Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Giáo dục nâng cao nhận thức sống trên không gian mạng

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 8/11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã trả lời nhiều câu hỏi của đại biểu Quốc hội liên quan đến công tác quản lý báo chí, quản lý giấy phép trong lĩnh vực báo chí, phát thanh, truyền hình; cấp, thu hồi thẻ nhà báo; công tác quản lý thông tin điện tử, nhất là các trang thông tin điện tử, mạng xã hội; quản lý quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng; về ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng Chính phủ điện tử.

Ngăn chặn thông tin xấu, độc

Đề cập đến việc hiện nay, người dùng mạng xã hội Việt Nam có thể tạo ra một cơ quan truyền thông, nhiều người gọi là báo chí nhân dân, trong đó có nhiều trang mạng xấu độc nhưng cũng có một lượng độc giả lớn, hình thành các luồng dư luận tác động xấu đến đời sống xã hội, đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định) chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng về giải pháp để khắc phục bất cập trên một cách chủ động, không phải chạy theo xử lý hậu quả.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, câu chuyện thông tin xấu, độc trên mạng xã hội là câu chuyện mang tính toàn cầu, không chỉ riêng nước ta mà cả thế giới đang phải đối diện. Về hành lang pháp lý, chúng ta đã có Luật An ninh mạng, các quốc gia đều phải có một quy định của pháp luật riêng cho xử lý tin giả, tinh thần chung là để xử lý nghiêm minh và có tính chất răn đe những người tung tin giả. Chính phủ đã giao cho Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để sớm có quy định của pháp luật về xử lý vấn đề tin giả.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, nhóm làm việc chuyên trách của Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm việc với Tổng cục Thuế, Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước làm việc thường xuyên về hai nền tảng Facebook và Google với mục tiêu đảm bảo tuân thủ pháp luật của những nền tảng này, trong đó có yêu cầu rất quan trọng là có thể tìm ra danh tính của các tài khoản trên mạng xã hội để tránh việc một số người nghĩ rằng trên mạng xã hội là không xác định được danh tính nên thiếu trách nhiệm khi đưa thông tin lên. Những nền tảng này phải có công cụ tự động để những tin xấu, độc đã được định nghĩa tự động xóa bỏ; hợp tác với cơ quan quản lý nhà nước để gỡ bỏ những thông tin giả.

“Vấn đề là phải giáo dục nâng cao nhận thức người tham gia vào không gian mạng. Chúng tôi làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đưa giáo dục kỹ năng số vào trường phổ thông. Tôi nghĩ không gian này là không gian mới, chúng ta chưa quen lắm và có rất nhiều kỹ năng phải ứng xử, phân biệt được đúng, sai”, Bộ trưởng nói và cho biết, trên không gian mạng, nếu chúng ta đã đọc một tin xấu là vô hình chung “nuôi” tin xấu đó và làm cho nó lan tỏa.

Phiên chất vấn sáng 8/11 Phiên chất vấn sáng 8/11

Để người dân có khả năng phân biệt tin xấu, tin tốt trên không gian mạng

Cùng quan tâm đến vấn đề này, đại biểu Trương Thị Yến Linh (Cà Mau) đặt câu hỏi: “Bộ trưởng có những khuyến cáo gì để giúp cho người dân nhận biết đâu là những thông tin sai lệch và có giải pháp gì để ngăn chặn những thông tin trên?”. Trả lời, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng lý giải, sở dĩ nói giáo dục là giải pháp căn cơ là bởi rất nhiều quốc gia coi câu chuyện mỗi người dân có khả năng phân biệt tin xấu, tin tốt trên không gian mạng, phản biện, đấu tranh với các thông tin tiêu cực là giải pháp căn cơ.

“Trước đây, chúng ta chỉ có một nguồn thông tin nên tin gần như vô điều kiện vào thông tin do Nhà nước đưa ra, nhưng giờ đây, hàng triệu tin trên không gian mạng, ai cũng có thể đưa thông tin trên không gian mạng. Mỗi cá nhân phải có kỹ năng sống trên không gian mạng. Nếu có kỹ năng phân biệt tốt, xấu thì tự nhiên cái xấu không tồn tại, phân biệt được tin giả thì tin giả không còn giá trị nữa, vì mỗi tin giả, xấu, độc mà được đọc là vô hình chung chúng ta đã trả tiền nuôi nó. Tôi vẫn nghĩ đến câu chuyện giáo dục nâng cao nhận thức sống trên không gian mạng phải đưa vào từ phổ thông, phải giáo dục trong toàn xã hội, vì đây là không gian mới, logic mới, cách hành xử mới, chúng ta phải quen dần”, Bộ trưởng nói.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu quan điểm: “Bộ trưởng nói tốt nhất là đừng xem thông tin xấu, độc, giả trên mạng, nhưng người dùng không đọc làm sao biết nó là xấu, là giả. Vấn đề là người đọc tin đó phải tự bảo vệ mình, phải biết phân biệt được cái nào đúng, cái nào sai, cái nào thật, cái nào giả”.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu tranh luận. Đại biểu Tô Thị Bích Châu tranh luận.

Không tán thành với phần trả lời của Bộ trưởng, đại biểu Tô Thị Bích Châu (TPHCM) giơ biển tranh luận và bày tỏ: “Thật sự lấy làm tiếc về trả lời của Bộ trưởng về 50 triệu người dân Việt Nam sử dụng Facebook nhưng Bộ trưởng không hề có một giải pháp nào để xây dựng thương hiệu Việt Nam, điều đó sẽ giúp chúng ta vừa quản lý được các nguồn tin của mình, vừa phát triển cho kinh tế”. Theo đại biểu Tô Thị Bích Châu, Bộ trưởng chưa đưa ra một giải pháp thực sự hiệu quả để ngăn chặn những tin xấu độc mà chỉ là giải pháp tình thế, không phải là giải pháp lâu dài.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo