Sở cũng đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

Riêng hiệu thuốc ở đường Nguyễn Thị Nhỏ, Phường 9, quận Tân Bình, với hành vi bán lẻ thuốc có giấy chứng nhận thực hành tốt đã hết thời hạn có hiệu lực bị phạt 3.000.000 đồng.

An An


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo