Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Để đảm bảo tiến độ tiêm phủ mũi 2, có thể sử dụng vaccine phù hợp khác mũi 1 để tiêm chủng

Bộ Y tế vừa có thông tin về việc sử dụng kết hợp 2 loại vaccine phòng Covid-19 khác nhau. (Ảnh: Quốc Thanh)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 8/9, Hội đồng tư vấn chuyên môn về sử dụng vaccine của Bộ Y tế đã họp và đưa ra khuyến cáo. Cụ thể, trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vacine Covid-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2 thì có thể sử dụng vaccine khác để tiêm mũi 2. Theo đó, nếu tiêm mũi 1 vaccine do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer hoặc Moderna sản xuất. Nếu tiêm mũi 1 vắc xin do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc xin do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Theo đó, Bộ Y tế vừa có thông tin về việc sử dụng kết hợp 2 loại vaccine phòng Covid-19 khác nhau.

Đây là phương án được đưa ra xuất phát từ tình hình thực tế, nhu cầu sử dụng vaccine, nhằm mục đích tăng độ bao phủ, tiêm sớm và đúng lịch để phòng chống dịch.

Theo Bộ Y tế, để thực hiện Chiến lược vaccine phòng Covid-19, đến nay Việt Nam đã tiếp nhận nhiều loại vaccine được sản xuất theo các công nghệ khác nhau như công nghệ vector (do Astra Zeneca sản xuất, hoặc Sputnik V), công nghệ mRNA (do Pfizer, Moderna sản xuất), công nghệ bất hoạt (vaccine do Sinopharm sản xuất). Đồng thời, hiện nay các nhà sản xuất cũng đang nghiên cứu phát triển một số loại vaccine bằng những công nghệ khác nhau.

Thời gian vừa qua, do tình hình khan hiếm vaccine nói chung nên nhiều quốc gia đã nghiên cứu và sử dụng các liệu trình tiêm kết hợp 2 loại vaccine cùng công nghệ hoặc khác công nghệ sản xuất, căn cứ theo loại vaccine sẵn có tại từng thời điểm, như tiêm vaccine véc tơ vi rút với vắc xin mRNA, hoặc tiêm 2 loại vắc xin mRNA của các nhà sản xuất khác nhau...

Đan Như


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo