Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đề xuất cơ chế mua sắm dự trữ thuốc hiếm bằng nguồn ngân sách Nhà nước

Bà Lê Thiện Quỳnh Như thông tin tại buổi họp báo

(Thanhuytphcm.vn) - Tại buổi họp báo diễn ra chiều 25/5, đại diện Sở Y tế TP đã thông tin tình trạng thiếu các loại thuốc hiếm trên địa bàn TPHCM thời gian qua.

Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, thuốc hiếm là thuốc để phòng, chẩn đoán, điều trị bệnh hiếm gặp hoặc thuốc không sẵn có ban hành kèm theo Thông tư số 26/2019/TT-BYT ngày 30/8/2019 của Bộ Y tế quy định về Danh mục thuốc hiếm.

Theo danh mục này, hiện nay TPHCM đang thiếu một số thuốc. Trong đó có thuốc nhỏ mắt Atropin (Bệnh viện Mắt); Thuốc uống Acitretin (Bệnh viện Da liễu); Thuốc viên Dapson phối hợp sắt oxalat (Bệnh viện Da liễu); Thuốc tiêm Mitoxantrone (Bệnh viện Truyền máu Huyết học); Thuốc tiêm Idarubicin (Bệnh viện Truyền máu Huyết học)… Các thuốc này thiếu trong thời gian dài do không có nhà cung ứng.

Để đáp ứng nhu cầu điều trị, bệnh viện đã sử dụng phác đồ thay thế. Khi thay thế bằng các thuốc khác, bệnh nhân phải chi trả giá thuốc cao hoặc không được bảo hiểm y tế thanh toán. Ngoài ra, TP không có sẵn các thuốc cấp cứu như các trường hợp ngộ độc Botulinum vừa xảy ra.

Theo bà Lê Thiện Quỳnh Như, đối với một số thuốc hiếm hoặc thuốc phát sinh đột xuất trong các trường hợp cấp cứu, nguồn cung ứng thuốc vẫn là một vấn đề nan giải, cần sự phối hợp của nhiều đơn vị liên quan. Đây hầu hết là các thuốc dùng trong trường hợp khẩn cấp, nhu cầu sử dụng ít và không sẵn có ở Việt Nam. Nguồn cung ứng các thuốc này rất hạn chế do ít công ty sản xuất, nhập khẩu và phân phối, giá trị tiền thuốc cao, nhu cầu sử dụng không thường xuyên. Sở Y tế đề xuất cơ chế mua sắm dự trữ thuốc hiếm cấp địa phương hoặc quốc gia bằng nguồn ngân sách nhà nước.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo