Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

EVFTA mở ra nhiều cơ hội hợp tác TPHCM - Châu Âu

Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ EUROCHAM trao đổi triển vọng hợp tác sau khi EVFTA được ký kết.

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 11/7, tại trụ sở UBND TPHCM đã diễn ra chương trình gặp gỡ giữa lãnh đạo UBND TPHCM và 60 hội viên Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EUROCHAM). Dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, lãnh đạo các sở, ngành TPHCM đã lắng nghe và trao đổi với EUROCHAM về các cơ hội hợp tác mở ra khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) vừa được ký kết.

Tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã thẳng thắn chia sẻ những “điểm nghẽn” của TPHCM trong quá trình phát triển: cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh và quá tải, tình trạng ngập nước, kẹt xe, vấn đề xử lý rác thải... cần những nguồn vốn đầu tư lớn và rất nhiều nỗ lực để tháo gỡ. Trong 2 năm qua, TP đã có chuyển động lớn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh các giải pháp công nghệ để giải quyết các “điểm nghẽn” một cách căn cơ, lâu dài. 

Về việc tận dụng các cơ hội do EVFTA mang lại, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, TP đã chỉ đạo các sở, ngành nghiên cứu, đưa ra kế hoạch thực hiện cụ thể, trọng tâm là: rà soát chính sách, quy định đảm bảo phù hợp với các cam kết của hiệp định; đẩy mạnh cải cách bộ máy hành chính, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế; nâng cao năng lực cạnh tranh của TP, doanh nghiệp và sản phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về Hiệp định, đặc biệt quy định liên quan đến thương mại - đầu tư giúp cộng đồng doanh nghiệp TP nắm bắt thông tin và triển khai kế hoạch kinh doanh, chủ động tiếp cận cơ hội từ Hiệp định.

Cám ơn lòng tin và sự hợp tác của TPHCM đối với EUROCHAM, Chủ tịch EUROCHAM Nicolas Audier chúc mừng Việt Nam ký kết thành công EVFTA sẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển của Việt Nam. EVFTA hứa hẹn tạo cơ hội mở rộng giao thương giữa Châu Âu và Việt Nam, mở ra nhiều kỳ vọng vào làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp Châu Âu vào Việt Nam và ngược lại, cũng như các doanh nghiệp Việt Nam và Châu Âu đều hưởng lợi khi xuất khẩu thêm nhiều sản phẩm. Ông Nicolas Audier tin rằng sẽ có nhiều dòng vốn chất lượng từ các doanh nghiệp Châu Âu đổ vào Việt Nam và TPHCM, cũng như nhiều công nghệ hiện đại sẽ được chuyển giao.

Chủ tịch EUROCHAM Nicolas Audier cũng chia sẻ kinh nghiệm của các quốc gia Châu Âu về giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển đô thị như TPHCM đang gặp phải, trong đó mô hình hợp tác công tư PPP – tư nhân tham gia thực hiện, quản lý và cung cấp các dịch vụ công cho người dân – là hiệu quả và phổ biến mà EUROCHAM mong muốn giới thiệu và thúc đẩy phát triển ở Việt Nam.

Tại buổi gặp gỡ, hai bên cũng đã trao đổi những khó khăn, khúc mắc, triển vọng hợp tác, định hướng chính sách của TP ở các lĩnh vực mà hai bên quan tâm sau khi EVFTA được ký kết là: thuế, thủ tục hải quan, thực phẩm - nông nghiệp, tăng trưởng xanh - bất động sản, mô hình đầu tư công tư.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo