Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Gỡ vướng cho các cơ sở y tế tư nhân trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Quang cảnh phiên đối thoại

(Thanhuytphcm.vn) - Tại buổi đối thoại giữa Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam với Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam vào ngày 12/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh phải xử lý nghiêm những sai phạm trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Tại buổi đối thoại, Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam đã đưa ra 10 kiến nghị liên quan đến nội dung hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế có điều khoản, nội dung thỏa thuận không đúng và không đủ theo quy định của pháp luật, gây bất lợi cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân khi có tranh chấp xảy ra; việc phân tuyến chuyên môn kỹ thuật và xếp hạng tương đương đối với cơ sở khám chữa bệnh tư nhân để các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân có đủ điều kiện ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế lần đầu năm 2018; một số cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tư nhân bị Bảo hiểm xã hội tạm ngừng hợp đồng tùy tiện, không tuân thủ các quy định của Luật Bảo hiểm y tế. Cùng với đó là kiến nghị liên quan đến chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh; việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở tuyến dưới thực hiện được kỹ thuật khám chữa bệnh của tuyến trên; chính sách khuyến thích đầu tư y tế tư nhân; hỗ trợ chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người nghèo.

Giải đáp ý kiến của Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam về hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế do cơ quan Bảo hiểm xã hội soạn không thống nhất với Thông tư 41/2011/TT-BYT của Bộ Y tế về hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn khẳng định cơ quan Bảo hiểm xã hội tuân thủ mẫu hợp đồng khám chữa bệnh của Thông tư 41. Mặt khác, trong Thông tư cũng có điều khoản là hai bên phải thương thảo với nhau để bổ sung những điều khoản hợp đồng phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, đặc thù của các cơ sở khám chữa bệnh.

Theo ông Phạm Lương Sơn, việc khuyến khích bệnh viện tư nhân tham gia vào khám chữa bệnh bảo hiểm y tế là chủ trương chung của Bảo hiểm xã hội Việt Nam từ nhiều năm nay, nhằm mục đích mở rộng thị trường khám chữa bệnh lựa chọn cho người dân và tạo ra một đối trọng với khối y tế công lập để không tạo nên sự độc quyền. Nếu như năm 2015 mới chỉ có hơn 200 cơ sở khám chữa bệnh y tế tư nhân tham gia khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thì năm 2016 là gần 400 và năm 2017, 2018 là trên 600 cơ sở. Hầu hết các cơ sở y tế tư nhân thực hiện rất tốt, nghiêm túc, đúng với mục tiêu đặt ra là tạo nên một sự lựa chọn thuận lợi cho người bệnh khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, còn có một số ít chưa thực hiện một cách đúng đắn những quy định pháp luật. Cũng theo ông Phạm Lương Sơn, việc tạm dừng hợp đồng cũng xuất phát từ việc để tiền của dân không bị sử dụng trái nguyên tắc, lãng phí.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị sửa đổi điều khoản hợp đồng theo hướng hai bên cam kết thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng và các quy định của pháp luật về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Mỗi bên có quyền đơn phương tạm dừng hợp đồng và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét xử lý sai phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, thay vì quy định chỉ có Bảo hiểm xã hội mới được đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm những cơ sở sai phạm trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, thậm chí xử lý bằng pháp luật.

Trước ý kiến của Hiệp hội về chính sách khuyến thích đầu tư y tế tư nhân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ vẫn khuyến khích tư nhân đầu tư vào y tế, đặc biệt là ở phân khúc cao. Tuy nhiên, tùy vào từng địa bàn mà có chính sách phù hợp, địa phương được quyền quyết định việc này.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo