Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ quản lý đô thị

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 29/12, đoàn giám sát của Thành ủy TPHCM đã có buổi làm việc với Thường trực Thành ủy TP Thủ Đức về chủ đề “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Tham dự có các đồng chí: Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Văn Dũng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM. Về phía lãnh đạo TP Thủ Đức tham dự có đồng chí Nguyễn Phước Hưng, Thành ủy viên Thành ủy TPHCM, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Nguyễn Bạch Hoàng Phụng cho biết, ngay sau khi thành lập TP Thủ Đức, Thành ủy, UBND TP Thủ Đức đã nỗ lực sắp xếp, tổ chức bộ máy đi vào hoạt động nhanh chóng, ổn định. Cùng với tập trung tổ chức rà soát và xây dựng đề án “Thí điểm khai thác quỹ đất để đầu tư phát triển hạ tầng và tạo quỹ đất mới trên địa bàn TP Thủ Đức giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, TP Thủ Đức đã mạnh dạn xây dựng đề án, đề xuất thí điểm thành lập 4 đơn vị, gồm: Trung tâm Phát triển quỹ đất, Trung tâm Quản lý hạ tầng đô thị, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, xúc tiến đầu tư và phát triển khoa học - công nghệ và Trung tâm Công tác xã hội.

Đối với công tác cải cách hành chính, đồng chí Nguyễn Bạch Hoàng Phụng cho biết công tác này đã được lãnh đạo TP Thủ Đức quan tâm chỉ đạo thực hiện theo hướng công khai, minh bạch và từng bước thực hiện chuyển đổi phục vụ qua môi trường mạng internet. Thủ Đức đã đẩy mạnh tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công nộp trực tuyến; thành lập trang Zalo, FanPage của TP Thủ Đức để kịp thời thông tin đến người dân, doanh nghiệp, giải đáp những kiến nghị, thắc mắc của người dân, doanh nghiệp liên quan đến những vấn đề bức thiết mà người dân, doanh nghiệp quan tâm. Trong năm 2021, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại TP Thủ Đức là 33.220; hồ sơ đã giải quyết là 32.240 hồ sơ (đúng hạn 31.260 hồ sơ, đạt  96,96%; trễ hạn 980 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 3,04%). Tổng số hồ sơ tiếp nhận tại phường là 235.024 hồ sơ, đã giải quyết 235.024 hồ sơ (đúng hạn: 235.024 hồ sơ, đạt 100%; trễ hạn 0 hồ sơ). Tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến trên tổng số hồ sơ được giải quyết (tính theo thủ tục hành chính được đưa vào trực tuyến) tại UBND TP Thủ Đức bình quân đạt 43,32% (2.271/5.242 hồ sơ). Đối với hồ sơ trễ hạn thì thực hiện xin lỗi bằng tin nhắn và bằng văn bản.

Về nhóm giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, TP Thủ Đức đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TPHCM 2021 - 2025; cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) trên địa bàn TP Thủ Đức năm 2021.

Theo đồng chí Nguyễn Bạch Hoàng Phụng, năm 2021, đặc biệt là trong thời gian giãn cách, các thủ tục hành chính đối với người dân và doanh nghiệp vẫn được giải quyết trên Cổng thông tin điện tử thường xuyên không để xảy ra tình trạng chậm trễ; đồng thời, bố trí công chức theo từng lĩnh vực tiếp nhận, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục theo quy định. Trong 11 tháng năm 2021, trên địa bàn có hơn 4.000 doanh nghiệp và hơn 2.500 hộ kinh doanh thành lập mới với tổng số vốn đăng ký hơn 60.664 tỷ đồng.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Bên cạnh đó, TP Thủ Đức đã tổ chức hội nghị với hình thức trực tuyến về thảo luận giữa các ngân hàng và doanh nghiệp tại TP Thủ Đức với khoảng 270 doanh nghiệp tham dự; tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo TP Thủ Đức với doanh nghiệp với sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp. TP Thủ Đức cũng đã phối hợp giải quyết việc làm cho người lao động có thời hạn trong các doanh nghiệp là 10.473/23.700 lao động, có 6.000 lao động nữ, đạt 44,2 % chỉ tiêu ngành năm 2021; giải quyết việc làm mới 3.457 lao động.

Riêng trong công tác chuyển đổi số và phát triển khoa học công nghệ, đã triển khai một số mô hình ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo như: ứng dụng GIS quản lý dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ người dân mua sắm trực tuyến trên địa bàn TP Thủ Đức. Cùng với đó ứng dụng phần mềm AcrGIS theo dõi tiến độ tiêm ngừa Covid và chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ Đức.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê đã ghi nhận những kết quả Đảng bộ TP Thủ Đức trong thực hiện chủ đề “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Theo đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Đảng bộ TP Thủ Đức thực hiện chủ đề năm 2021 trong điều kiện vừa thành lập đơn vị hành chính mới, vừa sắp xếp lại bộ máy vừa đồng thời thực hiện các nội dung. Cùng với đó là hơn 6 tháng phòng dịch nên phải tạm gác lại một số nội dung trọng tâm để tập trong cho công tác phòng chống dịch, chăm lo sức khỏe Nhân dân, an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng yếu thế.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã có những cuộc thảo luận để ban hành một Nghị quyết tạo cơ chế cho TP Thủ Đức. Đồng chí cho rằng, TP Thủ Đức cần chi tiết hóa một cách rõ nét việc trong phân cấp, phân quyền, sự chủ động, chịu trách nhiệm. Để thúc đẩy cho một đô thị phát triển, TP Thủ Đức cần có sự những chuẩn bị đề cương, đề án một cách cụ thể.

Đối với vấn đề cải cách hành chính, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê lưu ý, phải sắp lại quy trình vận hành, thực hiện trách nhiệm công chức một cách hiệu quả. Cần xác định những bước trong xây dựng chính quyền đô thị. Đồng thời chọn lọc những vấn đề trọng tâm, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ quản lý đô thị phát triển ngày càng tốt hơn.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo