Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đẩy mạnh hoạt động đánh giá độc lập việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính

Quang cảnh phiên họp

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 15/5, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ họp đánh giá kết quả hoạt động của Hội đồng thời gian qua và xác định nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự và phát biểu chỉ đạo. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng chủ trì phiên họp.

Báo cáo của Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ cho thấy, năm 2018, Hội đồng đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao; phát huy tốt vai trò “cầu nối” giữa Chính phủ với người dân, doanh nghiệp. Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, từ năm 2018 đến nay, Chính phủ đã trình ban hành và ban hành theo thẩm quyền 29 văn bản quy phạm pháp luật để chính thức cắt giảm 3.425/6.191 điều kiện kinh doanh; các bộ, ngành đã trình ban hành và ban hành được 21 văn bản quy phạm pháp luật để cắt giảm, đơn giản hóa 6.776/9.926 dòng hàng phải kiểm tra chuyên ngành, giúp tiết kiệm hơn 18 triệu ngày công, tương đương trên 6.300 tỷ đồng.

Tại phiên họp, các thành viên Hội đồng đã trao đổi về kế hoạch hoạt động trong năm 2019, với tinh thần đi vào cải cách thực chất các điều kiện kinh doanh, thủ tục kiểm tra chuyên ngành, giảm bớt phiền hà, bức xúc cho doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị Hội đồng tích cực, chủ động nghiên cứu, tư vấn, đề xuất các sáng kiến cải cách về cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính để mang lại lợi ích và hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp và người dân cũng như cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, cần tập trung vào những vấn đề thể chế còn nhiều khó khăn, vướng mắc hoặc những vấn đề trọng tâm, liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp như: thuế, hải quan, đầu tư, đất đai, xây dựng, tiếp cận điện năng, kiểm tra quản lý chuyên ngành…

“Các vị tham gia Hội đồng đều được lựa chọn từ các tổ chức, hội đoàn có uy tín của những ngành nghề kinh tế - xã hội của nước ta cũng như của một số cơ quan đại diện cho tiếng nói, quyền lợi của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Hơn ai hết, các vị là những người hiểu rõ nhất về những thuận lợi và khó khăn (nếu có) trong việc thực hiện cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến quá trình sản xuất. Chính phủ luôn luôn lắng nghe để chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng như hành động cùng doanh nghiệp”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, vừa qua, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 10/CT-TTg 2019 về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Tình trạng này hiện đã dần được khắc phục nhưng vẫn còn nhiều dư luận là các doanh nghiệp phải chi phí ngoài luồng. Tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước là tập trung chỉ đạo khắc phục, tới đây nghiên cứu triển khai để lan tỏa trong bộ máy nhà nước, hệ thống chính trị, các doanh nghiệp, trong đời sống xã hội mới tạo sự chuyển biến mới, tích cực.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Hội đồng đẩy mạnh hoạt động đánh giá độc lập việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại bộ, ngành, địa phương; trong đó tập trung vào việc xây dựng, khảo sát, đánh giá theo chuyên đề như chuyên đề về tình hình, kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực thuế, hải quan, tiếp cận điện năng; chuyên đề về chi phí tuân thủ thủ tục hành chính…; báo cáo Thủ tướng Chính phủ và công bố công khai cho cộng đồng doanh nghiệp và xã hội. Hàng năm, Hội đồng tư vấn thực hiện đánh giá thực chất, hiệu quả và công bố Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện phòng, chống tham nhũng vặt.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo