Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đẩy mạnh hợp tác giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể của TPHCM và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu chứng kiến việc chương trình Ký kết Bản ghi nhớ

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 15/10, đã diễn ra buổi Hội đàm trực tuyến và ký kết bản ghi nhớ giữa TPHCM và Thủ đô Viêng Chăn (Lào). Chương trình được tổ chức trực tuyến tại hai điểm cầu: Trụ sở Văn phòng Thành ủy TPHCM và Trụ sở Chính quyền Thủ đô Viêng Chăn.

Về phía TPHCM tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM.

Về phía Thủ đô Viêng Chăn (Lào) tham dự có các đồng chí: Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thủ đô Viêng Chăn; Atsaphangthong Siphandone, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Bí thư Thành ủy, Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn.

Phát biểu chào mừng buổi Hội đàm, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã chia sẻ với Thủ đô Viêng Chăn về những khó khăn trong phòng chống dịch Covid-19. Bày tỏ niềm vui về quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Lào, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, các chuyến thăm, làm việc của lãnh đạo cấp cao hai nước thời gian qua tiếp tục khẳng định tầm quan trọng và ý nghĩa chiến lược của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào. Đây là tài sản chung vô giá của hai dân tộc, là nhân tố bảo đảm sự ổn định và phát triển của hai nước.

Đánh giá cao trước những kết quả về hợp tác giữa TPHCM và Thủ đô Viêng Chăn có nhiều khởi sắc thời gian qua, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, thời gian tới, hai địa phương nên đặt trọng tâm đẩy mạnh hợp tác giữa các sở, ban, ngành và đoàn thể hai địa phương. Với kinh nghiệm đã có, TPHCM sẽ tiếp tục hỗ trợ Thủ đô Viêng Chăn thực hiện các chương trình quan trọng như chương trình thí điểm “dịch vụ công một cửa” tại một số quận, sở, ngành; dự án cải cách hệ thống thu ngân sách và dự án phát triển mô hình Trung tâm sản xuất giống bò tại Thủ đô Viêng Chăn.

Đặc biệt, để tiếp nối truyền thống tốt đẹp giữa hai Đảng, hai nước, đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị hai địa phương cần thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi, bồi dưỡng thế hệ trẻ về lịch sử và truyền thống quan hệ hữu nghị đặc biệt, vĩ đại giữa hai Đảng, hai nhà nước và Nhân dân hai nước để mối quan hệ Việt - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự điều hành quyết liệt của Chính quyền, tinh thần đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, ủng hộ của toàn thể Nhân dân, Thủ đô Viêng Chăn nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. Đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TPHCM sẽ làm hết sức mình cùng với Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô Viêng Chăn bảo vệ, giữ gìn và vun đắp mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào nói chung, TPHCM với Thủ đô Viêng Chăn và các địa phương Lào nói riêng, ngày càng phát triển mạnh mẽ, thiết thực, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, vì sự phồn vinh và hạnh phúc của Nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Tại buổi Hội đàm, đồng chí Anuphap Tounalom, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thủ đô Viêng Chăn đã trao đổi về tình hình của Thủ đô Viêng Chăn và chia sẻ với Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng trước những khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19. Đồng chí Anuphap Tounalom tin tưởng, dưới sự chỉ đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chính phủ Việt Nam cũng như dưới sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM sẽ sớm vượt qua khó khăn này.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô Viêng Chăn, đồng chí Anuphap Tounalom bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TPHCM mặc dù đang phải gặp khó khăn nhưng vẫn chia sẻ hỗ trợ Thủ đô Viêng Chăn để phòng, chống dịch bệnh trong thời gian qua. Điều này cho thấy sự tương thân, tương ái của Nhân dân hai nước Lào – Việt dù gặp khó khăn nhưng vẫn giúp đỡ nhau, trên tinh thần hạt gạo chia đôi, cọng rau bẻ nửa.

Theo đồng chí Anuphap Tounalom, mối quan hệ Lào - Việt thủy chung trong sáng hiếm có, là quy luật phát triển, là tài sản quý giá của hai Đảng, hai nhà nước, cần phải giữ gìn, phát huy và truyền lại cho các thế hệ sau. Đồng chí cho rằng, thời gian tới, hai bên cùng thúc đẩy hợp tác toàn diện phù hợp với quan hệ về mặt chính trị đặc biệt, thực hiện các nội dung chiến lược hợp tác mà hai nhà nước đã thỏa thuận và tập trung hợp tác. Đặc biệt là thúc đẩy các sở, ngành, các nhà đầu tư của Thủ đô Viêng Chăn và TPHCM chủ động tăng cường hợp tác về mặt kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học một cách thiết thực và có bước đột phá.

Báo cáo về kết quả hợp tác giữa TPHCM và Viêng Chăn trong thời gian qua và đề xuất phương hướng hợp tác sắp tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, thời gian qua, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa TPHCM và Thủ đô Viêng Chăn không ngừng phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực và đạt được những thành quả tốt đẹp. Những năm gần đây, hợp tác hai bên được đẩy mạnh trên mọi phương diện nhất là ở lĩnh vực: thương mại – đầu tư, nông nghiệp, tài chính, thuế, giáo dục - đào tạo, thông tin – truyền thông, văn hóa và du lịch cũng như quan hệ giữa các tổ chức chính trị - xã hội. Quan hệ đoàn thể chính trị - xã hội và hợp tác giữa các địa phương của TPHCM và Thủ đô Viêng Chăn ngày càng được mở rộng và tăng cường.

Về trọng tâm hợp tác giai đoạn 2021 - 2025, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, các sở, ngành hai địa phương sẽ tăng cường trao đổi đoàn, áp dụng rộng rãi hình thức trực tuyến. Về thương mại, tăng cường giao lưu kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch; tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư, kinh doanh của mỗi bên, bao gồm việc xem xét khả năng thực hiện dự án thành lập Trung tâm Thương mại và Du lịch của mỗi địa phương tại TPHCM và Thủ đô Viêng Chăn. Ở lĩnh vực giáo dục, TPHCM tiếp tục cấp suất học bổng đại học, thạc sĩ, thúc đẩy đào tạo, nâng cao chuyên môn của các sở, ban, ngành của Thủ đô Viêng Chăn. Hai bên cũng đẩy mạnh hợp tác cấp quận/huyện trên cơ sở Bản Ghi nhớ đã ký giữa UBND Quận 5 và Quận Sikhottabong.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Văn phòng Thành ủy TPHCM Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Văn phòng Thành ủy TPHCM

Đồng chí Atsaphangthong Siphandone, Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn đề xuất, Thủ đô Viêng Chăn và TPHCM cần hợp tác và trao đổi kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện chính sách tiết kiệm, tạo nguồn thu nhập và làm vững mạnh doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước. Hai địa phương cần đẩy mạnh hợp tác và trao đổi kinh nghiệm trong quản lý và xúc tiến đầu tư tư nhân trong nước và nước ngoài; hợp tác trao đổi kinh nghiệm về quản lý và xúc tiến du lịch, tạo sự vững mạnh cho các nhà kinh doanh du lịch và các dịch vụ liên quan…

Sau khi Hội đàm, lãnh đạo hai địa phương đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác giữa UBND TPHCM và Chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2021 – 2025.

Dịp này, Saigontourist Group tặng Thủ đô Viêng Chăn 5 suất học bổng trị giá 1,5 tỷ đồng.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo