Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Diễn tập ứng phó với tình huống Covid-19 tăng mạnh

Một tình huống trong buổi diễn tập

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 17/1, Sở Y tế TPHCM đã diễn tập tình huống giả định xuất hiện biến thể phụ mới và có nhiều trường hợp mắc bệnh Covid-19 nặng tăng cao trên địa bàn. Đây là bước chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với sự bùng phát trở lại của dịch bệnh trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2023.

Giám đốc Sở Y tế TP Tăng Chí Thượng cho biết, Bệnh viện Dã chiến số 13 được thiết lập riêng để hồi sức các ca Covid-19 nặng, lâu nay được giữ ở trạng thái “ngủ” và sẵn sàng “đánh thức” hoạt động trở lại khi dịch bệnh bùng phát. Việc diễn tập tình huống Covid-19 tăng cao mang ý nghĩa quan trọng trong việc sẵn sàng kích hoạt hệ thống thu dung, điều trị của TP và nhân viên y tế cũng trên tinh thần sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có yêu cầu.

Tình huống giả định là trong khoảng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2023 (từ ngày 20 đến 26/1/2023), Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) phối hợp với Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) xác định, tại TP đã xuất hiện 1 biến thể phụ mới của chủng Omicron. Thời gian này, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và các bệnh viện đa khoa có số ca mắc Covid-19 gia tăng (gấp 3-4 lần so với thời gian trước đó). Hầu hết các ca bệnh là có triệu chứng và số ca nặng cần thở oxy cũng tăng. Khoa Covid-19 của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã sử dụng hết 50 giường (trong tổng số 70 giường hồi sức), các khoa/đơn vị điều trị Covid-19 của các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa của TP cũng đã sử dụng gần 50% công suất giường bệnh.

Trước tình hình này, Ban Giám đốc Sở Y tế lập tức triệu tập Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 của Ngành y tế TP, cuộc họp đã thống nhất báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP cho kích hoạt lại Bệnh viện Dã chiến số 13 để thu dung và điều trị các trường hợp Covid-19 nặng cần hồi sức tích cực. Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP đã đồng ý và yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo toàn ngành y tế phối hợp để kích hoạt lại Bệnh viện Dã chiến số 13 với quy mô 100 giường hồi sức tích cực trong vòng 24 giờ để tiếp nhận người bệnh nặng. Tùy theo diễn tiến của tình hình dịch bệnh chủ động điều chỉnh quy mô của Bệnh viện Dã chiến số 13 nhằm đảm bảo luôn sẵn sàng tiếp nhận và xử trí hiệu quả người bệnh nặng, hạn chế đến mức thấp nhất số ca tử vong do Covid-19.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP Tăng Chí Thượng, mặc dù tình hình mắc Covid-19 trên địa bàn hiện nay đang ở mức thấp nhưng trong bối cảnh dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp, trong đó, có sự xuất hiện của các biến thể mới có tốc độ lây lan nhanh, vì thế người dân không nên chủ quan. Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trước mắt chắc chắn có lưu lượng đi lại giao lưu và nhiều hoạt động tập trung đông người, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh bùng phát rất lớn. Người dân nên tuân thủ các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế, đồng thời, tiêm đủ mũi vaccine để phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, Sở Y tế TPHCM tổ chức 45 điểm viêm vaccine phòng Covid-19 xuyên Tết để phục vụ người dân.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo