Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Gặp gỡ những nghệ sĩ tiêu biểu “vừa hồng vừa chuyên” năm 2021

Đạo diễn Thái Kim Tùng, hiện vẫn đang miệt mài tham gia tình nguyện viên hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19

(Thanhuytphcm.vn) - Vừa qua, Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM công bố danh sách 42 gương mặt nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên trẻ tiêu biểu năm 2021, đây là Giải thưởng lần đầu tiên được Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM thực hiện nhằm ghi nhận, tôn vinh và giới thiệu những gương mặt nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên trẻ tiêu biểu cả về chuyên môn và tích cực trong các hoạt động xã hội. Năm 2021 có 15 nghệ sĩ, 6 huấn luyện viên và 21 vận động viên tiêu biểu được biểu dương. Không chỉ là những nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tài năng trên lĩnh vực hoạt động, họ còn là những người có trách nhiệm với cộng đồng, luôn lăn xả vào những nhiệm vụ khó khăn, thể hiện rõ nét trách nhiệm công dân người của công chúng.

Đạo diễn Thái Kim Tùng: Tham gia tình nguyện là thể hiện trách nhiệm công dân

Đạo diễn Thái Kim Tùng hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm Đạo diễn Thái Kim Tùng hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm

Là đạo diễn, diễn viên Nhà hát kịch TP và là giảng viên thỉnh giảng Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, Thái Kim Tùng còn được khán giả biết đến là một diễn viên với sở trường đa dạng, sâu sắc và duyên dáng trong những vở kịch Dòng xoáy nghiệt ngã, Nàng Hến tầm duyên, Hẻm nhỏ Sài Gòn.

Trong vai trò đạo diễn, nhiều người ngạc nhiên với tay nghề dàn dựng rất sáng tạo và có chiều sâu của Thái Kim Tùng trong các vở kịch Rau răm ở lại, 18 tuổi, Giấc mơ, Kỳ án xứ mặt trời... Tuổi đời còn rất trẻ nhưng Thái Kim Tùng đã tự rèn giũa mình qua những trải nghiệm đời sống hàng ngày, chịu khó nghiên cứu, đọc sách. Từ những kinh nghiệm đó anh mang vào trong từng tác phẩm, vai diễn của mình vì vậy hầu như khán giả xem anh diễn và xem tác phẩm của anh không có khái niệm cũ, mỗi vở diễn là một màu sắc khác nhau. Với những nỗ lực đó anh gặt hái được nhiều thành tích trong vai trò đạo diễn: Giải A Liên hoan Kịch thể nghiệm toàn quốc, Huy chương vàng Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân” lần thứ IV, Bằng khen của UBND TPHCM.

Từ khi dịch bệnh bùng phát tại thành phố, anh là một trong những tình nguyện viên đầu tiên tham gia vào đội hình tình nguyện viên nghệ sĩ do Nhà Văn hóa Thanh niên phát động. Không từ nan bất cứ nhiệm vụ gì, anh có mặt trên tất cả mặt trận hỗ trợ xét nghiệm, tiêm ngừa vaccine, đi chợ giúp dân… Với anh việc tham gia tình nguyện là một hành động thể hiện trách nhiệm công dân của mình, bởi theo anh “trước khi muốn trở thành một người đặc biệt, đầu tiên bạn hãy là một công dân tốt, gương mẫu”, và sự gương mẫu của anh thể hiện cụ thể ở đức tính hy sinh, sẵn sàng quên mình vì cộng đồng.

Diễn viên múa Thu Hiền: Bí thư Chi đoàn “vừa hồng vừa chuyên”

Diễn viên múa Lý Thu Hiền - Bí thư Chi đoàn năng động Diễn viên múa Lý Thu Hiền - Bí thư Chi đoàn năng động
Thu Hiền (ở giữa) và các nghệ sĩ nhà hát Ca Múa Nhạc Bông Sen nấu và tặng cơm chay cho người nghèo khó khăn Thu Hiền (ở giữa) và các nghệ sĩ nhà hát Ca Múa Nhạc Bông Sen nấu và tặng cơm chay cho người nghèo khó khăn

Thu Hiền được biết đến là một diễn viên múa tài năng của Nhà hát ca múa nhạc Bông Sen, chuyên múa dân gian, dân tộc. Tuy nhiên với tài năng thiên bẩm, Thu Hiền có thể đảm nhận mọi vai diễn đa dạng. Cô còn là diễn viên kịch của Nhà hát kịch 5B. Trong những chuyến biểu diễn phục vụ ngoại giao và biểu diễn phục vụ kiều bào, cô không chỉ là diễn viên mà còn là người quán xuyến, đôn đốc anh chị em hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất, thể hiện rất tốt vai trò Bí thư Chi đoàn Nhà hát.

Thường xuyên tham gia phục vụ vùng sâu vùng xa và phục vụ công chúng tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, nhiều khán giả ấn tượng với vai diễn Thị Hến trong tiết mục múa Mâm vàng Cửu Long, Mưu Thị Hến, vai Mẹ trong Mẹ và Tổ quốc do Thu Hiền đảm nhận. Không chỉ động tác múa điêu luyện mà nét diễn càng sắc sảo hơn bởi năng khiếu của một diễn viên kịch nói. Thu Hiền đạt Huy chương Vàng với vai chính trong vở thơ múa “Rừng Cười”.

Trước khi thành phố thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, Thu Hiền tích cực tham gia cùng anh chị em Nhà hát ca múa nhạc Bông Sen nấu những suất ăn miễn phí hàng tuần tặng cho người khó khăn, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhà hát không thể biểu diễn nhưng vẫn đảm bảo các hoạt động tại cơ quan và các hoạt động Đoàn mà cô là Bí thư Chi đoàn Nhà hát. Với sự năng động của mình, Thu Hiền đã cùng các bạn đoàn viên tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm và chăm lo trẻ mồ côi, thăm, tặng quà gia đình chính sách, gia đình nghèo khó khăn, hiến máu nhân đạo… Sự năng động đó của một diễn viên - Bí thư Chi đoàn đã góp phần giúp Chi đoàn Nhà hát Bông Sen nhiều năm đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Diễn viên xiếc Hiển Phước - Thanh Hoa: Tham gia đóng góp cho các hoạt động cộng đồng

Hiển Phước - Thanh Hoa trong một tiết mục đạt nhiều giải thưởng quốc tế “Sức mạnh tình yêu”. Hiển Phước - Thanh Hoa trong một tiết mục đạt nhiều giải thưởng quốc tế “Sức mạnh tình yêu”.
Hiển Phước hỗ trợ người dân đi siêu thị và vận chuyển thực phẩm đến khu cách ly Hiển Phước hỗ trợ người dân đi siêu thị và vận chuyển thực phẩm đến khu cách ly
Thanh Hoa tham gia nấu ăn tại các  bếp ăn 0 đồng phục vụ y bác sĩ và bệnh nhân các khu cách ly Thanh Hoa tham gia nấu ăn tại các bếp ăn 0 đồng phục vụ y bác sĩ và bệnh nhân các khu cách ly

Hiển Phước – Thanh Hoa là cặp đôi bạn diễn bộ môn xiếc của Nhà hát Phương Nam, cả hai còn là đôi diễn viên trẻ tài năng. Hiển Phước và Thanh Hoa từng đạt được nhiều giải thưởng cao trong nước và quốc tế nổi tiếng với tiết mục xiếc đu dây “Sức mạnh tình yêu”. Mới đây nhất là Giải nhất Liên hoan xiếc toàn quốc diễn ra tại Hà Nội. Khi chưa có Chỉ thị 16 dù lịch diễn dày đặc nhưng Thanh Hoa và Hiển Phước luôn dành thời gian tham gia các hoạt động phục vụ cộng đồng cùng với Nhà Văn hóa Thanh niên như chương trình “Gắn kết yêu thương”, “Chung một tấm lòng”, tham gia hiến máu nhân đạo… Gần đây khi dịch bệnh bùng phát, cả hai tình nguyện đăng ký tham gia tình nguyện viên sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ khi được phân công, khi làm điều phối xét nghiệm, tiêm chủng, khi hỗ trợ chuyển hàng, đi siêu thị giúp dân, chuẩn bị những phần quà là túi an sinh, túi thuốc cho bệnh nhân F0...

Hiển Phước cho biết, ngoài việc làm tốt chuyên môn thì tham gia các hoạt động cộng đồng sẽ giúp kết nối người nghệ sĩ gần với khán giả hơn, đồng thời đó cũng là một phần trách nhiệm người của công chúng. Còn với Thanh Hoa thì hoạt động vì cộng đồng cũng là tâm niệm của cô khi muốn giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn trong điều kiện của mình. Cả hai được bình chọn là Công dân trẻ tiêu biểu thành phố năm 2019, Thanh niên tiên tiến TPHCM làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI năm 2020. Với nhận thức rõ trách nhiệm người trẻ của đất nước, Hiển Phước, Thanh Hoa không ngừng rèn luyện chuyên môn đem Xiếc Việt Nam đến bạn bè thế giới, luôn phát huy tốt vai trò Công dân trẻ tiêu biểu của thành phố, tham gia đóng góp nhiều cho các hoạt động cộng đồng.


Anh Nguyễn Đăng Khoa, Bí thư Đoàn khối Dân - Chính - Đảng TPHCM cho biết, Giải thưởng gương mặt nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên trẻ tiêu biểu năm 2021 được Đoàn Khối quyết tâm thực hiện, trong điều kiện dịch bệnh đang còn nhiều phức tạp, tuy chưa có điều kiện tổ chức sự kiện rộng rãi để tôn vinh, giới thiệu 42 gương mặt trẻ tiêu biểu, nhưng đây cũng là dịp kịp thời động viên tinh thần của các nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên khi có nhiều người trong số này đang tích cực tham gia tình nguyện viên hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 và nhiều người đang nỗ lực về chuyên môn để chuẩn bị cho chặng đường sắp tới ngay khi thành phố kiểm soát được dịch bệnh. 42 gương mặt trẻ tiêu biểu năm nay có nhiều đóng góp rất tích cực cho hoạt động văn hóa, thể thao và đóng góp cho cộng đồng, tham gia nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa. Trong thời gian tới, Đoàn Khối mong muốn sẽ mở rộng ghi nhận nhiều hơn nữa những nghệ sĩ, huấn luyện viên, tình nguyện viên trẻ tiêu biểu có nhiều cống hiến cho thành phố và đất nước. Giải thưởng này sẽ tiếp tục duy trì hàng năm.

Mai Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo