Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Eximbank phải tất toán tiền gốc và lãi cho khách hàng bị chiếm đoạt

Các bị cáo tại phiên tòa

(Thanhuytphcm.vn) - Sau hai ngày xét xử, chiều 23/11, Tòa án Nhân dân TPHCM đã tuyên án đối với vụ “bốc hơi” tiền gửi của khách hàng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam chi nhánh TPHCM (viết tắt Eximbank chi nhánh TPHCM).

Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo nguyên là nhân viên của Eximbank chi nhánh TPHCM với mức án: Hồ Ngọc Thủy (SN 1986) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thị Thi (SN 1978) và Nguyễn Thị Ngọc Trâm (SN 1984) mỗi bị cáo 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Trần Nguyễn Xuân Lan (SN 1981) 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, Cao Lan Phương (SN 1980) và Lương Quốc Anh (SN 1986) mỗi bị cáo 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp”.

Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử tuyên Eximbank phải tất toán tiền gốc và lãi cho những người bị chiếm đoạt tiền trong vụ án.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1/2012 đến tháng 3/2017, Lê Nguyễn Hưng (nguyên Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TPHCM) dùng thủ đoạn gian dối lập tài khoản giả mạo mang tên N.T.H.L.; lập giấy ủy quyền giả mạo việc bà Chu Thị Bình ủy quyền cho bà N.T.H.L. và ông N.Đ.P. rút tiền trong các tài khoản tiết kiệm của bà Chu Thị Bình tại Eximbank chi nhánh TPHCM. Các bị cáo Hồ Ngọc Thủy, Nguyễn Thị Thi, Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Trần Nguyễn Xuân Lan, Cao Lan Phương và Lương Quốc Anh là những người có trách nhiệm trong việc lập giấy ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và chi tiền mặt; nhưng do tin tưởng cấp trên nên đã làm theo mệnh lệnh, thực hiện không đúng chức năng nhiệm vụ được giao, không đúng quy định của Eximbank về trình tự thủ tục lập ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và cho khách hàng rút tiền mặt, dẫn đến việc Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt tài sản của Eximbank chi nhánh TPHCM.

Bằng thủ đoạn gian dối, Lê Nguyễn Hưng đã rút 245 tỷ đồng trong tài khoản tiết kiệm của bà Chu Thị Bình và 19 tỷ đồng trong tài khoản tiết kiệm của hai cá nhân khác đang gửi tại Eximbank chi nhánh TPHCM. Tổng cộng, Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt của Eximbank chi nhánh TPHCM 264 tỷ đồng. Hành vi của Lê Nguyễn Hưng phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; tuy nhiên do Hưng bỏ trốn, Cơ quan Cảnh sát Điều tra ra Quyết định truy nã đối với Hưng. Tháng 6/2018, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Bộ Công an ra Quyết định tách vụ án hình sự và Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Lê Nguyễn Hưng, khi nào bắt được Hưng sẽ xử lý sau.

Công Tâm

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo