Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hạn chế tối đa việc trùng lắp, bỏ sót đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Quang cảnh buổi kiểm tra giám sát.

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 3/6, Đoàn kiểm tra liên ngành của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội do đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm trưởng đoàn, đã kiểm tra việc giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM. Tiếp đoàn có Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Trần Hữu Phước; Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động TP Trần Đoàn Trung…

Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Trần Hữu Phước cho biết: Từ ngày 20/3 đến ngày 28/5, Ban vận động Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 TP đã tiếp nhận tiền và hàng hơn 208,7 tỷ đồng của 6.916 đơn vị, cá nhân ủng hộ, trong đó hơn 184,9 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19. Qua đó, Ban vận động Quỹ đã phân phối số tiền hơn 51,4 tỷ đồng để hỗ trợ các y, bác sĩ, nhân viên y tế, các chiến sĩ công an, quân sự, lực lượng liên ngành… và đồng hành, chia sẻ với những khó khăn của người nghèo, người bán vé số, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Đối với các hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội và Hội Chữ thập đỏ TP, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Trần Hữu Phước cho biết,  Liên đoàn Lao động TP đã chăm lo cho 8.678 đoàn viên, mỗi phần quà trị giá 1,2 triệu đồng, với số tiền hơn 10,4 tỷ đồng. Đồng thời, vận động chủ nhà trọ giảm giá cho thuê từ 100.000 đồng đến 2,5 triệu đồng với 51.322 phòng trọ và có 176 phòng trọ được miễn phí thu tiền thuê phòng. Ngoài ra, phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP và Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao hỗ trợ 700 suất ăn mỗi ngày bắt đầu từ 6/4 đến 15/4 cho công nhân lao động tại các khu nhà trọ bị mất việc làm do doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Hội Liên hiệp Phụ nữ TP đã vận động hỗ trợ 8.750 khẩu trang y tế, 720 xà phòng diệt khuẩn; vận động 400 lít nước diệt khuẩn cho quận Tân Bình và Quận 10 để hỗ trợ các trường hợp bị ảnh hưởng bởi ca lây nhiễm… Hội Chữ thập đỏ TP đã vận động hỗ trợ tiền và hàng chăm lo cho các đối tượng với tổng số tiền trên 4,5 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Trần Hữu Phước cũng chia sẻ thêm: từ ngày 15/5 đến ngày 31/5, hệ thống MTTQ Việt Nam TP đã tổ chức giám sát được 429 cuộc. Qua giám sát, các đối tượng thụ hưởng chính sách theo Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng được dư luận đánh giá phù hợp với thực tế; phù hợp với điều kiện chung của đất nước trong việc ứng phó với dịch Covid-19.

Tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động TP Trần Đoàn Trung kiến nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị Chính phủ chỉ đạo chính quyền các cấp tiếp tục giám sát chặt chẽ các trường hợp đến từ vùng có dịch mới phát sinh, nhất là đối với khách du lịch, chuyên gia, lao động Việt Nam trở về nước; có chế tài mạnh đối với các trường hợp không chấp hành; tăng cường công tác khử khuẩn, nhất là nơi công cộng tập trung đông người như bến tàu, bến xe, sân bay… Bên cạnh đó, có giải pháp tháo gỡ cho các doanh nghiệp, người lao động do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch, giáo dục…; tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, tích trữ, nâng giá các mặt hàng thiết yếu để trục lợi.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu phát biểu kết luận tại buổi giám sát. Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu phát biểu kết luận tại buổi giám sát.

Bên cạnh đó, kiến nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần xây dựng các chủ trương chính sách hỗ trợ cho đoàn viên và thành lập Quỹ hỗ trợ người lao động từ nguồn tích lũy của Công đoàn cơ sở để khi gặp phải các vấn đề về thiên tai, dịch bệnh…; cần có chính sách miễn đóng đoàn phí cho đoàn viên công đoàn đang hoạt động tại các doanh nghiệp, đơn vị bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19, thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2020.

Kết luận tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu ghi nhận và đánh giá cao TPHCM đã chủ động hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội kịp thời tham mưu cấp ủy kiểm tra và giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 một cách hiệu quả.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu mong muốn hệ thống mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng chống dịch; tiếp tục hỗ trợ, hạn chế tối đa việc trùng lắp, bỏ sót đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; đồng thời không để xảy ra trường hợp trục lợi chính sách trong quá trình triển khai thực hiện các gói an sinh xã hội tại địa phương, tạo được lòng tin trong nhân dân.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo