Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Các đại biểu dự tập huấn của Bộ GD-GT

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 21/10, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã khai mạc chương trình tập huấn trực tuyến cho cán bộ, giáo viên ở các trường phổ thông về tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Chương trình diễn ra trong 2 ngày 21 và 22/10, được kết nối từ điểm cầu trung tâm tại Bộ GD-ĐT tới 400 điểm cầu trong cả nước, với hơn 1.000 đại biểu tham dự là các cán bộ phụ trách công tác xã hội, tư vấn tâm lý của các Sở GD-ĐT và các giáo viên, cán bộ quản lý của các trường Tiểu học, THCS và THPT trên toàn quốc.

Chương trình tập huấn với 4 chuyên đề: nhận diện những vấn đề tâm lý học sinh phổ thông trong đại dịch Covid-19; hướng dẫn kỹ năng tư vấn hỗ trợ tâm lý cho học sinh trong đại dịch Covid-19 và sau khi quay lại trường học; nguy cơ tổn thương tâm lý trên không gian mạng và những phương thức giáo viên, phụ huynh tư vấn hỗ trợ; hướng dẫn các kỹ thuật cân bằng công việc và gia đình cho cán bộ, giáo viên, các chuyên gia tâm lý, chuyên gia giáo dục của Việt Nam và quốc tế chia sẻ về vai trò của tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh học trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh, chương trình tập huấn được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ giáo viên các trường phổ thông cả nước về vai trò của tư vấn, hỗ trợ tư vấn tâm lý cho học sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, cung cấp kiến thức kỹ năng về những vấn đề tâm lý thường gặp của học sinh, kỹ năng nhận diện những khó khăn, khủng hoảng tâm lý của học sinh trong dịch bệnh khi quay trở lại trường học. “Tư vấn tâm lý cho học sinh là vấn đề quan trọng để giảm thiểu những tác động tiêu cực có thể xảy ra, góp phần xây dựng trường học an toàn thân thiện. Việc tư vấn tâm lý cho các em cần quan tâm cả đến giáo dục kỹ năng sống, nhằm tăng ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử, hoàn thiện nhân cách cho các em”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.

Bộ GD-ĐT cho rằng, những khó khăn khủng hoảng tâm lý của học sinh trong bối cảnh Covid-19 đòi hỏi phải có đội ngũ cán bộ giáo viên có kiến thức sâu về tâm lý, tư vấn tâm lý học đường, đặc biệt đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, đội ngũ cán bộ Đoàn Đội. Đại dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến các em mà còn ảnh hưởng đến các thầy cô. Do đó, các thầy cô cần cân bằng công việc, gia đình để làm tốt công tác tư vấn tâm lý cho các em trong khi thực hiện nhiệm vụ giáo dục của mình.

Qua đợt tập huấn, Bộ GD-ĐT mong sẽ đánh giá đúng thực trạng hậu quả gây ra do dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến tâm lý học đường và các em học sinh; tập trung kỹ năng nhận diện, nhận diện được sự căng thẳng của mỗi em, xem các em đang gặp khó khăn gì. Bên cạnh đó, tập trung hướng dẫn thực hành các kỹ năng tư vấn hỗ trợ cho học sinh gặp phải, những khó khăn về tâm lý và những kỹ thuật để thực hiện các bài tập thư giãn, giảm căng thẳng cho học sinh trong và sau thời gian Covid-19, chuẩn bị cho các em quay lại trường một cách tốt nhất. Bộ cũng sẽ tập trung phân tích, làm rõ những nguy cơ tổn thương, những khủng hoảng tâm lý của học sinh khi học trực tuyến, việc các em sử dụng internet, sử dụng công nghệ để áp dụng trong quá trình học trực tuyến. Qua đó, có chiến lược để đảm bảo an toàn cho các em trên không gian mạng trong quá trình học trực tuyến cũng như học trực tuyến kết hợp với học trực tiếp.

Đáng chú ý, tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại về những tác động của đại dịch Covid-19 đến tinh thần, sức khỏe của học sinh, trẻ em. Điều đó đòi hỏi phải có biện pháp can thiệp, tư vấn để giảm tác động của đại dịch gây ra cho trẻ nhỏ.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo