Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần IV bàn về chuyển đổi số quốc gia

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại diễn đàn

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 25/11, Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần IV năm 2021 đã khai mạc tại Hà Nội với chủ đề “Phát huy trí thức trẻ Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”. Tham dự có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cùng đại diện các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Đặc biệt là sự có mặt của 177 đại biểu trí thức trẻ ở trong nước và 16 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự Diễn đàn theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ IV, năm 2021 diễn ra trong hai ngày 25, 26/11, do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức với sự phối hợp, hỗ trợ của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ và các đơn vị liên quan.

Được khởi xướng từ năm 2018, Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu là sự kiện thường niên với mong muốn để các trí thức trẻ đang học tập, sinh sống, làm việc ở trong và ngoài nước thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò, khả năng đóng góp của đội ngũ trí thức trẻ người Việt trong công cuộc kiến thiết, phát triển đất nước, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng của Việt Nam với khu vực và toàn cầu.

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, diễn đàn năm nay được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. 177 đại biểu trí thức trẻ ở trong nước và 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đã mang đến diễn đàn nhiều ý kiến, tham luận tâm huyết với mong muốn góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tham gia thực hiện “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tại diễn đàn, các đại biểu thảo luận, đề xuất các giải pháp tập trung vào 4 nhóm nội dung chính: Khơi nguồn sáng tạo; Ứng dụng và Chuyển giao; Kết nối trí thức trẻ phát triển nền kinh tế số, nhân lực số quốc gia; Phát triển và thương mại hóa các giải pháp chuyển đổi số.

Các đại biểu sẽ thông qua Báo cáo đề xuất, khuyến nghị của Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ IV; hình thành các nhóm nghiên cứu khoa học trực thuộc Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu; công bố các đề tài, chương trình nghiên cứu khoa học của các nhóm nghiên cứu được đặt hàng bởi các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp…

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nêu rõ, xuyên suốt tiến trình cách mạng, Đảng ta luôn nhất quán chủ trương tôn trọng, phát huy vai trò của đội ngũ tri thức. Những thành tựu quan trọng đạt được của đất nước ta trong thời kỳ đổi mới, đặc biệt là những năm gần đây là tổng hòa của nhiều yếu tố, lĩnh vực trong đó phải kể đến sự “góp sức” của đội ngũ trí thức trẻ Việt Nam trong và ngoài nước.

Các đại biểu tham dự diễn đàn Các đại biểu tham dự diễn đàn

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ, đồng chí Đỗ Văn Chiến ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng không ngừng của đội ngũ trí thức trẻ Việt Nam trong và ngoài nước. Đồng chí khẳng định, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ là đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, đổi mới, sáng tạo, nhất là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thực hiện chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đặc biệt trong bối cảnh chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19, chuyển đổi số chính là chìa khóa để các quốc gia vượt qua những khó khăn, chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế theo hướng hiện đại, là yếu tố quan trọng để đất nước ta thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh đó, Chính phủ luôn cần sự đóng góp trí tuệ của mọi tầng lớp Nhân dân, trong đó có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ trí thức trẻ.

Theo đồng chí Đỗ Văn Chiến, nói đến công nghệ thông tin, chuyển đổi số, kết nối toàn cầu chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những tri thức trẻ, người trẻ và sức trẻ. Đây là một lợi thế, một thế mạnh đồng thời cũng là niềm tin và sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân trao cho thế hệ trẻ. Đảng, Nhà nước luôn trân trọng những ý tưởng, giải pháp, kiến nghị của các trí thức trẻ và sẽ nghiên cứu, tiếp thu thể chế hóa thành những chủ trương, chính sách, giải pháp phù hợp với mục tiêu phát triển của đất nước.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo