Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Điều trị cho bệnh nhân bị dị dạng mạch máu tủy sống hiếm gặp

(Thanhuytphcm.vn) – Thông tin từ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương ngày 1/8 cho biết, bệnh viện vừa điều trị cho bệnh nhân N.V.N.L., 27 tuổi bị dị dạng mạch máu tủy sống hiếm gặp.

Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Nguyễn Tri Phương trong tình trạng đau lưng và đột ngột liệt 2 chân, mất cảm giác mắc tiểu. Qua thăm khám ghi nhận bệnh nhân bị tổn thương phù tủy và nhiều mạch máu dọc mặt sau tủy sống. Bệnh nhân được chụp mạch máu tủy số hóa xóa nền (DSA) và thấy luồng thông nối bất thường từ động mạch rễ tủy với tĩnh mạch dẫn lưu chạy dài bên cạnh tủy sống. Các bác sĩ đã đưa 1 ống thông đến vị trí dò và bơm vật liệu tắc mạch để bít luồng thông nối bất thường này. Sau can thiệp bệnh nhân dần hồi phục 2 chân và có cảm giác mắc tiểu.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Đức Định Miên, Phó Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, bệnh nhân L. đã mắc bệnh lý hiếm gặp do sự thông nối bất thường của hệ động và tĩnh mạch tủy sống gây ra rối loạn vòng tuần hoàn mạch máu nuôi tủy. Tĩnh mạch quanh tủy giãn lớn do thông nối với dòng chảy áp lực cao từ động mạch gây ra chèn ép, tắc nghẽn và có thể gây xuất huyết. Điều này gây ra tình trạng phù tủy và rối loạn chức năng hoạt động tủy sống dẫn tới yếu liệt tứ chi, rối loạn hoạt động bàng quang tùy thuộc vào vị trí tổn thương của tủy.

Các bác sĩ cho biết, dị dạng mạch máu tủy sống là bệnh lý hiếm (5 - 10 người mắc/ 1 triệu dân), bẩm sinh nên không thể phòng ngừa. Tuy nhiên, có thể phát hiện và điều trị kịp thời bệnh. Trong trường hợp yếu 2 chân, 2 tay, tê toàn bộ hay 1 phần cơ thể, rối loạn hoạt động tiêu, tiểu, cần đến nơi cơ sở có các bác sĩ chuyên khoa thần kinh. Sự hồi phục của bệnh nhân tùy thuộc vào khoảng thời gian và mức độ trầm trọng của triệu chứng trước khi điều trị nên cần nhận diện và điều trị càng sớm càng tốt.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo